10/10/2021 - 17:05

Chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch ở đảo Ngọc 

Những ngày cuối tháng 9, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với hơn 150 ca nhiễm SARS-CoV-2. Nhằm chia sẻ khó khăn với cấp ủy, chính quyền và người dân, Vùng 5 Hải quân đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện, vật tư hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: “Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 xác định giúp địa phương phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19 là “mệnh lệnh trái tim”. Vì vậy, ngay khi phát hiện các ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch lần này, Vùng đã điều động 2 tổ quân y cùng 4 xe ô tô nhanh chóng lên đường hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch với tinh thần, quyết tâm cao nhất”.

Theo cơ quan chức năng địa phương, qua thực hiện xét nghiệm sàng lọc, ngành y tế TP. Phú Quốc đã phát hiện một người phụ nữ bán bún riêu ngụ tại tổ 5, khu phố 1, phường An Thới dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi phát hiện ca bệnh nói trên, địa phương đã huy động lực lượng y, bác sĩ, trong đó có đội ngũ quân y của Vùng 5 thần tốc lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho hàng ngàn người dân để tầm soát Covid-19, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Quân y Vùng 5 test nhanh Covid-19 cho người dân

Trung úy QNCN Nguyễn Văn Hải, Kỹ thuật viên xét nghiệm Đội Điều trị 78, Phòng Hậu cần, Vùng 5 chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng y tế của địa phương test nhanh Covid-19 cho toàn bộ người dân trong khu vực có ca bệnh từ 20 giờ tối đến gần 2 giờ sáng ngày hôm sau. Dù rất mệt và áp lực khi phải làm việc liên tục trong nhiều giờ nhưng chúng tôi đã chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tham gia công tác hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch, cũng giống như những lực lượng khác, các lái xe của Vùng 5 phải đối mặt với nhiều thử thách, trong đó có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các anh đã không quản ngày đêm, mưa nắng, tích cực vận chuyển người dân đến các khu điều trị, cách ly tập trung theo yêu cầu của chính quyền thành phố.

Thiếu uý QNCN Nguyễn Đức Tâm, Nhân viên Lái xe Phòng Hậu cần, Vùng 5 bộc bạch: Lần đầu tiên chở người bị nhiễm Covid-19 tôi có chút bỡ ngỡ. Ngoài ra, do chưa quen với việc mặc quần áo bảo hộ trong thời gian dài nên tôi cảm thấy rất nóng bức và bất tiện. Sau nhiều lần thực hiện nhiệm vụ, tôi đã thích nghi và quen với việc này.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 chuyển giường quân nhu của đơn vị đến khu cách ly tập trung

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển người dân, đôi khi các lái xe của đơn vị còn phải đảm nhiệm công việc của một “bác sĩ tâm lý”. Qua thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, hầu hết các trường hợp F0, F1 khi lên xe đều hoang mang, lo lắng, không giữ được bình tĩnh. Vì vậy, các nhân viên lái xe phải lựa lời phân tích, khuyên nhủ, động viên để bà con hợp tác, yên tâm đi cách ly, điều trị.

Trong đợt dịch lần này, ngoài cử lực lượng, phương tiện giúp địa phương khẩn trương truy vết F0, F1, Vùng 5 còn chuyển 200 chiếc giường quân nhu của đơn vị đến các khu điều trị, cách ly tập trung để phục vụ nhân dân. Cùng với đó, đơn vị đã hỗ trợ cơ sở vật chất, nhân lực giúp địa phương và một số doanh nghiệp trên địa bàn phường An Thới khám sàng lọc, tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 3 nghìn người dân.

Các y, bác sĩ Đội Điều trị 78, Phòng Hậu cần Vùng 5 tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc nhấn mạnh: “Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Phú Quốc đã và đang được kiểm soát tốt. Kết quả đó có được là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự hỗ trợ quý báu, kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền TP. Phú Quốc mong muốn Vùng sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng với địa phương để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn”.

Bằng những việc làm thiết thực, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động.

Hoàng Hùng (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết