12/06/2020 - 07:44

Chia sẻ tri thức trên không gian mạng 

Khi mạng xã hội phát triển, nhiều bạn trẻ chọn cách chia sẻ những kiến thức học tập, kỹ năng sống thông qua làm video clip. Đó không những là niềm vui của mỗi cá nhân mà còn là ước muốn đóng góp để xây dựng không gian mạng lành mạnh cho giới trẻ.

Anh Kiệt (thứ hai, từ phải sang) và các bạn chuẩn bị làm các bản tin dạy tiếng Anh cho thiếu nhi.

►Những câu chuyện đẹp

Lê Thanh Kiều, sinh viên Ngành kỹ thuật xây dựng khóa 41 Trường Đại học Cần Thơ, bắt đầu thực hiện video clip đầu tiên vào đầu tháng 3-2020. Đó là một câu chuyện về việc yêu quý bản thân. Ngay sau video clip được đăng, nhiều bạn bè đã gởi những phản hồi tích cực đến Kiều vì thấy được sự đồng cảm cũng như tìm thấy những giải pháp cho bản thân trong cuộc sống nhiều áp lực. Hằng tuần, Thanh Kiều và một người bạn đều đặn làm một video clip, với các chủ đề về tư duy tích cực, khả năng phản biện của giới trẻ, cách xây dựng một cuộc sống hạnh phúc… Thanh Kiều chia sẻ: “Hiện nay, các trang mạng xã hội có đóng góp tích cực khi lan tỏa những câu chuyện đẹp của cuộc sống. Nhưng vẫn có không ít những trang mạng vô bổ, làm lệch lạc tư tưởng của thanh thiếu nhi với những hình ảnh bạo lực, chửi thề… Vì vậy, tôi làm các video clip để các bạn thấy được câu chuyện của thanh niên hôm nay, thay đổi và hoàn thiện hơn, yêu cuộc sống này hơn”.

Nguyễn Anh Kiệt (23 tuổi, cựu sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh) thì tập hợp các bạn bè cùng làm video clip dạy tiếng Anh được gần 1 tháng nay. Nhóm của Kiệt có 3 thành viên, chia nhau mỗi ngày làm 1 sản phẩm để đăng lên trang Youtube Tin tức tiếng Anh đơn giản. Lúc đầu, nhóm của Kiệt chọn chủ đề về các bộ phim điện ảnh đang ăn khách. Nhưng sau đó Kiệt và các bạn mở ra các chủ đề cuộc sống, như: Hoạt động của ngân hàng lương thực, nạn đói trên thế giới, lợi ích của các loại thực phẩm… Đặc biệt, các bạn trong nhóm của Anh Kiệt còn theo dõi các tờ báo, đài truyền hình đăng, phát bằng tiếng Anh ở trong và ngoài nước để biên tập thành những bản tin thời sự. Hằng ngày, các bạn trong nhóm sẽ là một phát thanh viên để đọc các bản tin đã được viết đơn giản hơn, giúp cho người theo dõi có thể vừa nghe tin tức, vừa học tiếng Anh.

►Đường “học nghề” gian nan

“Dưới mỗi chương trình, chúng tôi đều thiết kế kèm theo một bài giảng để các giáo viên, sinh viên ngành tiếng Anh có thể học và dùng để giảng dạy. Tuy lượng người xem kênh Youtube của chúng tôi chỉ khoảng 400 người nhưng tôi cảm thấy rất vui vì được chia sẻ những kiến thức với cộng đồng” - Anh Kiệt cho biết. Quá trình làm video clip, Kiệt gặp nhiều khó khăn, như: Lựa chọn đề tài, xây dựng kịch bản, biên tập các đoạn phim… dù Kiệt đã dành hơn một năm tự học các phần mềm dựng phim. Thời gian làm một video clip mất từ 3-4 giờ đồng hồ. Trong nhiều chương trình tin tức thời sự, Kiệt và các bạn đều thức dậy từ 4 giờ sáng để theo dõi, chọn lọc các thông tin trước khi viết lại để phát trong chương trình.

Lê Thanh Kiều cho biết để tìm được những đề tài cho các video clip, ngoài vốn sống của bản thân, Kiều còn đọc nhiều quyển sách, nghiên cứu tài liệu để tăng thêm lượng kiến thức. Kiều cũng thường xuyên lắng nghe các câu chuyện của bạn bè nhằm tìm hiểu xem các bạn trẻ đang cần gì. Kiều rất vui khi nhận được lời động viên, khen ngợi của bạn bè, đó là nguồn động lực lớn để Kiều có thêm sáng tạo trong tác phẩm. “Khi nói về các chủ đề tạo cảm hứng các bạn trẻ, tôi vui vì thỏa mãn niềm yêu thích công việc thuyết trình và giúp cho không gian mạng có những giá trị sống tốt đẹp hơn. Sắp tới, tôi và bạn bè sẽ tổ chức thêm chương trình chia sẻ kinh nghiệm về việc tìm cảm hứng học tập, cách làm hồ sơ xin việc để giúp các bạn tự tin hơn trong cuộc sống, tìm việc làm” - Thanh Kiều chia sẻ.

Mỗi một bài giảng được chia sẻ là một niềm vui được nhân lên với Anh Kiệt và các bạn. Vì một video clip được Kiệt và các bạn làm ra đã giúp cho nhiều người thấy yêu thích việc học tiếng Anh. Anh Kiệt chia sẻ: “Tôi đang kết nối với nhiều bạn yêu thích tiếng Anh để tăng số lượng thành viên. Mỗi ngày, 1 thành viên sẽ mang đến một câu chuyện về cuộc sống, đó cũng là câu chuyện cá nhân tâm đắc. Qua đó, giúp mọi người học tiếng Anh tốt hơn và chúng tôi có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ của thanh niên về thời cuộc”.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết