12/01/2009 - 07:58

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng CHDCND Lào 

* Chủ tịch Hạ viện Australia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 11-1, ngay sau khi đến Thủ đô Viêng-chăn để dự Hội nghị thường niên lần thứ 17 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-17), Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã có các cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng CHDCND Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn vui mừng nhận thấy, những năm gần đây, quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước. Nhiều dự án của Việt Nam đầu tư vào Lào đã phát triển tốt và đóng góp tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo cho nhân dân Lào. Quan hệ giữa hai Quốc hội đang ngày càng mật thiết và được thắt chặt hơn, Quốc hội Việt Nam luôn dành cho Quốc hội Lào sự giúp đỡ quí báu, nhất là trong việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị APPF lần này. Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ tận tình đó của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em.

 

Chủ tịch Quốc hội Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN) 

Thông báo những tiến bộ mọi mặt mà nhân dân các bộ tộc Lào dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đạt được thời gian gần đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào cũng nhấn mạnh, vấn đề quan tâm nhất của Lào hiện nay là giải quyết dứt điểm tình trạng nghèo đói trong nhân dân vào năm 2010, như mục tiêu Đại hội VIII Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đề ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình để vun đắp, phát triển mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được chứng kiến sự đổi mới và phát triển nhanh chóng của đất nước Lào anh em. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới, Lào vẫn giữ vững ổn định an ninh chính trị xã hội, đạt mức tăng trưởng tương đối cao, mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vai trò, vị thế của Lào trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch QH tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn đứng đầu, nhân dân các bộ tộc Lào anh em sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội VIII của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đề ra, đưa đất nước Lào ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã luôn kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác đầu tư hiệu quả, cộng đồng người Việt Nam tại Lào sinh sống, làm ăn thuận lợi. Chủ tịch QH khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam trong việc tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào ngày càng phát triển tốt đẹp, vì sự phát triển của cả hai nước.

* Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH nước CHDCND Lào Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông, hai Chủ tịch QH đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, tình hình tổ chức và hoạt động của hai Quốc hội và trao đổi về công tác chuẩn bị mọi mặt cho Hội nghị APPF-17. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã thông báo về những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là kết quả nổi bật của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XII mới đây. Chủ tịch QH Thoong-xỉnh Thăm-ma-vông cũng đã điểm lại một số nét về công tác chuẩn bị của Quốc hội Lào cho Hội nghị APPF-17, cả về tổ chức, kỹ thuật và nội dung; mong muốn Quốc hội Việt Nam với nhiều kinh nghiệm tổ chức các hội nghị quốc tế, sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Lào để Hội nghị APPF-17 thành công tốt đẹp.

Hai Chủ tịch QH đều bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, trong đó có hai Quốc hội; đánh giá cao những nỗ lực mà các cơ quan của hai Quốc hội đang tiến hành, cùng tổ chức các hoạt động hợp tác song phương và đa phương theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác mà lãnh đạo hai Quốc hội đã thông qua. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy, cũng như giám sát thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước. Các cơ quan của Quốc hội hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm trên các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, xây dựng pháp luật, mở rộng dân chủ trong quá trình xây dựng và thực thi pháp luật nhằm đảm bảo các mục tiêu xây dựng và phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần củng cố hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

* Trước đó, trong cuộc hội kiến Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn tại Phủ Thủ tướng, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, tình hình thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức do cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính thế giới mang lại ở mỗi nước. Hai bên đều bày tỏ sự quan tâm và phấn khởi trước những kết quả mà hai nước đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển của mình; nhất trí cho rằng trong điều kiện hiện nay và sắp tới còn nhiều khó khăn, cùng với phát huy tối đa nội lực của đất nước, hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào cần tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển.

Hai bên nhất trí nhận định, thời gian qua, quan hệ hữu nghị và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Thương mại hai chiều tăng đều hàng năm, năm 2008 đạt khoảng 450 triệu USD và hai bên phấn đấu đến năm 2010 đạt 1 tỉ USD, năm 2015 đạt 2 tỉ. Đầu tư của Việt Nam sang Lào có bước tiến rõ rệt, tính đến tháng 11-2008, đã có 157 dự án đầu tư với vốn thực hiện là 810 triệu USD. Hợp tác giữa các địa phương cũng được chú trọng thúc đẩy, đặc biệt là khu vực giáp biên và giữa các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh với Viêng Chăn, Chăm-pa-xắc và Khăm Muộn.

Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn nhấn mạnh, việc Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam sang dự Hội nghị APPF-17 là niềm vinh dự, sự cổ vũ to lớn đối với QH và nhân dân Lào, đồng thời góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam không ngừng phát triển.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Việt - Lào. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đã trân trọng chuyển lời chúc mừng năm mới, lời thăm hỏi thân thiết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Thủ tướng Bua-xỏn Búp-phả-văn.

* Ngày 11-1, Chủ tịch Harry Jenkins và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu nghị viện Australia đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam (5-11/1), Chủ tịch Harry Jenkins đã hội đàm với Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Australia Đào Trọng Thi; lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; thăm làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Tại các địa phương, Đoàn đã thăm nhiều cơ sở kinh tế, văn hóa, nhiều dự án hợp tác giữa Việt Nam và Australia, như dự án cầu Phú Mỹ, Trường Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT), Nhà máy Protect Helmet, Dự án Apheda về chống buôn bán phụ nữ (Hội Phụ nữ Hải Dương)...

NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết