08/08/2020 - 19:31

Chủ động ngăn chặn dịch sốt xuất huyết 

Từ đầu năm 2020 đến ngày 5-8-2020, toàn TP Cần Thơ ghi nhận 509 ca sốt xuất huyết (SXH) nhập viện điều trị. Tuy số ca mắc SXH toàn thành phố giảm so cùng kỳ, nhưng vẫn có nơi số ca mắc SXH cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế, đại diện CDC Cần Thơ kiểm tra lăng quăng trong dụng cụ chứa nước.

Hỗ trợ địa phương dập các ổ dịch

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ), trong 9 quận, huyện của thành phố có 2 quận, huyện có số ca mắc SXH tăng là Thốt Nốt (110 ca, cùng kỳ 100 ca) và Ô Môn (73 ca, cùng kỳ có 68 ca). Những xã, phường có số ca SXH cao là: Hưng Lợi 22 ca, Tân Lộc 33 ca, Thới An 22 ca, Tân Phú 22 ca, Hưng Phú 21 ca.

Trước tình hình này, Sở Y tế thành phố, CDC Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các hộ gia đình ở phường Tân Lộc và Thới An. Tính đến ngày 5-8, phường Thới An (quận Ô Môn) có 22 ca mắc SXH. Qua kiểm tra thực tế vào ngày 25-7, Ðoàn kiểm tra phát hiện khá nhiều các vật phế thải nước đọng xung quanh khuôn viên các hộ gia đình vẫn còn nhiều lăng quăng. Ðoàn kiểm tra cùng cán bộ địa phương hỗ trợ người dân đổ nước, súc rửa lu, khạp chứa nước có lăng quăng.

Tại phường Tân Lộc, phường cũng triển khai 2 đợt chiến dịch diệt lăng quăng, phòng, chống SXH. Sau đó, qua kiểm tra mật độ muỗi và lăng quăng đều có giảm. CDC Cần Thơ đã tổ chức kiểm tra, phun thuốc diện rộng bằng xe ô tô ở 3 ấp: Tân Mỹ 1, Tân Mỹ 2 và Ðông Bình.

Không chủ quan với SXH

Bệnh SXH là bệnh lưu hành thường xuyên ở các địa phương trong vùng ÐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng. Ðến nay, SXH chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh dễ lây lan do muỗi vằn truyền bệnh từ người bệnh sang người lành. Loài muỗi này thường đẻ trứng vào nước ngọt sạch (lu, khạp, bình hoa, vật phế thải có nước mưa như lốp xe, chai, lọ…). Muỗi vằn hoạt động cả ban ngày, ban đêm, hoạt động mạnh vào sáng sớm, chiều chạng vạng.

Hiện nay, lực lượng y tế dự phòng từ cơ sở đến thành phố đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19. Ở thời điểm này, mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn sinh sản và phát triển. Vì vậy, để tránh nguy cơ dịch chồng dịch, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh phòng, chống dịch COVID-19, người dân không được chủ quan với các dịch bệnh khác, nhất là SXH. Nếu vừa mắc SXH, vừa nhiễm thêm COVID-19 thì việc điều trị rất khó khăn. Người dân hết sức cảnh giác, chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi và phòng muỗi cắn; thường xuyên vệ sinh môi trường xung  quanh và trong nhà, nhất là dọn dẹp các vật phế thải chứa nước. Quan tâm ngăn chặn, phòng bệnh SXH cũng như quan tâm phòng, chống dịch COVID-19. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Huỳnh Văn Nhanh đã chỉ đạo CDC Cần Thơ làm đầu mối theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các Trung tâm Y tế quận, huyện triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH, như: Tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và mạng lưới cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng, chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị SXH.

Trung tâm Y tế các quận, huyện cần kiện toàn, duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ cộng tác viên phòng, chống SXH; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh SXH tại các điểm nóng, các ấp, khu vực, xã, phường có nguy cơ bùng phát dịch. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, phối hợp đài truyền thanh quận, huyện và các ban ngành, đoàn thể triển khai công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH trực tiếp tại cộng đồng.

Ngoài  SXH, từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm cũng là mùa cao điểm của bệnh tay chân miệng. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo cần quan tâm phòng bệnh này cho trẻ nhỏ. Ðồng thời, tuân thủ lịch tiêm chủng để phòng các bệnh truyền nhiễm có vắc-xin phòng bệnh như bạch hầu, sởi…

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết