11/04/2008 - 21:53

Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn

Chỗ dựa vững chắc cho người lao động

Trung tâm Tư vấn pháp luật (TTTVPL) Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ hoạt động với nhiệm vụ tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động; tuyên truyền phổ biến pháp luật... Qua những việc làm thiết thực, Trung tâm đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động (NLĐ) khi gặp rắc rối về quyền lợi, đồng thời cũng là cầu nối hàn gắn mối bất hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ

Ông Nguyễn Di Việt, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ từng làm việc cho Công ty D. nhiều năm liền. Đến năm 2005, thấy sức khỏe không ổn định, ông Việt làm đơn xin nghỉ việc theo Nghị định số 41/2002/NĐ-CP của Chính phủ để hưởng chính sách của người lao động dôi dư. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Việt, công ty có quyết định cho ông Việt nghỉ việc và giải quyết cho ông được hưởng hơn 44 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền trên 44 triệu đồng này, công ty không trả trực tiếp cho ông Việt mà lại tạm thu để trừ nợ. Sau nhiều lần khiếu nại nhưng công ty vẫn giữ nguyên quan điểm, ông Việt buộc phải kiện công ty ra tòa để đòi quyền lợi. Cả đời làm công nhân, ông Việt chỉ giỏi với công việc sản xuất, còn về luật thì ông mù tịt. Muốn khởi kiện để đòi quyền lợi nhưng không rành về trình tự, thủ tục, nghĩa vụ chứng minh,... còn thuê luật sư thì ông Việt lại không có tiền. Trong lần uống trà với người bạn, ông Việt đem chuyện này bày tỏ. Người bạn của ông Việt mách bảo: “Ông hãy “gõ cửa” TTTVPL Công đoàn nhờ giúp đỡ, ở đó tư vấn miễn phí”.

Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn (LĐLĐ TP Cần Thơ) họp triển khai nhiệm vụ tư vấn cho người lao động (ảnh: TTTVPL Công đoàn cung cấp). 

Nghe lời bạn khuyên, ông Việt đã đến TTTVPL Công đoàn trình bày sự việc. Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, TTTVPL Công đoàn đã hướng dẫn cặn kẽ cho ông Việt làm các thủ tục cần thiết để khởi kiện vụ việc ra TAND quận Bình Thủy. Đồng thời, Trung tâm cũng đã cử bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc TTTVPL Công đoàn, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Việt trong vụ kiện. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21-9-2007, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ đã chứng minh những quyền lợi mà ông Việt được hưởng và những cái sai của công ty khi khất trừ nợ đối với ông Việt. Qua xem xét chứng cứ, lời trình bày của 2 bên đương sự, HĐXX nhận thấy những trình bày của bà Lệ là có cơ sở nên đã chấp thuận yêu cầu của ông Việt và tuyên xử buộc công ty D. có trách nhiệm trả cho ông Việt số tiền hơn 50 triệu đồng. Không đồng tình với bản án sơ thẩm, công ty D. kháng cáo nhưng bị TAND TP Cần Thơ tuyên xử bác đơn kháng cáo. Gặp chúng tôi, ông Việt nói: “Nói thật, lúc đầu, tôi nghĩ đến TTTVPL Công đoàn chỉ để nhờ tư vấn việc công ty trừ nợ như vậy đúng hay sai, chứ đâu có hy vọng được nhận lại số tiền trợ cấp thôi việc”.

Vụ việc của ông Việt là một trong số rất nhiều trường hợp mà TTTVPL Công đoàn đã cùng NLĐ khởi kiện thành công. Như trường hợp của anh Lê Chí Trung (cư ngụ KV5, phường An Hòa, quận Ninh Kiều), anh Trung làm nhân viên bảo vệ của một công ty bảo hiểm. Hai bên đã ký với nhau hợp đồng lao động (HĐLĐ) thời hạn 1 năm. Khi hết hạn hợp đồng, hai bên không ký lại, nhưng anh Trung vẫn tiếp tục làm việc bình thường. Đến ngày 4-1-2007, Công ty của anh Trung ra quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với lý do anh Trung không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhà nghèo, đột nhiên bị mất việc, gia đình anh Trung gặp rất nhiều khó khăn. Khiếu nại nhiều lần, nhưng công ty bảo hiểm nọ vẫn kiên quyết không nhận anh làm việc trở lại. Anh Trung phải cầu cứu đến TTTVPL Công đoàn nhờ can thiệp.

Với quyết tâm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, TTTVPL Công đoàn đã tích cực đấu tranh để vệ quyền lợi cho anh Trung. Kết quả, cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX đều phán quyết về việc công ty buộc thôi việc đối với anh Trung là sai. Tòa phúc thẩm còn buộc công ty phải nhận anh Trung trở lại làm việc và bồi thường thiệt hại với số tiền gần 30 triệu đồng. Tiếp xúc với chúng tôi, anh Trung vui mừng cho biết: “Nhờ TTTVPL Công đoàn nhiệt tình giúp đỡ mà tôi được nhận làm việc trở lại và quyền lợi không bị thiệt thòi”.

Hàn gắn quan hệ lao động

Cách đây không lâu, anh Phan Văn Quốc và anh Nguyễn Văn Đá (cùng ngụ khu vực Thới Thuận, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) làm công nhân trồng trụ điện thoại ở tuyến cáp từ thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) đến xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ). Trong quá trình làm việc, công trình xảy ra sự cố làm 2 anh bị thương tật rất nặng phải đi điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Lúc đầu, chủ công trình kiên quyết không chịu trách nhiệm đối với trường hợp của anh Quốc và anh Đá. Thế nhưng, qua phân tích của TTTVPL Công đoàn về những cái sai của chủ công trình, đơn vị này đã nhận thấy trách nhiệm của mình và tiến hành hỗ trợ cho anh Quốc và anh Đá với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Phó Giám đốc TTTVPL Công đoàn (LĐLĐ TP Cần Thơ), cho biết: “Khi tư vấn cho NLĐ quan trọng là làm sao hàn gắn quan hệ lao động nhưng vẫn đảm bảo về quyền lợi cho NLĐ. Khởi kiện ra Tòa án chỉ là giải pháp cuối cùng, vì khi bất đồng được hàn gắn, 2 bên đều có lợi, trong khi đó kiện ra Tòa án vừa mất thời gian, vừa tốn kém”.

Không chỉ trực tiếp tham gia bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, TTTVPL Công đoàn còn tư vấn lưu động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; nói chuyện chuyên đề; phối hợp với LĐLĐ cấp quận, huyện thành lập tổ tư vấn pháp luật cho NLĐ... Qua đó, giúp NLĐ nâng cao kiến thức pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân. Bên cạnh đó, NSDLĐ cũng có ý thức thực hiện nghiêm những qui định pháp luật như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, hộ sản... đối với NLĐ. Trong năm 2007, TTTVPL Công đoàn đã tư vấn miễn phí cho hàng ngàn lượt NLĐ, tham gia bảo vệ thành công về quyền lợi cho hàng chục lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Trị, Giám đốc TTTVPL Công đoàn, cho biết: “TTTVPL Công đoàn được thành lập với nhiệm vụ chính là tư vấn pháp luật và tham gia bảo vệ quyền lợi miễn phí cho NLĐ . Do vậy, NLĐ khi gặp khó khăn gì về quyền lợi, hãy mạnh dạn đến trung tâm để được tư vấn miễn phí và giúp đỡ kịp thời”.

Nhiều NLĐ cho biết, qua hoạt động tư vấn pháp luật của TTTVPL Công đoàn, họ hiểu biết nhiều hơn các qui định của pháp luật về quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ cũng như NSDLĐ. Từ đó, NLĐ yên tâm mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bản thân, góp phần để đơn vị thực thi đúng các qui định của pháp luật về việc sử dụng lao động.

VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết