13/07/2020 - 21:25

Cấp cứu tối khẩn cứu sống 3 mẹ con ở tỉnh Sóc Trăng 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa thực hiện thành công ca cấp cứu tối khẩn cứu sống 3 mẹ con ở tỉnh Sóc Trăng.

 

Thai phụ M. M. Tr. (39 tuổi) được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng vỡ ối sớm. Các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán thai phụ đang chuyển dạ, con so, song thai được 29 tuần bị sa dây rốn hiếm gặp. Ngay lập tức, thai phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện và được xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn. Ca phẫu thuật thành công, hai bé gái chào đời với cân nặng lần lượt là 1.280 gram và 1.600 gram. Sau đó, cả mẹ và bé được chuyển lên Khoa Nhi - Sơ sinh để được tiếp tục chăm sóc sau sinh và hướng dẫn thực hiện phương pháp Kangaroo (ảnh).

Bác sĩ CKII Phạm Thị Linh, Trưởng Khoa Hậu sản Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: “Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong cho bé rất cao...''.

Trung bình, cứ 300 trẻ chào đời có 1 trường bị sa dây rốn, do nhiều nguyên nhân như sản phụ sinh đẻ nhiều lần, ngôi thai bất thường, đa ối... Vì vậy, để tránh tai biến này, thai phụ cần khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ nhằm điều trị, cấp cứu kịp thời giúp “mẹ tròn vuông”.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết