28/03/2013 - 09:47

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở quận Ô Môn

Chạy nước rút !

Cô trò Trường Mẫu giáo Thới Hòa
trong giờ học.

Xác định vai trò quan trọng của bậc học mầm non (MN), ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) quận Ô Môn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để sớm đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) MN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013. Sau hơn 2 năm thực hiện, bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan...

Giờ học của cô trò lớp Lá 1, Trường Mẫu giáo (MG) Thới Hòa khá sôi nổi. Giáo viên phụ trách lớp dùng tay ra hiệu cho các bé xếp thành hình vòng tròn, cùng đi, cùng hát. Sau đó, một bé bước ra giữa lớp, xung phong  hát. Bé Hà Thị Ngọc Danh, học lớp Lá 1, hồ hởi: “Con rất thích đi học, vì được cùng các bạn ăn cơm, vui chơi và hát. Cô cũng rất thương con và các bạn...”. Danh vừa dứt lời, cả lớp cùng nhau vỗ tay, cười giòn giã ủng hộ bạn. Cô Đoàn Thị Duy Hạ, giáo viên phụ trách lớp Lá 1, cho biết: “Bây giờ các bé  đã quen trường, quen lớp và bạn bè nên ít khóc, chứ hồi đầu năm, nhiều bé nhất định không chịu đi học. Một số phụ huynh đưa bé đến lớp, phải ngồi trước cửa phòng để trông chừng, vì nếu ra về, bé sẽ khóc, ảnh hưởng các bé khác. Chúng tôi động viên gia đình nên tập cho bé tính tự lập, quen với môi trường học tập. Nhờ vậy, khoảng sau hơn 2 tuần, các bé đã quen với không khí trường, lớp, vui chơi với nhau”. Theo cô Hạ, để các bé thích đi học, nhà trường phải tạo khuôn viên đẹp, bắt mắt; giáo viên phải biết tâm lý của từng bé, có cách “dụ ngọt” để bé cùng chơi, cùng ăn với các bạn.

Nhìn khuôn viên Trường MG Thới Hòa khang trang, sạch đẹp, trồng nhiều  hoa tươi, ít ai ngờ rằng, cách đây khoảng 6 năm, ngôi trường này chỉ có 2 phòng học, cột cây và vách tôn, xuống cấp nặng. Cô Ngô Thị Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường MG Thới Hòa, cho biết: “Trường có 2 điểm, đây là điểm trung tâm; điểm lẻ ở Rạch Phê. Điểm trung tâm thành lập năm 2008 (học nhờ điểm trường tiểu học), đến năm học 2011-2012,  trường tách “ra riêng”, với cơ sở vật chất chắp vá, xuống cấp. Nhờ sự quan tâm đầu tư xây dựng của ngành và chính quyền địa phương nên cơ sở mới khang trang như hiện nay. Để phục vụ việc dạy và học cho trẻ 5 tuổi, phòng GD&ĐT quận vừa cấp thêm 3 bộ đồ chơi, với 124 món. 3 lớp học trang bị đủ 3 máy kidsmart”. Hiện nay, trường có 140 bé (10 bé học nhà trẻ); trong đó có 64 trẻ 5 tuổi; với 20 cán bộ, giáo viên (trong đó có 14 giáo viên). 100% giáo viên đạt chuẩn. Để thu hút trẻ đến trường, cán bộ, giáo viên phải chăm sóc, đảm bảo sức khoẻ cho các bé, vận động và duy trì trẻ ra lớp thường xuyên... Nhờ vậy, 2 năm qua (2011 và 2012), phường Thới Hòa là đơn vị đầu tiên của quận Ô Môn được công nhận đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. Cô Ngô Thị Xuân Thủy nói: “Đi đôi với công tác đầu tư nguồn lực, chăm sóc trẻ tốt, trường còn tạo điều kiện cho bé thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đến trường như: tổ chức thu học phí hằng tháng (65.000 đồng/ tháng), thay vì phải đóng cả năm. Vào dịp hè, trường chỉ đạo tất cả giáo viên điều tra các bé trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ 5 tuổi. Ngoài ra, trường phải tạo lòng tin để phụ huynh an tâm gởi con”.

Năm học 2012-2013, toàn quận Ô Môn có 10 trường MN, MG. Ngoài phường Thới Hòa, 6 phường còn lại cũng đang “chạy nước rút” để thực hiện PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. Trong 2 năm đầu thực hiện (2011 và 2012), quận chỉ có phường Thới Hòa đạt chuẩn. Các phường khác tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đạt, do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên. Năm học này, ngành tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngành giáo dục quận tạo mọi điều kiện để giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời, chủ động phối hợp với Trường Cao đẳng Cần Thơ mở 2 lớp trung học sư phạm MN. Ở bậc học MN, quận hiện có 320 cán bộ, giáo viên (trong đó có 290 giáo viên, với 100% đạt chuẩn và trên 50% trên chuẩn), đủ bố trí cho tất cả điểm trường. Ngoài ra, ngành còn tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí từ UBND quận Ô Môn để đầu tư xây mới các điểm trường. Dự kiến, từ nay đến hè năm học 2012-2013, sẽ sửa chữa 18 điểm trường, với 24 phòng học. Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ô Môn, để giải quyết áp lực về cơ sở vật chất, ngành giáo dục đã linh hoạt sắp xếp mạng lưới các trường MN; đến từng địa phương để sắp xếp mượn phòng học của trường tiểu học. Ông Dũng nhấn mạnh: “Quận cố gắng thực hiện nhiều giải pháp để trong năm 2013, có 100% phường đạt chuẩn PCGD MN 5 tuổi. Song, để đạt và duy trì vững chắc kết quả này, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp đối với công tác PCGD MN cho trẻ 5 tuổi. Đi đôi với đầu tư cơ sở vật chất, Nhà nước cũng cần xem lại chế độ giờ làm việc của giáo viên phù hợp hơn, tạo động lực cho giáo viên ngày càng gắn bó hơn với nghề”. 

Bài, ảnh: Đ.Ngọc

Chia sẻ bài viết