03/11/2021 - 07:22

Cảnh giác lừa đảo trên mạng xã hội 

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội, lập các tài khoản giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hình thức phổ biến là đăng giới thiệu, mua bán hàng hóa, sau khi nhận tiền của bị hại thì chặn liên lạc, không giao hàng như đã hứa. Công an TP Cần Thơ đã triệt phá một số vụ án liên quan, cảnh báo người dân thận trọng khi thực hiện các giao dịch trên thế giới ảo.

Bị can La Hữu Trí và tang vật bị thu giữ.  Bị can Nguyễn Văn Khởi. Ảnh: CTV

Qua theo dõi và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Cần Thơ đã phát hiện và thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ điện tử, chuyển Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận Ninh Kiều điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng La Hữu Trí (sinh năm 1982, ngụ tỉnh An Giang).

Khoảng cuối năm 2018, Trí để ý thấy một số người chưa được cấp phép nhưng muốn mua công cụ hỗ trợ (CCHT) sử dụng. Do không có tiền tiêu xài, Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người này. Trí tạo một trang web tên “BẠN TOÀN THẮNG SECURITY”, rao bán súng bắn đạn cao su, còng số 8… cung cấp các số điện thoại di động để người có nhu cầu mua liên hệ. Khi nói chuyện, Trí tự xưng là L.T. H, nhân viên bán hàng của Công ty B.T.T, có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh.

Ðể khách hàng yên tâm, Trí giới thiệu công ty có đầy đủ giấy phép, hàng hóa đảm bảo chất lượng, yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước vào số tài khoản do Trí cung cấp, hàng sẽ được giao bằng dịch vụ của các nhà xe, nhưng thực tế Trí không có hàng để giao. Người mua tin tưởng, chuyển tiền xong thì Trí chuyển số tiền đó vào tài khoản ngân hàng khác rồi rút ra tiêu xài. Người mua không nhận được hàng, liên lạc lại thì Trí viện lý do giao hàng chậm, sau đó chặn liên hệ. Với thủ đoạn trên, Trí đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Ðồng Nai…  khoảng 500 triệu đồng. Còn ở Cần Thơ, Trí đã thực hiện 2 vụ, chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng. Các nạn nhân là người mua CCHT trái phép nên không trình báo. Khi Công an thành phố phát hiện và xác lập chuyên án đấu tranh, sự việc dần sáng tỏ. Trí bị bắt vào tháng 7 vừa qua. Công an quận Ninh Kiều vừa kết thúc điều tra, đề nghị truy tố Trí về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua vụ việc này, Công an TP Cần Thơ khuyến cáo người dân nên giao nộp các loại vũ khí, CCHT, vật liệu nổ, tránh vi phạm pháp luật. Khi sử dụng mạng xã hội nếu phát hiện tài khoản, fanpage có hành vi mua bán trái phép vũ khí, CCHT, vật liệu nổ, cần báo cơ quan chức năng xử lý.

Do có nhu cầu tìm mua nông sản để bán lại nên chị N, ở quận Ninh Kiều, đăng trên facebook tìm nguồn mua. Cuối tháng 8, một người xưng tên Cường dùng tài khoản facebook “Tú Cường Trái Cây” chủ động nhắn tin cho chị N và cung cấp nhiều hình ảnh, thông tin giá cả liên quan đến các mặt hàng này. Qua trao đổi với Cường, chị N đặt cọc 7,1 triệu đồng bằng cách chuyển vào tài khoản do người này cung cấp mở tại một ngân hàng ở tỉnh Sóc Trăng, đặt mua gần 3 tấn rau củ các loại. Chị N thỏa thuận với Cường giao hàng tại phường An Khánh. Tuy nhiên, Cường không giao hàng như đã hẹn. Chị N liên lạc các số máy Cường cho thì bị chặn cuộc gọi và tin nhắn trên facebook. Biết mình bị lừa, chị N đến công an trình báo.

Công an quận Ninh Kiều tiến hành xác minh số tài khoản ngân hàng và điện thoại đối tượng cung cấp. Qua đó, xác định Nguyễn Văn Khởi (sinh năm 1997, ngụ tỉnh Sóc Trăng) là đối tượng nghi vấn. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, đầu tháng 9-2021, Công an quận Ninh Kiều phối hợp Công an xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Khởi. Tại cơ quan điều tra, Khởi thừa nhận hành vi phạm tội. Từ giữa tháng 5-2021, Khởi đã lập tài khoản trên đăng bán các mặt hàng nông sản để tìm người có nhu cầu mua. Khi các bị hại chuyển tiền, Khởi chặn liên lạc. Với phương thức trên, Khởi đã lừa khoảng 58 người (trong đó có chị N) chiếm đoạt trên 80 triệu đồng. Công an quận Ninh Kiều đã khởi tố, tạm giam và đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Khởi .

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hầu hết đều có sự hiểu biết về công nghệ, phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, thường thay đổi địa bàn, thông tin cá nhân, số điện thoại, sử dụng tài khoản “ảo”… gây không ít khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh. Công an thành phố đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức về thủ đoạn các đối tượng để người dân cảnh giác,  thận trọng, xác minh rõ ràng các vấn đề liên quan khi thực hiện giao dịch mua bán, trao đổi trên mạng xã hội.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết