19/12/2018 - 08:58

Christian Bale miệt mài với nghiệp diễn 

Việc “Vice” dẫn đầu Quả cầu vàng 2019 với 6 đề cử đã gây nên “cơn bão” truyền thông, dù phim vẫn chưa công chiếu chính thức. “Vice” không chỉ có đề tài chính luận khốc liệt mà còn có sự xuất hiện của ngôi sao người Anh Christian Bale - người có biệt tài hóa thân đa dạng.

Chân dung thực của Christian Bale (phải) và khi hóa thân thành Dick Cheney (trái) trong “Vice”.

Christian Bale đã thành thương hiệu của nghệ thuật thứ bảy với những cụm từ: "Method Acting" (Nghệ thuật diễn xuất), "Cân nặng" và "Người Dơi". "Method Acting" là thuật ngữ chỉ khả năng diễn xuất đỉnh cao gắn liền với những bậc thầy Marlon Brando, Al Pacino, Robert De Niro. Trong thế hệ diễn viên hiện tại chỉ có Daniel Day-Lewis (từng 3 lần chiến thắng Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc) và Christian Bale xứng đáng với danh xưng trên. Song hành với nghệ thuật diễn xuất, Bale còn có thể khống chế cân nặng theo vai diễn. Trong "Vice", khi hóa thân thành Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, Christian Bale tăng 18kg, tẩy trắng lông mày và cạo trọc đầu; khiến nhiều người không nhận ra Christian Bale mà chỉ thấy Dick Cheney như thật. Vai diễn xứng đáng với đề cử Quả cầu vàng Nam diễn viên chính, cũng trải thảm đường đua Oscar.

Đây không phải lần đầu tiên Bale thay đổi cân nặng và ngoại hình vì vai diễn. Anh từng giảm 28kg để đóng “The Machinist” (2004), sau đó tăng 45kg trong 6 tháng để làm Người Dơi ở “Batman Begins” (2005), cũng như biến hóa liên tục trong các tác phẩm: “Rescue Dawn” (2006), “The Fighter” (2010), “The Dark Knight” (2008), “American Hustle” (2013)… Sự thay đổi đó ảnh hưởng lớn đến thể chất và tinh thần của nam diễn viên; nhưng anh lại tận hưởng quá trình đó. 

Ví như vai Dicky Eklund trong “The Fighter” (2010) - tác phẩm lần đầu Christian Bale hợp tác với đạo diễn David O. Russell - anh đã phải ép cân mấy chục ký để trở thành con nghiện gầy trơ xương, bước đi không vững. Sự hy sinh vì ngoại hình cộng với diễn xuất tâm lý đa chiều cho vai diễn này, Christian Bale chiến thắng Quả cầu vàng lẫn Oscar ở hạng mục diễn xuất. Đạo diễn David O. Russell sau đó mời Bale tham gia “American Hustle” và đòi hỏi anh phải tăng gần 20kg để đảm nhận gã lừa đảo quá khổ Irving Rosenfeld - vai diễn mang đến cho anh đề cử Oscar.

Christian Bale trong lòng người hâm mộ còn gắn liền với Người Dơi Bruce Wayne trong loạt phim của Christopher Nolan, góp phần hồi sinh Batman trên màn ảnh rộng. Sau những thất bại thảm hại từ “Batman & Robin” (1997), thương hiệu Batman khiến nhiều nhà sản xuất e ngại nên “Batman Begins” (2005) được Warner Bros. ấp ủ khá lâu. Khi đó, Christopher Nolan nhận dự án và chọn Christian Bale cho nhân vật Bruce Wayne. “Batman Begins” thành công và giúp hàng loạt tác phẩm “The Dark Knight” (2008), “The Dark Knight Rises” (2012) tấn công màn ảnh rộng. Loạt 3 phim siêu anh hùng này đã mang về tổng doanh thu trên 2,4 tỉ USD. 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Guardian, Variety)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Christian Bale