05/08/2024 - 19:56

Cảnh báo kháng sinh Cefixime 200 giả 

(CTO) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về sự xuất hiện trên thị trường sản phẩm giả viên nén bao phim Cefixime 200. Thuốc được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm tai giữa, phế quản, đường tiết niệu…

Trên thị trường xuất hiện sản phẩm giả. 

Cefixime 200 của Công ty CP Dược phẩm Cửu Long có số giấy đăng ký lưu hành: VD-28887-18. Thuốc giả có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật như sau: hộp thuốc thật sau chữ "q.s.f" có khoảng trắng; hộp giả sau chữ "q.s.f" không có khoảng trắng. Viên thuốc thật các viên đều màu, cạnh và mặt viên không sứt mẻ; thuốc giả cạnh viên sứt mẻ nhiều, lớp bao mỏng, màu sắc các viên trong cùng một vỉ không đồng nhất, có lốm đốm màu.

Trước đó, Cục Quản lý Dược nhận được các báo cáo từ Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh Thanh Hóa về thuốc không đạt yêu cầu chất lượng và công văn của Công ty CP Dược phẩm Cửu Long báo cáo dấu hiệu khác biệt giữa mẫu thuốc thật và thuốc giả.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc sản phẩm thuốc giả; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định; kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc giả. Các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc tự kiểm tra để không buôn bán, sử dụng các sản phẩm thuốc giả, chỉ mua bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp, không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc.

PV

Chia sẻ bài viết