20/05/2023 - 18:56

Chế độ dinh dưỡng hợp lý mùa thi 

Bài, ảnh: H.HOA

Vào mùa thi, các sĩ tử áp lực rất lớn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con em đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc... để không ảnh hưởng đến kết quả thi tuyển sinh.

Bữa ăn của học sinh Trường THPT Thới Lai.

Vào mùa thi, học sinh cuối cấp THCS và THPT chịu áp lực lớn, nhiều em ăn không ngon, ngủ không yên, lạm dụng trà, cà phê... thức khuya, thậm chí thức thâu đêm học bài. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đủ sức khỏe tinh thần, thể chất để vượt qua mùa thi với kết quả tốt. Theo các bác sĩ, trong thời điểm thi, vai trò của phụ huynh rất lớn. Phụ huynh cần động viên con, tránh tạo áp lực thêm cho các cháu; chú ý chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cho các em khi ôn bài, khi thi.

Ở lứa tuổi học sinh, nữ cần trung bình 2.300 Kcal/ngày, nam cần 2.700 Kcal/ngày. Theo BS CKII Võ Minh Tân, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, chế độ ăn đủ năng lượng, đa dạng gồm các nhóm bột đường (gạo, mì, khoai, bắp...), chất béo (mỡ, dầu thực vật, cá béo), đạm (thịt, cá, trứng, đậu...), vitamin, khoáng chất (trái cây, rau, củ...). Ngoài 3 bữa chính, phụ huynh cần tăng cường thêm 2-3 bữa phụ với sữa, sữa chua, trái cây, chè... cho các cháu.

Chất béo thiết yếu (Omega-3 và Omega-6) là nguyên liệu tham gia cấu tạo nên tế bào thần kinh. Omega-3 và Omega-6 dễ thiếu do cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa từ thức ăn bên ngoài vào. Chất béo Omega 6 có nhiều trong dầu ăn nên thường chúng ta không thiếu loại này vì bữa ăn nào hầu như cũng có sử dụng dầu ít nhiều để chế biến món ăn. Loại chất béo dễ bị thiếu là loại chất béo Omega-3 có nhiều trong các loại cá béo như cá basa, cá thu, cá hồi, các loại hạt nhiều dầu như hạt hướng dương, mè... phụ huynh cho các cháu ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần.

Ngoài những chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho não nêu trên thì nên chú ý bổ sung thực phẩm chứa sắt. Ðây là chất cần thiết để tạo máu mà lại rất dễ bị thiếu trong chế độ ăn. Khi thiếu chất sắt, các em dễ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung và dễ buồn ngủ trong giờ học. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt bò, cá hoặc rau xanh như rau dền, bồ ngót và các loại đậu.

Các em cũng nên ăn thêm trái cây tươi giàu vitamin C sau bữa ăn chính như cam, bưởi, táo, đu đủ để giúp hấp thu tốt chất sắt. Và một khoáng chất không thể thiếu nữa, đó là iốt vì nếu thiếu chất này sẽ làm cho hoạt động trí não của các em bị trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu bài trong giờ học. Iốt có nhiều trong các loại cá biển và hải sản, nhưng tiện lợi, rẻ nhất là sử dụng muối Iốt.

BS CKII Võ Minh Tân, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo: Ngoài chế độ ăn dinh dưỡng nên uống đủ nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục nhẹ nhàng, không nên lạm dùng trà, cà phê để thức thâu đêm, bánh kẹo, nước giải khát có đường, hạn chế sử dụng thức ăn đường phố, thức ăn khó tiêu... Không nên ăn quá no, quá nhanh không tốt cho sức khỏe. Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức. Tránh học liên tục không nghỉ ngơi. Dành một chút thời gian cho nghỉ ngơi, giúp các em lấy được tinh thần học hiệu quả hơn.

Chia sẻ bài viết