10/10/2024 - 09:12

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ

Chủ động, sáng tạo hợp tác trong nước và quốc tế 

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, bên cạnh đầu tư các nguồn lực, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong và ngoài nước. Qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ phát triển TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Các bạn sinh viên của trường đi thực tập tại Nhật Bản. Ảnh: PHI GIANG

Qua 67 năm hình thành và phát triển (25/9/1957-25/9/2024), Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã không ngừng đóng góp cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Hàng chục vạn học viên của trường đã và đang đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và doanh nghiệp. Hiện tại, trường đào tạo 20 ngành bậc cao đẳng, trong đó có 4 ngành thuộc chương trình chất lượng cao và 15 ngành bậc trung cấp, với quy mô khoảng 6.000 học sinh, sinh viên.

Trong công tác liên kết đào tạo trong nước, trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong việc quảng bá tìm nguồn tuyển sinh và liên kết đào tạo với nhiều trường đại học uy tín để tổ chức các chương trình đào tạo bậc đại học, phục vụ nhu cầu nâng cao trình độ của lực lượng lao động tại địa phương và khu vực ĐBSCL. Đến nay, trường đã liên kết với 7 trường đại học: Đại học Cần Thơ, Đại học Đồng Tháp, Đại học An Giang, Đại học Trà Vinh, Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Đại học Nha Trang và Đại học Vinh, với quy mô đào tạo khoảng 700 học viên mỗi năm. Công tác liên kết đào tạo đại học thời gian qua nổi bật một số ngành là thế mạnh của đơn vị như Công nghệ thông tin, Kế toán, Ngôn ngữ Anh, Bảo vệ thực vật... Những ngành này được đánh giá cao, thu hút được đông đảo sinh viên theo học. Anh Nguyễn Quốc Lâm, sinh viên ngành Bảo vệ thực vật, chia sẻ: “Môi trường học tập tại trường năng động, thầy cô luôn tận tình hỗ trợ học sinh sinh viên trong quá trình học tập. Cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo của trường đáp ứng đầy đủ điều kiện học tập và thực hành. Với những kiến thức và kỹ năng được học tập từ thầy cô và sự quan tâm từ nhà trường, tôi tự tin hơn khi chuẩn bị bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp”.

Không chỉ dừng lại ở liên kết trong nước, trường còn tích cực phát triển hợp tác quốc tế. Trong thời gian qua, trường đã ký kết nhiều bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác quốc tế, tập trung vào các chương trình chuyển giao khoa học và công nghệ, các chương trình đào tạo tiên tiến, giao lưu văn hóa và đặc biệt là chương trình thực tập quốc tế đã mang đến cơ hội trải nghiệm thực tế cho sinh viên, với 21 sinh viên được gửi đi thực tập thành công tại Nhật Bản. Sinh viên Chau Si Rách, đang học năm cuối ngành Bảo vệ thực vật, sau khi tham gia chương trình thực tập tại Nhật Bản, chia sẻ: “Được thực tập tại Nhật Bản là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã học được nhiều kiến thức thực tiễn và nâng cao kỹ năng làm việc trong một môi trường an toàn, chuyên nghiệp và hiện đại. Đây là cơ hội quý giá giúp tôi phát triển bản thân và mở ra nhiều cơ hội hơn trong tương lai”.

Định hướng phát triển sắp tới, trường đặt mục tiêu củng cố và mở rộng các mối quan hệ quốc tế, tập trung vào các chương trình hợp tác đào tạo tiên tiến, chuyển giao khoa học và công nghệ. Tiến sĩ Phạm Phi Giang, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, khẳng định: “Chúng tôi cam kết đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế, mở rộng cơ hội giao lưu kiến thức, kỹ năng cho cả giảng viên và sinh viên. Mục tiêu của nhà trường không chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thị trường lao động trong nước, mà còn kiến tạo cầu nối cho sinh viên sau tốt nghiệp có cơ hội phát triển sự nghiệp trong khu vực và thế giới”.

Trường cũng tiếp tục hợp tác với các trường đại học uy tín, tiếp tục duy trì và phát triển quy mô liên kết. Mục tiêu sắp tới của trường là khai thác thêm các ngành học mới, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và xu hướng phát triển nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của xã hội.

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã và đang thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời không ngừng mở rộng, phát triển các mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, kết hợp cùng chiến lược phát triển rõ ràng, trường tiếp tục là địa chỉ đào tạo uy tín, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực ĐBSCL và cả nước.

VƯƠNG DUY

 

 

Chia sẻ bài viết