13/10/2021 - 06:39

Chú ý cháy, nổ do chập điện trong mùa mưa bão 

Hiện nay đang vào mùa mưa và thủy triều dâng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ do chập điện. Để ngăn ngừa thiệt hại do cháy nổ liên quan đến sự cố điện, ngoài thiết kế, sử dụng hợp lý, kiểm tra, bảo trì hệ thống điện trong nhà, người dân cần chú ý nhiều vấn đề.

Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác PCCC cho chủ một cơ sở kinh doanh. Ảnh: CTV

Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác PCCC cho chủ một cơ sở kinh doanh. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Văn Thảo, thầu xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Khi xây dựng nhà cho khách hàng, vấn đề quan trọng là hệ thống nước và điện. Tôi thường hướng dẫn chủ nhà sử dụng các thiết bị điện đúng theo thiết kế, công suất, không câu móc điện tùy tiện. Cáp dẫn, dây dẫn điện sử dụng phải bằng những vật liệu đảm bảo an toàn, đủ công suất. Không nên vì ham rẻ mà sử dụng các sản phẩm không đảm bảo sẽ dễ xảy ra rò rỉ điện, dẫn đến chập điện và gây ra cháy, nổ”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, kinh doanh dịch vụ ăn uống ở đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Sau khi chính quyền thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cửa hàng của tôi đã kinh doanh trở lại. Việc đầu tiên là tôi thay các ổ cắm điện trong cửa hàng bị hư hỏng, thay bình chữa cháy mới vì đã hết hạn sử dụng. Tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống, thường xuyên sử dụng bếp than và ga nên phải trang bị cẩn thận nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh”.

Thượng tá Kiều Cao Thêm, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an TP Cần Thơ, hướng dẫn, đối với các khu dân cư, hộ gia đình, từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn như kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà. Hộ nào có sử dụng các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập điện gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh. Ngoài ra, các hộ kinh doanh nên trang bị đầy đủ các phương tiện phục vụ cho việc chữa cháy. Trong trường hợp phát sinh sự cố chạm, chập điện gây cháy hoặc sự cố khác xảy ra cháy, người dân phải thật bình tĩnh, đầu tiên thực hiện ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người biết có đám cháy xuất hiện và di tản người đến nơi an toàn, sau đó, nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy để dập lửa. Song song với việc chữa cháy, cần phải gọi nhanh cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ qua số điện thoại được công bố 114. Đặc biệt lưu ý không dùng nước để chữa lửa khi có sự cố chập điện gây cháy.

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo lực lượng PCCC&CNCH từ thành phố đến cơ sở tăng cường công tác nghiệp vụ để phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ, sự cố tai nạn. Lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền trên màn hình led các quy định về PCCC tại những nơi công cộng nhiều người chú ý, phát trên hệ thống loa đài truyền thanh xã, phường và dùng xe tuyên truyền lưu động, phát tờ khuyến cáo về PCCC đến các hộ tiểu thương và hộ gia đình... Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn cháy, nổ bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động, sự kiện văn hóa, chính trị lớn của đất nước diễn ra trên địa bàn TP Cần Thơ từ nay đến cuối năm.

Sự cố hỏa hoạn không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản, mà còn ảnh hưởng nặng nề về môi trường. Vì vậy, việc tích cực tham gia công tác PCCC&CNCH vào mùa mưa bão, nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc gây ra là nghĩa vụ và trách nhiệm của toàn xã hội.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết