16/08/2020 - 08:58

Châm cứu điện có thể giúp ích cho bệnh nhân COVID-19? 

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y Harvard (Mỹ) phát hiện châm cứu điện, phiên bản hiện đại hóa của phương pháp chữa bệnh cổ truyền, có thể làm dịu “bão cytokine” – tình trạng khiến cơ thể mất khả năng kiểm soát chứng viêm. Phát hiện này được cho có thể giúp ích cho nỗ lực đẩy lùi COVID-19, bởi viêm nhiễm quá mức là nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của những người mắc phải căn bệnh này.

Ảnh: Prinx Acupuncture

Hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh châm cứu có thể giúp kích thích dây thần kinh phế vị, vốn có nhiệm vụ điều phối mạng lưới khổng lồ của hệ thần kinh phó giao cảm và đóng vai trò chủ chốt trong phản ứng viêm. Vì điều này, Giáo sư sinh học thần kinh Qiufu Ma và các cộng sự tại Trường Y Harvard (Mỹ) muốn tìm hiểu liệu châm cứu có thể giúp chống lại chứng viêm do nhiễm trùng hay không. Họ đã xem xét tác động tiềm tàng của châm cứu đối với chứng viêm liên quan đến nhiễm trùng máu, một biến chứng nguy hiểm cướp đi sinh mạng của khoảng 30 triệu người trên thế giới mỗi năm. 

Trong thử nghiệm, nhóm của Tiến sĩ Ma đã dùng các kim điện cực rất nhỏ châm vào chân sau của chuột thí nghiệm bị nhiễm trùng, sau đó cho dòng điện cường độ thấp chạy qua để kích thích. Họ thấy rằng phương pháp này đã kích hoạt dây thần kinh phế vị và làm giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng chống viêm. Nhờ đó, những con chuột bị nhiễm khuẩn và được điều trị bằng phương pháp châm cứu điện được phát hiện có nồng độ 3 loại cytokine – các prôtêin miễn dịch kích hoạt chứng viêm – thấp hơn rõ rệt. 

Kết quả, khoảng 60% số chuột được điều trị bằng châm cứu đã sống sót, trong khi tỷ lệ này ở nhóm chuột không châm cứu chỉ có 20%. Tác dụng của châm cứu thậm chí còn hiệu quả hơn nếu được tiến hành trước khi máu của chúng xuất hiện dấu hiệu của “bão cytokine”, giúp nâng tỷ lệ sống sót lên đến 80%. Các chuyên gia cho biết “bão cytokine” là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh, dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống.

Qua nghiên cứu đối với bệnh nhân COVID-19, các bác sĩ phát hiện rằng sự gia tăng nồng độ cytokine trong máu dường như là nguyên nhân gây viêm quá mức, khiến nhiều người bệnh tử vong. Vì các cytokine được kích hoạt bởi tất cả các loại nhiễm trùng, nên làm giảm nồng độ cytokine gây viêm có thể là mục tiêu cần hướng tới trong điều trị COVID-19. 

Theo các nhà khoa học Harvard, những phát hiện của họ cho thấy châm cứu có thể là một phương pháp điều trị bổ sung hữu ích cho chứng viêm, nhưng sắp tới sẽ cần tiến hành thêm một số thử nghiệm để kiểm chứng độ an toàn trước khi áp dụng trên người.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)    

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Châm cứu điện