28/11/2021 - 13:30

Cần xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông 

Hiện nay, bên cạnh đa số người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ thì vẫn còn một bộ phận cá nhân vi phạm do thiếu ý thức. Khoảng 15 giờ ngày 24-11-2021, có 2 thanh niên chạy song song trên đường Nguyễn Văn Cừ (dưới dốc cầu Cồn Khương), phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vô tư nẹt ga gây ồn ào và nguy hiểm cho những người cùng lưu thông. Ðáng nói hơn, 1 trong 2 thanh niên này không đội nón bảo hiểm, không mang khẩu trang khi lưu thông trên đường. Chứng kiến hình ảnh đó, một số người lắc đầu ngao ngán. Ông Nguyễn Hữu Long ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Hai thanh niên này không có ý thức chấp hành an toàn giao thông và phòng, chống dịch. Mong các ngành chức năng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông trên đường”.

Thanh niên không đội nón bảo hiểm, không mang khẩu trang khi lưu thông.

Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, với trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng, theo Nghị định 117/2020/NÐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần xử phạt nghiêm đối với các hành vi nêu trên để đảm bảo tính răn đe, nghiêm khắc của pháp luật, hạn chế đến mức tối đa các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết