12/02/2008 - 10:39

Cần Thơ tưng bừng xuân mới

Xuân ở thành phố chúng ta, không khí lễ hội lan đến từng ngõ, từng nhà. Thành phố Cần Thơ rộn rã với hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng xuân được tổ chức ở khắp các quận, huyện. Những khu vui chơi giải trí luôn đông nghịt khách du xuân trong và ngoài thành phố. Đó là những tín hiệu của một mùa xuân no ấm, an lành.

Nội thành: rộn rã sắc xuân

Không khí lễ hội tưng bừng khắp đường phố và các điểm vui chơi giải trí, như: công viên Lưu Hữu Phước, Nhà văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, Công viên văn hóa miền Tây, bến Ninh Kiều... Sân khấu quảng trường Công viên nước là “điểm nhấn” của quận Ninh Kiều với nhiều hoạt động: chung kết Hội thi múa lân vào đêm 29 tháng Chạp, Lễ hội giao thừa vào đêm 30 tháng Chạp, chương trình biểu diễn văn nghệ mừng xuân Mậu Tý... thu hút hàng vạn người dân tham gia. Điểm mới của lễ hội giao thừa năm nay là rước 2 đòn bánh tét nặng 1 tấn từ Nhà lồng chợ cổ Cần Thơ về sân khấu lễ hội và cắt bánh chia cho người dân đến dự lễ. Anh Lê Thanh Nam, nhà ở quận Bình Thủy, rất hoan hỉ khi nhận lộc bánh tét. Anh nói: “Tết, hầu như nhà ai cũng có bánh tét nhưng tôi vẫn rất vui khi nhận được lộc đầu năm. Hoạt động này mới, rất có ý nghĩa. Tôi hy vọng năm sau thành phố sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này”.

Đi trên đường Nguyễn Trãi, ngước nhìn đèn lồng treo khắp phố, nhiều người dân và du khách không khỏi trầm trồ. Tối mùng Một Tết, ông Nguyễn Minh Toàn, Việt kiều Canada, đang loay hoay tìm góc chụp ảnh cho cháu tại công viên Đồ Chiểu, nói: “Năm nào tôi cũng về Cần Thơ ăn Tết với con gái nhưng chưa năm nào tôi thấy thành phố được trang hoàng đẹp như vầy”.

Thanh thiếu niên, kể cả người lớn rất thích đi thiên nga trên hồ tại Công viên Văn hóa Miền Tây. Ảnh: SỸ HUIÊN

Từ mùng Một đến mùng Bốn Tết, các điểm vui chơi giải trí của quận Ninh Kiều lúc nào cũng đông nghịt khách. Tại Công viên Lưu Hữu Phước, các trò chơi: đu quay, Hugo, tô tượng... thu hút khá đông khách. Sáng mùng Bốn, khách đổ về Công viên Văn hóa miền Tây khá đông; trong đó, rất nhiều khách từ các tỉnh lân cận. Đến Công viên văn hóa miền Tây, nhiều người chọn các trò chơi đi thiên nga trên hồ, đi xe lửa vòng quanh công viên, thăm động khủng long...; chụp hình với tượng Bạch Tuyết và 7 chú lùn, khủng long, tề thiên... Chị Dương Thị Ngọc, ở quận Bình Thủy, nhận xét: “Nếu như công viên được đầu tư thêm nhiều trò chơi, các khu nuôi thú được chăm chút sạch sẽ hơn, công viên được cải tạo sạch đẹp hơn... thì du khách sẽ thích thú hơn rất nhiều bởi khuôn viên ở đây rất rộng và mát”.

Trên địa bàn quận Ninh Kiều diễn ra nhiều hoạt động thể dục thể thao. Ở hội thi múa lân, lần đầu tiên, các đội lân được chọn bài biểu diễn tự do, thể hiện sự sáng tạo, độc đáo của từng đội. 16 đội thi vòng loại tại quận Cái Răng và huyện Thốt Nốt, chọn 6 đội dự vòng chung kết tại vòng xoay Công viên nước. Cách tổ chức mới này đã tạo cơ hội cho các đội lân của các quận huyện tham gia đầy đủ. Các đội lân múa trên mai hoa thung điêu luyện; lân được trang trí đẹp hơn so với các năm trước... Các môn thể thao dân gian như kéo co, đẩy gậy... cũng diễn ra sôi nổi. Ngành công an TP Cần Thơ góp phần làm sôi động không khí Tết bằng hai giải cầu lông và hội thi bắn súng của ngành.

Hoạt động thể thao thu hút nhiều người xem nhất là giải đua xe mô tô 125cc tranh Cúp CLB toàn quốc 2008 trong sân vận động Cần Thơ chiều mùng Bốn Tết. 56 VĐV chuyên nghiệp và phong trào đến từ các tỉnh ĐBSCL, Bình Dương, TPHCM... đã tranh tài quyết liệt, ngoạn mục. Hơn 40 ngàn người xem trên khán đài sân vận động Cần Thơ đã cổ vũ nhiệt tình cho các tay đua. Với sự tổ chức, phối hợp tốt, giải đua xe đã diễn ra an toàn; đảm bảo trật tự...

Xuân sớm vùng ven

Không khí Tết ở huyện Phong Điền đã được khởi động vào những ngày giữa tháng chạp với phong trào “Tết quân dân năm 2008” do các đoàn cán bộ công chức và bộ đội đi khám chữa bệnh miễn phí cho bà con, phát quang môi trường, tặng 8 căn nhà tình thương, tình thương đồng đội, nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo và tặng 3.000 phần quà cho các gia đình chính sách. Ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, phấn khởi: “Đời sống người dân khá hơn do cây trái và vật nuôi đều có giá nên hầu như nhà nào cũng chuẩn bị đón một cái Tết sung túc hơn những năm trước”.

Một tiết mục văn nghệ đêm giao thừa tại huyện Phong Điền. Ảnh: LY GIANG

Tết này vùng ven rôm rả hơn với các cuộc thi múa lân, hội thi văn nghệ từ cấp xã đến cấp huyện... Đặc biệt là chương trình văn nghệ “Phong Điền với mùa xuân” được truyền hình trực tiếp vào đêm 30 Tết đã thu hút hàng ngàn bà con. Chị Lại Thị Minh Thùy, nhà ở thị trấn Phong Điền chở con gái bằng xe đạp đến xem, nói: “Đường sá đi lại dễ dàng nên mọi người ai cũng háo hức đi coi diễn văn nghệ và chờ xem pháo hoa. Đây chỉ là lần thứ hai huyện Phong Điền có bắn pháo hoa vào dịp Tết. Gần như cả xóm tôi đều ra đón tết tại trung tâm huyện”. Từ chập tối, tuyến đường chính từ cầu Tây Đô đến Khu hành chánh huyện nơi có trụ sở huyện ủy, UBND (vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng hơn 1 tháng trước) đã tấp nập người. Gần đến giao thừa, mọi người như những làn sóng dồn dập từ các con đường cùng đổ về khu hành chính mới của huyện để xem pháo hoa... Ông Nguyễn Văn Âu, nhà ở xã Trường Long vừa tới khoe: “Vợ chồng tôi vừa bán xong vú sữa được gần 100 triệu đồng, sắm xe mới ra trung tâm huyện chờ đón giao thừa”.

Trong dịp Tết, bà con tấp nập du xuân, thăm thân tộc trên các tuyến lộ nông thôn nối liền các xã, huyện bằng xe gắn máy nhưng mọi người có ý thức chấp hành khá tốt luật giao thông. Được biết, tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm thiểu đáng kể so với năm trước. Đáng ghi nhận là tình trạng nhậu nhẹt, say sưa, đá gà, cờ bạc vắng hẳn so với mọi năm...

Ngoại thành: thiếu điểm vui chơi cho thanh thiếu niên

Tại quận Cái Răng, vòng sơ tuyển Hội thi múa lân cấp thành phố diễn ra tại sân trước UBND phường Lê Bình vào chiều 27 tháng Chạp và chương trình ca múa nhạc đón giao thừa có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ TP Hồ Chí Minh tại khu đô thị mới Phú An. Đây cũng là một điểm bắn pháo hoa tầm cao của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, vào những ngày đầu năm mới, từ mùng Một đến mùng Ba, không khí Tết ở Cái Răng khá trầm lắng. Trong ba ngày Tết, chỉ có một hoạt động khá xôm tụ là “Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” vào mùng Ba Tết tại Khu du lịch Phù Sa.

Tiết mục “Lân trên mai hoa thung” của đoàn lân Thanh thiếu niên phường Lê Bình, quận Cái Răng trong “Hội thi múa lân”. Ảnh: TƯỜNG VI

Cái Răng chỉ cách trung tâm thành phố 5 km, nên hầu hết người dân đổ về các tụ điểm vui chơi giải trí ở trung tâm TP Cần Thơ như Bến Ninh Kiều, Công viên Lưu Hữu Phước, Nhà văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, Công viên văn hóa miền Tây, khu vui chơi Bé Ngoan (cạnh Sân vận động Cần Thơ) và các khu du lịch để vui xuân. Anh Nguyễn Công Minh, ngụ tại phường Lê Bình, cho biết: “Mấy ngày Tết, tôi muốn đưa cả gia đình đến các điểm giải trí có không gian thoáng, nhiều trò chơi cho trẻ nhỏ và có nhiều hoạt động mang ý nghĩa gợi nhớ truyền thống. Nhưng quận chỉ có vài điểm vui chơi mà các cháu đã quen trong những ngày thường, nên cả gia đình phải ra trung tâm thành phố”.

Tại hai huyện xa nhất của TP Cần Thơ là Vĩnh Thạnh và Thốt Nốt, bên cạnh các hoạt động phong phú do ngành Văn hóa Thông tin tổ chức vào các ngày giáp Tết – đặc biệt là lễ hội giao thừa kết hợp bắn pháo hoa tại huyện Vĩnh Thạnh – không khí Tết khá sôi nổi nhờ hai đoàn ca múa nhạc TP Hồ Chí Minh là Phương Tường và Ngôi Sao Ca Nhạc đến biểu diễn vào các ngày mùng Hai đến mùng Sáu. Huyện Thốt Nốt còn tổ chức thêm sân chơi cho thanh thiếu niên là “Hội thi múa lân” và Hội thi “Giọng hát hay mùa xuân” từ mùng Một đến mùng Ba Tết Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện, tạo nên không khí hội xuân cho địa phương.

Tuy nhiên, cũng như quận Cái Răng, huyện Vĩnh Thạnh và Thốt Nốt vẫn còn thiếu điểm vui xuân được đầu tư những trò chơi, phương tiện giải trí lành mạnh, vui tươi cho giới trẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có lẽ các hoạt động vui xuân còn hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu những tụ điểm vui chơi xuyên suốt trong những ngày Tết nên ở nơi này hay nơi khác, vẫn còn những sòng nhậu thâu đêm, những sòng bạc, điểm đá gà... với sự tham gia của không ít thanh niên - tuy năm nay tệ nạn cờ bạc, đá gà và số vụ làm mất an ninh trật tự do say xỉn đã được các cấp các ngành hữu quan áp dụng nhiều biện pháp hạn chế, nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

***

So với năm trước, năm nay có nhiều điểm vui chơi giải trí hơn, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao được tổ chức khắp các quận các ngày Tết. Nhưng vẫn chưa có nhiều hoạt động mới, đặc sắc, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí ngày càng cao của người dân. Anh Ngô Hữu Lượng, nhà ở đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, bày tỏ: “Đi đến điểm vui chơi giải trí nào cũng thấy quá tải, trong khi điểm nào cũng giông giống nhau. Phải chi Cần Thơ xây dựng được những khu vui chơi có nét riêng với các trò chơi dân gian, tái hiện các hoạt động lễ Tết xưa ngay tại trung tâm thành phố thì hay biết mấy”.

NHÓM PV KHOA GIÁO

Chia sẻ bài viết