24/11/2020 - 19:42

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã và đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu, chống xâm nhập mặn 

Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri ở quận Thốt Nốt

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào cử tri quận Cái Răng. Ảnh: ANH DŨNG

(CT) - Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) khóa XIV, ngày 24-11, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) đơn vị TP Cần Thơ gồm: bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Ðảng, Trưởng Ðoàn ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ, chỉ đạo Ðảng bộ TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Ðoàn ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ; bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy và ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Ðại học Cần Thơ TXCT tại quận Cái Răng và huyện Phong Ðiền.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng QH; ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy; ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố... cùng dự buổi tiếp xúc.

Ðoàn ÐBQH thành phố đã thông tin tóm tắt với cử tri quận Cái Răng và huyện Phong Ðiền về kết quả Kỳ họp thứ 10. Tại kỳ họp này, QH đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và tiến hành giám sát tối cao qua hoạt động chất vấn. QH đã quyết định, ngày 23-5-2021 sẽ tổ chức bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Cử tri quận Cái Răng đề xuất đến QH những vấn đề quan tâm. Ảnh: ANH DŨNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Cái Răng và huyện Phong Ðiền bày tỏ sự phấn khởi và tin tưởng kết quả Kỳ họp thứ 10 của QH. Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ lo lắng trước tình trạng khai thác tài nguyên, nhất là khai thác cát, chặt phá rừng gây sụp lún đất, sạt lở, lũ lụt ở nhiều nơi, gây thiệt hại cho người dân, đặc biệt là gây thiệt hại cho đồng bào miền Trung như vừa qua. Cử tri cũng băn khoăn kết cấu hạ tầng vùng ÐBSCL còn kém, nhất là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; qua đó, đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, có giải pháp. Nhiều cử tri cho rằng, kè kết hợp công viên sông Cần Thơ chậm tiến độ, đề nghị Trung ương quan tâm bố trí nguồn vốn giúp thành phố hoàn thành công trình này. Cử tri đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp hiệu quả đối với công tác phòng, chống xâm nhập mặn và công tác phòng, chống tội phạm. Có cử tri đề nghị cơ quan điện lực cần tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn người dân hiểu rõ việc đóng tiền điện qua dịch vụ thu hộ tiền điện, không cúp điện của người dân khi người dân chưa hiểu để thực hiện đóng tiền điện qua dịch vụ thu hộ.

Tiếp thu và giải đáp các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thời gian qua, QH, Chính phủ rất quan tâm và đã chỉ đạo các cơ quan hành pháp, các cấp, các ngành ngăn chặn tình trạng khai thác cát và chặt phá rừng; thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn. Chủ tịch QH cho biết, do vùng ÐBSCL có nền đất yếu nên kinh phí xây dựng giao thông lớn hơn nhiều lần so với các vùng khác trong cả nước. Tuy nhiên, những năm qua, QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã cố gắng bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho ÐBSCL. Cụ thể là tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã làm xong, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cơ bản xong trong năm nay và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - TP Cần Thơ sẽ xong trong năm 2021, từ năm 2021-2025 sẽ thi công cao tốc TP Cần Thơ - Cà Mau. Chủ tịch QH khẳng định, mỗi kỳ họp QH, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan phải có báo cáo trước QH về kết quả phòng, chống tội phạm và đề xuất giải pháp hiệu quả để QH giám sát nên tội phạm có chiều hướng giảm. Về vấn đề xâm nhập mặn ÐBSCL, Chủ tịch QH cho biết, Chính phủ đã có nghị quyết ứng phó; các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai các giải pháp thực hiện. Chủ tịch QH yêu cầu cơ quan điện lực phải phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ chủ trương và cách đóng tiền điện thông qua dịch vụ thu hộ; khi người dân chưa hiểu và chưa kịp đóng tiền thì không được cúp điện của người dân.

Trả lời các vấn đề cử tri phản ánh liên quan đến trách nhiệm của TP Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố, thông tin: Dự án bờ kè kết hợp công viên sông Cần Thơ từ quận Cái Răng đến huyện Phong Ðiền có 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 1 chậm tiến độ là do công tác bồi thường khó khăn, thành phố thiếu nền tái định cư bố trí cho người dân; gói thầu số 2 đã xong cơ bản về giải phóng mặt bằng, đang thi công, khả năng năm 2022 dự án này sẽ hoàn thành. Phó Chủ tịch UBND thành phố giải thích, thời gian qua, thành phố vay vốn ODA, do thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư gặp khó khăn nên thành phố trả lại vốn vay ODA, chứ không phải thành phố trả vốn từ ngân sách của Trung ương cấp.

► Chiều cùng ngày, các ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ gồm: ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN; bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, TXCT sau Kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV, tại quận Thốt Nốt.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN, thăm hỏi cử tri quận Thốt Nốt. Ảnh: PHẠM TRUNG

Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HÐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, các sở, ban, ngành thành phố… cùng dự TXCT.

Tại buổi TXCT, bà Trần Thị Vĩnh Nghi báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10 và hoạt động của Ðoàn ÐBQH đơn vị TP Cần Thơ tại kỳ họp này. Cử tri quận Thốt Nốt bày tỏ sự quan tâm về các vụ tham nhũng xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước; tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động; qua đó, kiến nghị cần có những biện pháp quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng và tội phạm ma túy. Cử tri cũng kiến nghị cần có những biện pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở địa phương, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải… Cử tri đề nghị cần có thêm giải pháp nâng cao giá trị các loại nông sản để tăng thu nhập cho nông dân.

Cử tri quận Thốt Nốt kiến nghị với các ĐBQH những vấn đề quan tâm, bức xúc. Ảnh: PHẠM TRUNG

Lãnh đạo các sở, ngành thành phố và địa phương đã giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Các ÐBQH ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri, hứa sẽ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và đề đạt trong thời gian tới. Ông Trần Thanh Mẫn thông báo với cử tri tình hình thế giới, trong nước năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 và thiên tai lũ lụt. Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước và sự nỗ lực của toàn quân, toàn dân, đến nay tình hình trong nước ổn định, công tác đối ngoại được tăng cường, quốc phòng, an ninh được đảm bảo... Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố tiếp tục có những biện pháp hiệu quả để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân; phòng, chống các loại tội phạm...

ANH DŨNG - PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết