11/06/2020 - 20:04

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia 

(TTXVN)- Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 11-6, Quốc hội (QH) tiếp tục tiến hành công tác nhân sự. Với 95,65% đại biểu tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Theo đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, ngày 11/6/2020

Với 92,75% đại biểu tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ.

Với 91,72% đại biểu tán thành, QH đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH đối với bà Nguyễn Thanh Hải.

►Cũng trong sáng 11-6, các đại biểu QH đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết. QH thảo luận tại tổ về nội dung này và về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

Theo dự thảo Nghị quyết, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỉ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người. Nếu đề xuất này được áp dụng sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 15.840 tỉ đồng và nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả doanh nghiệp có quy mô vừa có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 22.440 tỉ đồng.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí việc giảm số thuế phải nộp (30%) và áp dụng 2 tiêu chí xác định là doanh thu (dưới 50 tỉ đồng), kết hợp với tiêu chí về lao động (dưới 100 lao động) để thực hiện chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng này. Việc quy định giảm 30% cho các đối tượng này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tăng cường nguồn lực để phát triển. Đồng thời, việc hạn chế đối tượng theo doanh thu và người lao động như dự thảo Nghị quyết cũng không gây áp lực quá lớn lên thu ngân sách nhà nước trong năm 2020.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng, cần phân loại rõ các tiêu chí về doanh thu, lao động và thiệt hại thực tế, tránh tình trạng cào bằng. Một số đại biểu đề nghị làm rõ những đối tượng được hưởng và thời hạn áp dụng cho năm tính thuế của năm 2020. Đồng thời, khi xác định tiêu chí để các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi giảm thuế, cần thêm tiêu chí doanh thu năm 2020 bị sụt giảm so với năm trước liền kề. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tăng cường công tác hậu kiểm, rà soát lại để các chính sách sớm đi vào cuộc sống…

►Trong phiên làm việc chiều 11-6, các đại biểu QH thảo luận tại hội trường về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Sau đó, QH tiếp tục tiến hành công tác nhân sự.

PV (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết