18/11/2009 - 21:23

Châu Phi sẽ có “Vạn Lý Trường Thành Xanh”?

Một binh sĩ Pháp đang đặt những “viên gạch” đầu tiên cho “Vạn Lý Trường Thành Xanh” ở châu Phi. Ảnh: AFP 

Khởi xướng từ năm 2005, dự án “Vạn Lý Trường Thành Xanh” chống sa mạc hóa ở châu Phi đến nay vẫn chưa tiến triển gì nhiều. Tuy vậy, những người ủng hộ đang hy vọng dự án này sẽ thu hút sự chú ý tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu của LHQ diễn ra ở Copenhagen (Đan Mạch) vào tháng 12 tới. “Châu Phi sẽ không đến Copenhagen với tay không”, Bộ trưởng Môi trường Senegal, Djibo Ka, khẳng định. Ông cho biết Tổng thống Abdoulaye Wade sẽ trình bày dự án trước hội nghị Copenhagen và tin tưởng nó sẽ là “tâm điểm tranh luận”.

Mục tiêu của dự án là hình thành hàng rào cây xanh bao quanh vùng Sahel nằm ở phía Nam Sahara đang bị sa mạc hóa hoành hành. Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) ước tính mỗi năm, khoảng 2 triệu ha rừng ở Sahel bị tàn phá. FAO cảnh báo hiện tượng ấm nóng toàn cầu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng sa mạc hóa ở đây, dẫn đến làn sóng di cư ồ ạt ở các nước nghèo và thường xuyên bất ổn.

“Vạn Lý Trường Thành Xanh” – sáng kiến của cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo và hiện chuyển giao cho Senegal chủ xị – sẽ trải dài qua 11 quốc gia ở lục địa đen. Nếu tất cả các nước này đều tham gia, cánh rừng mới sẽ có tổng chiều dài 7.000 km và rộng 15 km, bao gồm cả những khu đầm lầy hứng và trữ nước mưa. “Chúng tôi đang trồng nhiều loại thực vật bản địa, như cây keo, loại cây dễ thích nghi và cung cấp gôm arabic (chất phụ gia dùng trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm) cho dân địa phương”, Matar Cisse, giám đốc cơ quan quốc gia về “Vạn Lý Trường Thành Xanh” của Senegal, cho biết.

Tuy vậy, không phải ai cũng ủng hộ dự án cải tạo môi trường này ở châu Phi. Haider El Ali, chuyên gia thuộc Oceanium, cơ quan bảo vệ môi trường lớn nhất Senegal, lo ngại nạn khai thác gỗ lậu sẽ xuất hiện tràn lan và công tác tái trồng rừng sẽ không được đảm bảo. Sự hoài nghi của ông El Ali là có cơ sở, bởi 2 năm qua mới chỉ có 10 km cây xanh được trồng. Bên cạnh đó, bảo vệ rừng trước sự tàn phá của động vật và nạn cháy rừng cũng là một thách thức không nhỏ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết