10/01/2023 - 08:37

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG 

Cuối năm, tội phạm trộm cắp tài sản thường diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT), công an các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt địa bàn, đối tượng (ÐT), xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cảnh báo thủ đoạn các ÐT để người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản. 

Ðối tượng Bùi Văn Nhịn bị lực lượng Công an quận Ô Môn bắt cùng tang vật.

Ông Trần Văn Thành, ở khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, kể: “Dịp cuối năm, các ÐT trộm cắp thường lộng hành. Vì vậy, tôi luôn cảnh giác trước ÐT lạ mặt; đồng thời, cẩn thận bảo quản tài sản của chính mình”. Theo ông Lâm Công Thiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Thới Hòa 2, địa phương sử dụng mạng xã hội, tạo nhóm Zalo với các hộ dân ở khu vực để thường xuyên tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của ÐT trộm cắp tài sản. Từ đó, ý thức của người dân được nâng lên; tình hình ANTT ở khu vực được giữ vững. Trung tá Nguyễn Mạnh Quát, Trưởng Công an phường Thới Thuận, nhấn mạnh: “Ðể phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, mỗi người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác trước ÐT lạ mặt, lảng vảng ở địa phương. Bên cạnh đó, bà con cần mạnh dạn, tích cực chung tay, góp sức cùng chính quyền và ngành chức năng tham gia giữ gìn ANTT”.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phần lớn các vụ mất cắp xảy ra là do người dân chủ quan, thiếu cẩn thận trong bảo quản tài sản. Như vụ trộm do ÐT Bùi Văn Nhịn, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, từng có 2 tiền án và 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản, thực hiện vào rạng sáng 25-12-2022. ÐT Nhịn đến cây xăng sinh học Nam Sông Hậu của anh Trần Văn N, ở khu vực Thới Thuận, phường Phước Thới, quận Ô Môn, lấy trộm 1 xe gắn máy đang đậu ở trước cửa phòng của anh N và 1 xe đạp Martin, 1 xe gắn máy trong khu vực cây xăng. Sau khi lấy trộm, Nhịn đem xe đạp Martin và 1 xe gắn máy cất ở nhà; còn 1 xe gắn máy thì đem cầm. Tiếp nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Ô Môn đã tiến hành bắt Nhịn, khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối ÐT, thu được xe đạp và 1 xe máy. Chủ tiệm cầm đồ cũng đã giao nộp 1 xe gắn máy mà Nhịn đã cầm trước đó.

Hiện nay, đang thời điểm cận Tết, nên hoa, kiểng cũng là những tài sản dễ bị mất trộm. Do tập quán, người dân thường trồng hoa, kiểng ở ngoài sân, trong vườn, không có người trông coi… Anh Trần Hưng Ðạo, ở phường Thới Long, quận Ô Môn, nói: “Năm nay, tôi trồng hơn 1.000 giỏ hoa các loại. Ðược cán bộ các ban, ngành địa phương tuyên truyền, tôi dùng lưới B40 làm hàng rào xung quanh và trông coi thường xuyên để bảo quản tài sản”.

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an quận Ô Môn tập trung lực lượng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ ngày 15-11-2022 đến nay, Công an quận Ô Môn đã điều tra khám phá, bắt giữ 13 vụ, với 39 ÐT, chủ yếu là các vụ trộm cắp tài sản.

Ðể phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này, Công an TP Cần Thơ khuyến cáo, người dân cần quan tâm thực hiện tốt các biện pháp. Ðối với xe máy cần trang bị khóa chống trộm, hệ thống còi báo động khi có người lạ chạm vào. Ðặc biệt, chú ý để xe ở những nơi dễ quan sát, luôn tập thói quen khóa cổ, rút chìa khóa khi rời khỏi xe. Ðối với các hộ gia đình cần trang bị ổ khóa kiên cố có chức năng chống trộm cắp tài sản. Trước khi đi ngủ hay đi ra ngoài cần kiểm tra kỹ lưỡng các cửa trong nhà đã được khóa an toàn. Ðồng thời, người dân nên lắp camera quan sát hoặc nhờ người trông coi khi đi vắng, để ÐT trộm cắp tài sản không có điều kiện thực hiện hành vi… Khi phát hiện ÐT hoạt động trên địa bàn, bà con nhanh chóng trình báo với lực lượng công an gần nhất để có biện pháp xử lý ÐT kịp thời, đúng quy định.

Chia sẻ bài viết