19/09/2011 - 14:15

Chiến sự ác liệt tại Libye

Binh sĩ NTC bắn rốc két vào nơi ẩn nấp của lực lượng trung thành với ông Gadhafi .
Ảnh: Reuters

* Niger chưa chấp thuận dẫn độ con trai ông Gadhafi

Giao tranh các liệt đã diễn ra ngày 17-9 giữa lực lượng của chính phủ lâm thời và các tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gadhafi tại thị trấn Bani Walid và thành phố Sirte, quê hương ông Gadhafi.

Theo các nguồn tin tại chỗ, tại Bani Walid, các tay súng trung thành với ông Gadhafi đã bắn rốckét trong các cuộc phản công dữ dội khiến lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) phải rút lui. Một phát ngôn viên quân sự của NTC cho biết có 6 binh sĩ NTC thiệt mạng và 20 người bị thương trong trận chiến này.

Tại thành phố Sirte, bất chấp các cuộc không kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với chiến dịch tấn công tổng lực của lực lượng NTC, các tay súng trung thành với ông Gadhafi vẫn kháng cự quyết liệt. Chỉ huy lữ đoàn Al-dhahira của NTC, ông Saleb Abu Shaala cho biết lực lượng của ông Gadhafi đã chống trả bằng rốc két và súng hạng nặng. Ít nhất 24 binh sĩ NTC đã thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. Theo ông Shaala, NTC đang chuẩn bị hợp nhất ba mũi tiến công tại Sirte để đánh trận quyết định với những tay súng cuối cùng trung thành với ông Gadhafi, ước tính còn khoảng 6.000 người. NTC đã triển khai ít nhất 1.200 xe quân sự và khoảng 6.000 binh sĩ tiến hành chiến dịch tấn công tại đây.

Cũng trong ngày 17-9, người phát ngôn của ông Gadhafi cho biết ông này vẫn ở Libye lãnh đạo lực lượng của ông trong cuộc chiến có thể kéo dài nhiều tháng.

Trong khi đó, nguồn tin chính phủ Niger ngày 18-9 cho biết nước này không chấp thuận dẫn độ Saadi, con trai của ông Gadhafi về Libye vào thời điểm hiện tại. Theo người phát ngôn chính phủ Niger, nước này chỉ đồng ý dẫn độ Saadi sau khi Libye thành lập được một tòa án độc lập, có đầy đủ thẩm quyền để có thể xét xử công bằng tội trạng của Saadi. Hiện Niger đang xem xét đơn xin cư trú chính trị của Saadi.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết