* Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XII
Ngày 17-9, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự và Luật Phòng, chống mua bán người.
Thảo luận về Bộ luật Tố tụng dân sự ở nội dung quy định sự tham gia tố tụng dân sự của Viện kiểm sát nhân dân, đa số ý kiến của Ủy ban Tư pháp cho rằng, quy định Kiểm sát viên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ việc dân sự tại phiên tòa, phiên họp sơ thẩm là không phù hợp, vì theo quy định của pháp luật, Viện kiểm sát có chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng. Theo đó, kiểm sát viên tham gia các phiên tòa, phiên họp để thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của TAND từ khi lập hồ sơ, thu thập chứng cứ, bảo đảm quyền bình đẳng, quyền tranh luận của các bên đương sự, người có quyền, lợi ích liên quan... Vì vậy, khi tham gia phiên tòa, phiên họp sơ thẩm, kiểm sát viên không phát biểu về việc giải quyết vụ việc mà chỉ có thể thực hiện được thẩm quyền kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án sau khi Hội đồng xét xử đã tuyên bản án, quyết định đó. Khi Hội đồng xét xử chưa ra bản án, quyết định, kiểm sát viên không nên phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án để tránh tình trạng quan điểm của kiểm sát viên tham gia phiên tòa và người có thẩm quyền kháng nghị không thống nhất với nhau. Đối với các phiên tòa, phiên họp phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm, kiểm sát viên tham dự phiên tòa, phiên họp có quyền phát biểu quan điểm của mình về việc giải quyết vụ, việc dân sự để thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án và bảo vệ kháng nghị trong trường hợp Viện trưởng Viện kiểm sát có kháng nghị. Quan điểm này của Ủy ban Tư pháp nhận được sự tán thành của nhiều đại biểu trong phiên thảo luận này. Cũng về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận có ý kiến, kiểm sát viên không phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ việc dân sự tại tất cả các phiên tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm, đến giám đốc thẩm, tái thẩm chứ không phân ra hai loại như đề xuất của Ủy ban Tư pháp.
Tại phiên họp, các đại biểu thảo luận dự án Luật phòng, chống mua bán người, tập trung vào các vấn đề: tên gọi và phạm vi điều chỉnh; mua bán người và các hành vi liên quan; các biện pháp phòng ngừa mua bán người; việc giao cho các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong phòng, chống mua bán người...
Việc giao cho các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, dự thảo Luật quy định các cơ sở bảo trợ xã hội hiện có được giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Một số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật và cho rằng, hiện nay cơ sở bảo trợ xã hội đều được thành lập ở 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, nếu bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán và tăng cường đầu tư thêm cho các cơ sở này nhất là nơi thuộc địa bàn trọng điểm về mua bán người hoặc có nhiều nạn nhân sẽ tận dụng được các cơ sở hiện có và hoạt động hiệu quả, tiết kiệm.
Về việc hỗ trợ nạn nhân, Chương V của dự thảo Luật quy định về 6 loại chế độ hỗ trợ đối với nạn nhân bị mua bán; xác định từng loại đối tượng được hưởng các chế độ hỗ trợ tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và nhu cầu cần được hỗ trợ của nạn nhân. Ủy ban Tư pháp tán thành với quy định này trong dự thảo và cho rằng không phải mọi nạn nhân đều được hưởng tất cả các chế độ hỗ trợ được quy định trong Luật này mà tùy từng trường hợp, giai đoạn, hoàn cảnh và nhu cầu thực tế để có chế độ hỗ trợ phù hợp; việc thực hiện các chế độ hỗ trợ đối với nạn nhân bị mua bán còn phải đảm bảo sự cân đối với chế độ hỗ trợ cho các đối tượng được hỗ trợ khác trong xã hội nhưng vẫn góp phần tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng... Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng vấn đề hỗ trợ nạn nhân cần phải có nội dung cụ thể, quy định rõ vấn đề kinh phí, cơ sở vật chất thế nào để phục vụ việc hỗ trợ nạn nhân..., tất cả cần phải tính đến và quy định cho rõ trong dự thảo Luật.
* Chiều 17-9, tiếp tục phiên họp thứ 34, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận, cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XII.
Dự kiến, kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XII làm việc trong 31,5 ngày (từ 20-10 đến 27-11-2010). Đến nay, UBTVQH đã cho ý kiến về 9 dự án Luật, một dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua; 7/9 dự án Luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu, trong đó 6/9 dự án trình Quốc hội thông qua đã được gửi đến các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội để xin ý kiến, bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự kiến các dự án luật này sẽ được trình UBTVQH cho ý kiến lần cuối tại phiên họp thứ 35 (từ 27-9 đến 4-10-2010) để hoàn chỉnh báo cáo Quốc hội. Đối với hai dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ Tám, dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) sẽ được trình UBTVQH xem ý kiến tại phiên họp thứ 35; Dự án Luật Lưu trữ chưa được Chính phủ cho ý kiến và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chưa có tài liệu để thẩm tra.
Một số nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát chuyên đề và một số báo cáo quan trọng khác sẽ trình UBTVQH cho ý kiến tại phiên họp thứ 35 để hoàn chỉnh, gửi đến đại biểu Quốc hội. Trong đó tập trung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 2011; quyết định dự toán ngân sách nhà nước 2011, phương hướng phân bổ ngân sách Trung ương và bổ sung ngân sách địa phương 2011. Ngoài ra UBTVQH sẽ xem xét một loạt báo cáo của các cơ quan về kinh tế- chính trị- xã hội.
Quốc hội cũng thực hiện giám sát chuyên đề: Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp theo chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001- 2010.
Các thành viên UBTVQH tán thành với nội dung chương trình kỳ họp và đề nghị cần bổ sung báo cáo về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” và báo cáo về tình hình Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin để trình ra Quốc hội.
QUỲNH HOA - PHÚC HẰNG (TTXVN)