23/07/2016 - 18:08

Chẩn đoán viêm ruột thừa - dễ nhầm với các bệnh lý khác

Viêm ruột thừa là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa thường gặp nhất và trong nhiều trường hợp, thầy thuốc rất khó chẩn đoán do các triệu chứng dễ nhầm với các bệnh lý khác. Theo các thống kê, tỷ lệ chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa nhầm lẫn với các bệnh lý khác dao động từ 5% đến 15%.

Bệnh viêm ruột thừa là hiện tượng phần ruột thừa bị viêm tạo mủ, gây đau, khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân gây bệnh thường do lòng ruột thừa bị tắc nghẽn, bị nhiễm trùng, viêm hạch bạch huyết quanh ruột thừa, tắc nghẽn mạch máu ở ruột thừa. Viêm ruột thừa có thể đau âm ỉ vùng xung quanh rốn, rồi dần dần chuyển sang bên phần bụng dưới bên phải, hoặc đau hố chậu phải với các triệu chứng như: buồn nôn, nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, sốt nhẹ, chán ăn, mức độ càng tăng khi cơ quanh vùng bụng hoạt động như ho, hắt hơi… Bệnh viêm ruột thừa để lâu có thể bị vỡ, áp xe ruột thừa, dẫn đến nhiễm trùng, viêm phúc mạc, nguy hiểm tính mạng người bệnh hoặc biến chứng sau mổ. Phương pháp điều trị bệnh này mổ cắt bỏ ruột thừa viêm với hai hình thức phẫu thuật là mổ mở và mổ nội soi. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh đều thực hiện phẫu thuật nội soi ruột thừa hiệu quả. Viêm ruột thừa có thể gặp ở mọi lứa tuổi, khi các dấu hiệu chẩn đoán bệnh không rõ ràng sẽ dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Theo y văn, viêm ruột thừa có tỷ lệ chẩn đoán đúng trung bình khoảng 90%. Đặc biệt ở nữ giới, các triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh lý phụ khoa.

 Ê kíp bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ thực hiện một ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Mới đây, ê kíp các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ Phương (37 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang). Theo bệnh án, chị Phương nhập viện vì đau bụng vùng hố chậu phải, ấn đau, xét nghiệm bạch cầu tăng, có sốt 38 độ, được siêu âm 2 lần đều thấy có dịch, hồng cầu không giảm… Do đó, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa, chỉ định phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, khi nội soi vào ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân xuất huyết nội do vỡ nang buồng trứng phải. Trong ổ bụng có khoảng 300ml máu loãng và máu cục. Các bác sĩ làm sạch ổ bụng, cắt nang đường kính khoảng 2cm, khâu cầm máu; đồng thời, gởi mẫu giải phẫu bệnh lý nang buồng trứng xuất huyết. Theo các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ, trước và sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ giải thích để người nhà rõ và chỉ khẳng định 95% bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, chuẩn bị xuất viện. Tuy nhiên, sau cuộc phẫu thuật, gia đình bệnh nhân khiếu nại các bác sĩ BV tại sao trước phẫu thuật chẩn đoán là viêm ruột thừa, nhưng khi phẫu thuật lại nói bệnh do u nang buồng trứng xuất huyết. Đồng thời cho rằng, nếu ban đầu bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh nhân bị nang buồng trứng xuất huyết thì đã chuyển đến BV chuyên khoa sản điều trị. Gia đình bệnh nhân yêu cầu bệnh viện bồi thường toàn bộ chi phí điều trị (bệnh nhân không có bảo hiểm y tế), chi phí tái khám lâu dài.

Trước sự việc trên, bác sĩ CKII Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, bệnh nhân được chỉ định mổ đúng, xử lý đúng và kịp thời, kết quả tốt, không gây biến chứng hay ảnh hưởng sức khỏe. Bệnh nhân được giải thích trước và sau mổ, càng không thể ngưng cuộc mổ để ra ngoài giải thích với gia đình bệnh nhân. Trường hợp này cấp cứu thành công, không phải sai sót chuyên môn hay tai biến vì bác sĩ làm đúng quy định trong chẩn đoán. Đây chỉ là nhầm lẫn trong chẩn đoán trước và sau mổ.

Với trường hợp này, bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ, chia sẻ, nếu chị Phương đến BV Phụ sản TP Cần Thơ thì cũng phải phẫu thuật nội soi cấp cứu. Trong thực tế thường xảy ra việc chẩn đoán ban đầu không trùng khớp với nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn, đau vùng thượng vị là dấu hiệu thường gặp của bệnh loét dạ dày, tá tràng, nhồi máu cơ tim, hoặc viêm túi mật, viêm tụy cấp…; đôi khi là triệu chứng đầu tiên của viêm ruột thừa, vài giờ sau, các cơn đau mới khu trú hố chậu phải. Tuy nhiên, khi bệnh nhân biểu hiện đau vùng hố chậu phải, không phải trường hợp nào cũng viêm ruột thừa, mà có thể là dấu hiệu của đau hồi manh tràng, u nang buồng trứng xoắn, u nang buồng trứng xuất huyết… Tại BV Phụ sản ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân đau vùng hố chậu phải, vị trí thai ngoài tử cung, nhưng thật ra bị xuất huyết buồng trứng. Qua đó cho thấy, khó thể có việc bác sĩ chẩn đoán chính xác 100%. Trường hợp bệnh nhân Phương không phải viêm ruột thừa nhưng nang buồng trứng xuất huyết cũng là bệnh lý ngoại khoa. Nếu không phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân có nguy cơ tử vong hoặc ảnh hưởng sức khỏe. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ CKII Lại Văn Nông, Phó Giám đốc BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ, cho biết, thỉnh thoảng vẫn xảy ra trường hợp chẩn đoán phẫu thuật không trùng khớp với nguyên nhân gây bệnh. Y văn cho phép điều này, quan trọng là chỉ định phẫu thuật đúng.

Các bác sĩ ngoại khoa khuyến cáo, khi có các biểu hiện nghi do viêm ruột thừa, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh biến chứng, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết