06/11/2020 - 05:14

Chế độ ăn ít chất bột - đường có lợi cho bệnh nhân tiểu đường khó trị nhất

Chế độ ăn ít chất bột - đường từng được chứng minh có triển vọng đẩy lùi bệnh tiểu đường tuýp 2 và nghiên cứu mới cho thấy nó thậm chí có thể giúp những bệnh nhân lớn tuổi, vốn khó điều trị nhất, không còn lệ thuộc vào thuốc.

Giống như đồ ăn thức uống có đường, các loại thực phẩm chứa chất bột - đường (như bánh mì, mì ống, khoai tây, ngũ cốc…) cũng làm tăng lượng đường trong máu, bởi khi tiêu hóa, chúng được phân hủy để tạo thành đường. Những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong nhiều năm thường khó chữa nhất, một phần là do chức năng gan và thận của họ suy giảm theo tuổi tác và khó xử lý các loại thuốc điều trị. Điều này khiến họ dễ bị các tác dụng phụ như hạ đường huyết, chóng mặt, lơ mơ và dẫn đến té ngã.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y khoa Anh lần đầu tiên chứng minh rằng, ngay cả với nhóm bệnh nhân khó điều trị này, việc áp dụng chế độ ăn ít chất bột - đường (low - carb) có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường tuýp 2. Chế độ ăn kiêng này chủ yếu bao gồm rau củ, cá, thịt nạc, sữa béo, trứng, các loại hạt, quả mọng và không quá 130g chất bột - đường/ngày, do đó ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Nghiên cứu tiến hành trên 199 người từ 24-91 tuổi, trong đó có 128 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 và 71 người bị tiền tiểu đường. Mỗi người tuân theo chế độ ăn ít chất bột - đường trong trung bình 23 tháng, được thăm hỏi sức khỏe 6 tuần/lần và kiểm tra định kỳ 3 lần/năm. Kết quả, khoảng 46% người tham gia đã đảo ngược tình trạng bệnh, nghĩa là họ không còn cần insulin hoặc các loại thuốc khác để duy trì đường huyết ở mức khỏe mạnh. Hơn nữa, 93% số người bị tiền tiểu đường đã khôi phục đường huyết về mức bình thường. Điều quan trọng là những bệnh nhân lớn tuổi và những người bệnh trên 6 năm cũng được hưởng lợi nhiều như những người trẻ tuổi hơn và mới được chẩn bệnh gần đây.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết