12/09/2017 - 09:01

Chăm lo cho giáo dục mầm non 

Năm học 2016-2017 Giáo dục mầm non (GDMN) có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, có 100% trường MN, mẫu giáo (MG), nhà trẻ thực hiện chương trình GDMN. Tất cả 85 xã, phường, thị trấn của thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi. Theo cô Thiệu Thị Kim Chi, Trưởng Phòng GDMN, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng, khang trang. Thành phố có 178 trường MN, MG (139 trường công lập và 39 trường ngoài công lập), tăng 9 trường so với năm học trước; 94 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 52,8%. Trong đó có 92 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (47 trường đạt cấp độ 1; 5 trường đạt cấp độ 2 và 40 trường đạt cấp độ 3).

Giờ hoạt động chiều của trẻ Trường MN Long Tuyền (quận Bình Thủy).

Các địa phương có tỷ lệ trường MN đạt chuẩn cao là Vĩnh Thạnh (18/ 21 trường); Cờ Đỏ (15/ 17 trường); Thới Lai (11/ 15 trường), Ô Môn (8/ 14 trường)… Theo thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, năm 2013, một số trường MN phải học nhờ, học tạm ở trường tiểu học hay nhà dân thì nay không còn, tất cả 15 trường MN đều mở được lớp bán trú. Thầy Chi nói: “Đây là kết quả của sự quan tâm đầu tư từ Huyện ủy, UBND huyện cho ngành giáo dục. Cùng với các trường chuẩn quốc gia hiện có, các công trình trường học mới, đạt chuẩn được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

Dù có nhiều nỗ lực chăm lo cho GDMN nhưng bậc học này vẫn còn không ít khó khăn. Qua thống kê của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, số trường tổ chức lớp bán trú tăng 16 trường so với năm học trước, song ở từng địa phương lại không đồng đều. Một số đơn vị có tỷ lệ trẻ nhà trẻ học bán trú thấp (Phong Điền, Ô Môn); trẻ mẫu giáo học bán trú thấp (Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Thới Lai…). Tại quận Ninh Kiều, do chưa đủ về diện tích nên một số trường chưa đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia.

Các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục còn hạn chế về diện tích, thiếu sân chơi cho trẻ hoạt động, ghép 2-3 độ tuổi trong cùng 1 nhóm, lớp; gây khó trong việc thực hiện chương trình GDMN. Mặt khác, quy mô trường lớp, phòng học phát triển, đòi hỏi tăng đội ngũ nhà giáo, mà một số địa phương vẫn chưa đáp ứng đủ nên dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên. Ngành giáo dục các quận, huyện đã chỉ đạo các trường hợp đồng thêm giáo viên MN vừa ra trường, phối hợp mở lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên MN.

Tuy vẫn còn một số khó khăn nhưng chất lượng GDMN ngày càng khởi sắc. Mô hình trường điển hình đổi mới được thực hiện ở Trường MN Hướng Dương (quận Ô Môn), mang lại hiệu quả giáo dục cao. Năm 2018, ngành có thêm 4 trường MN, MG trong số 9 trường của thành phố thực hiện mô hình trường điển hình đổi mới. Cô Thiệu Thị Kim Chi, cho biết: Năm học 2017-2018, GDMN tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện, các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đặc biệt phát triển hoạt động của trường điển hình đổi mới, nhằm nâng cao chất lượng GDMN.

Bài, ảnh: B.KIÊN 

Chia sẻ bài viết