19/03/2020 - 06:56

Cần xử lý nghiêm hành vi cắt lan can cầu, lấn rạch công cộng 

Qua “Đường dây nóng”, Báo Cần Thơ nhận được phản ánh của bạn đọc về việc cầu Xẻo Lố (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) bị cắt phần lan can, gây nguy hiểm cho người dân khi di chuyển qua cầu. Người dân đã báo đến chính quyền địa phương nhưng tình trạng này chưa được xử lý, khắc phục...

Phần lan can cầu Xẻo Lố bị cắt.

Một số người dân ở khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng phản ánh khoảng đầu tháng 2-2020, có người cắt lan can cầu Xẻo Lố, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con trong khu vực. Ông Hải, ở phường Thường Thạnh, cho biết: “Cây cầu bị cắt 3 đoạn lan can, chạy xe xuống dốc mà không có lan can bảo vệ, rất nguy hiểm, đặc biệt là về đêm tầm nhìn hạn chế, càng dễ xảy ra tai nạn”.  

Xung quanh vấn đề này, bà Ngô Tố Linh, Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Khi nhận được phản ánh của người dân về việc có người cắt lan can cầu Xẻo Lố, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản xác minh hiện trạng. Theo đó, hiện trạng Cầu Xẻo Lố bị đập 3 trụ lan can với chiều dài khoảng 4,5m, chiều cao trụ khoảng 0,65m (trụ bê tông cốt thép). Việc cắt lan can cầu Xẻo Lố để mở đường dẫn vào phần đất của ông Nguyễn Minh Khuê, nhưng ông Khuê cho rằng mình không cắt, còn ai cắt thì ông không biết. Tuy nhiên, tại buổi lập biên bản, ông Nguyễn Minh Khuê là chủ đất vắng mặt. Sau khi lập biên bản, UBND phường đã yêu cầu Công an phường tiến hành xác minh hiện trạng, xem giá trị thiệt hại như thế nào, có đủ yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản hay không? Sau khi có kết quả xác minh, sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Vì cầu Xẻo Lố là công trình do Nhà nước xây dựng, việc tự ý cắt bỏ hoặc hủy hoại phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khảo sát thực tế cho thấy, phần lan can cầu bị cắt được mở ra nối với phần đất của ông Khuê. Phần đất này ông Khuê đang xây dựng công trình bờ kè lấn chiếm rạch công cộng. Phần kết cấu công trình vi phạm gồm: khu cột bê tông cốt thép, tường đổ bê tông cốt thép, diện tích lấn rạch so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp 184,2m2. Theo đó, UBND phường Thường Thạnh đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Nguyễn Minh Khuê. UBND phường đã lập tờ trình gửi đến UBND quận Cái Răng yêu cầu xử lý hành vi vi phạm của ông Khuê với số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả.

Phóng viên đã liên hệ với ông Khuê về các vấn đề trên thì ông Khuê cho rằng phần lan can cầu ông không cắt, ai cắt thì ông không biết (mặc dù phần lan can cầu bị cắt dẫn vào đất ông đang sử dụng và còn xây dựng đường đi vào bằng bê tông). Còn về việc lấn rạch thì ông xác nhận là có lấn và từ chối trao đổi thêm.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần nhanh chóng xác minh, làm rõ đối tượng cắt lan can cầu, phá hủy công trình của Nhà nước để xử lý nghiêm minh. Còn đối với hành vi ngang nhiên xây dựng lấn chiếm rạch của ông Khuê, cần được xử lý kịp thời, nghiêm khắc, tránh tái diễn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết