25/11/2009 - 21:06

Chip có thể chẩn đoán nhiều bệnh

Chip chẩn bệnh của IBM nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: IBM

Các nhà nghiên cứu IBM ở Thụy Sĩ vừa giới thiệu một loại chip bé xíu được làm từ silicon có khả năng chẩn đoán đồng thời hàng chục căn bệnh. Khi nhỏ một giọt máu lên chip, có chứa các chất giúp nhận biết bệnh, kết quả sẽ được hiển thị qua màu sắc ánh đèn.

Chip xét nghiệm mới có thiết kế đơn giản hơn, sử dụng ít máu và cho kết quả nhanh hơn các mẫu “lap on a chip” (phòng xét nghiệm trên chip) hiện hành. Loại chip này được thiết kế với hàng chục đến hàng nghìn khe nhỏ để dòng máu chảy qua. Nó cung cấp kết quả chẩn đoán dựa theo một loạt phân tử kháng thể được thiết kế để bám vào các chất nhận biết bệnh ở trong máu. Mặt khác, các kháng thể này được liên kết về mặt hóa học với các phân tử phát ra ánh sáng có màu đặc trưng và khi được chiếu sáng, bệnh sẽ hiển thị qua màu sắc ánh sáng đã được qui ước. Các kháng thể có thể được đặt trong một số rãnh riêng biệt, giúp chúng chẩn đoán một loạt bệnh khác nhau cùng một lúc.

Theo Tiến sĩ Luc Getvais, đồng tác giả nghiên cứu, thiết bị chẩn bệnh mới có thể cho kết quả phân tích máu chỉ vài phút thay vì vài giờ như hiện nay. Ngoài ra, phương pháp này cũng chỉ cần vài microlit máu/lần, ít hơn gấp 1 nghìn lần so với kiểu xét nghiệm trước nay.

HOÀNG ĐIỂU (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết