29/08/2017 - 08:57

Chung tay bảo vệ môi trường 

Đó là thông điệp của UBMTTQVN, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phong Điền phối hợp với các tôn giáo đang tổ chức thực hiện. Sau gần 1 năm tuyên truyền, vận động các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu, trách nhiệm của người dân trong BVMT đã được nâng lên.

Các hộ dân nhận thùng chứa rác.

Sáng sớm, tại Nhà thờ Trường Long, đông đảo bà con ấp Trường Thọ 1 (xã Trường Long) có mặt chuẩn bị lễ ra mắt mô hình điểm xử lý rác thải nông thôn. Tại buổi lễ, bà Nguyễn Kim Thanh, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phong Điền, cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường là do con người gây ra. Do vậy, nếu không có hành động cụ thể, không có giải pháp “trị tận gốc”, những tác động do ô nhiễm môi trường gây ra sẽ tiếp tục gia tăng. Bà Kim Thanh kêu gọi nhân dân và các tín đồ tôn giáo tích cực BVMT, chung tay xây dựng môi trường “Sáng, xanh, sạch, an toàn”; xây dựng cơ sở tôn giáo xanh, sạch, đẹp; không tổ chức sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường;…

Mô hình xử lý rác thải nông thôn ở ấp Trường Thọ 1 có 283 hộ tham gia thực hiện; trong đó, có 236 hộ theo đạo Công giáo. Ông Phạm Văn Giữ, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Trường Long, đại diện Họ đạo Trường Long cho rằng: “BVMT là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, gia đình và của mỗi người. Chúng ta cùng nhau thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày là đóng góp vào chương trình chung BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu của thế giới”. Còn ông Nguyễn Ngọc Vinh, người dân ấp Trường Thọ 1, nói: “Tôi sẽ cùng các thành viên trong mô hình nhắc nhở nhau cùng BVMT bằng những hành động thiết thực: không vứt rác bừa bãi, để xe lấy rác chở đi tiêu hủy đúng nơi quy định...”.

Qua gần 1 năm thực hiện, chương trình phối hợp với các tôn giáo về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã tổ chức hơn 200 cuộc tuyên truyền với gần 5.000 lượt người dự. Phòng TN&MT huyện phát trên 2.500 tờ bướm tuyên truyền về môi trường, Luật BVMT; Đài Truyền thanh phát sóng 3 buổi/tuần về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu... Phòng TN&MT hỗ trợ lắp đặt 20 xe lấy rác, 50 thùng đựng rác trên các tuyến đường chính. Ngoài ra, mặt trận còn phối hợp thực hiện nhiều mô hình, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 375 thùng đựng rác; Hội Nông dân xây hố đốt rác và phong trào 3 không (không dùng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp; không dùng thuốc nổ trong khai thác thủy sản; không sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn); các tôn giáo vận động tín đồ tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Việc vận động nhân dân tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu của Mặt trận các cấp huyện Phong Điền đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi BVMT của các cá nhân tổ chức, hộ gia đình ở các địa bàn dân cư. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết