23/07/2010 - 08:23

Phiên họp thứ 32, UBTV Quốc hội khóa XII:

Cho ý kiến về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân

Sáng 22-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân (VKSND).

Pháp lệnh Kiểm sát viên VKSND năm 2002 được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua ngày 4-10-2002, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2002 (sau đây viết tắt là Pháp lệnh Kiểm sát viên). Qua tổng kết thực tiễn thi hành Pháp lệnh Kiểm sát viên từ năm 2002 đến nay cho thấy các quy định đã phát huy tác dụng tích cực trong việc xây dựng và tăng cường đội ngũ Kiểm sát viên. Tuy nhiên, có một số quy định của Pháp lệnh hiện hành đã bộc lộ những tồn tại, bất cập, đặc biệt là quy định về việc phân loại Kiểm sát viên gắn với từng cấp kiểm sát và việc điều động Kiểm sát viên ngang cấp. Do các quy định này, dẫn đến mỗi cấp kiểm sát chỉ có một loại Kiểm sát viên đã làm giảm hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát các cấp.

Về ngạch Kiểm sát viên, Điều 3 Pháp lệnh hiện hành quy định Kiểm sát viên ngành Kiểm sát gồm có: Kiểm sát viên VKSNDTC, Kiểm sát viên Viện kiểm sát cấp tỉnh, Kiểm sát viên Viện kiểm sát cấp huyện. Theo quy định này có ba loại Kiểm sát viên, tương ứng với ba cấp kiểm sát, trong đó Kiểm sát viên Viện kiểm sát cấp huyện và Kiểm sát viên Viện kiểm sát cấp tỉnh theo cấp hành chính, còn Kiểm sát viên VKSNDTC không phải là chức danh Kiểm sát viên theo cấp hành chính (chức danh Kiểm sát viên VKSNDTC đã có từ năm 1960, tương ứng với chức danh Thẩm phán TANDTC). Với quy định gắn Kiểm sát viên với từng cấp kiểm sát làm cho ngành Kiểm sát gặp khó khăn trong việc sử dụng, bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

VKSNDTC thống nhất chọn Phương án 1, sửa đổi làm 4 loại Kiểm sát viên: 1. Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao; 2. Kiểm sát viên cao cấp; 3. Kiểm sát viên trung cấp; 4. Kiểm sát viên sơ cấp. Theo đó, cơ cấu Kiểm sát viên ở mỗi cấp kiểm sát được thể hiện: Ở Viện kiểm sát cấp huyện chủ yếu là Kiểm sát viên sơ cấp, trung cấp, có thể bố trí cả Kiểm sát viên cao cấp giữ chức vụ Viện trưởng VKSND ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự xã hội; Ở Viện kiểm sát cấp tỉnh chủ yếu là Kiểm sát viên trung cấp, sơ cấp và một số Kiểm sát viên cao cấp giữ chức vụ Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát; Ở VKSNDTC và VKSQSTW chủ yếu là Kiểm sát viên cao cấp, một số Kiểm sát viên VKSNDTC và có một số Kiểm sát viên trung cấp, sơ cấp.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết