15/05/2009 - 20:31

Chống suy dinh dưỡng với gạo NutriRice

Cơm nấu từ gạo NutriRice.
Ảnh: Telegraph

Gạo NutriRice, sản phẩm của tập đoàn thực phẩm chức năng Hà Lan DSM, giàu vitamin và sắt được đánh giá có thể giúp đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng toàn cầu. NutriRice là một trong những sản phẩm được triển khai nhằm chống lại cái mà các chuyên gia y tế thế giới gọi là thảm họa “đói tiềm ẩn” hay thiếu vi chất dinh dưỡng. Ước tính khoảng 2 tỉ người trên thế giới ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất vi lượng thiết yếu đối với cơ thể. Đây là nguyên nhân làm chết 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi và 50.000 phụ nữ mang thai hằng năm trên thế giới.

NutriRice được “làm giàu dinh dưỡng” bằng cách bổ sung vitamin và khoáng chất vào các hạt gạo gãy, sau đó được hoàn nguyên và trộn với gạo thường theo tỷ lệ 1:100. Công nghệ chế biến tiên tiến, đảm bảo vitamin và sắt bổ sung không bị mất đi trong quá trình vo gạo và nấu cơm, chỉ làm phát sinh thêm khoảng 5% chi phí sản xuất gạo.

Kết quả thử nghiệm ở một trường học tại Bắc Kinh bước đầu ghi nhận tỷ lệ bệnh thiếu máu giảm từ 13,7% còn 2,5%, và thiếu vitamin B1 từ 24,8% còn 4,5%. Ngoài NutriRice, Trung Quốc cũng đang thử nghiệm đậu nành và dầu ăn giàu chất dinh dưỡng.

N.MINH (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết