23/08/2024 - 15:00

Cần Thơ: Tăng tốc công tác xây dựng cơ bản những tháng cuối năm 

(CTO) - Năm 2024, TP Cần Thơ phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt và vượt trên 95% kế hoạch vốn được giao. 

UBND TP Cần Thơ vừa có Công văn số 3611/UBND-XDĐT về một số giải pháp cấp bách thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ bản những tháng cuối năm 2024. 

Công trình trọng điểm của thành phố là cầu Cờ Đỏ vừa hoàn thành đưa vào sử dụng gần đây.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu giám đốc sở; thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố; Bí thư, chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND quận, huyện và các chủ đầu tư tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương, của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố về đôn đốc phân bổ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt và vượt trên 95% kế hoạch vốn được giao (tất cả các nguồn vốn), góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Để đảm bảo kết quả giải ngân, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các bên liên quan tập trung thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách. Đó là quán triệt, bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, tập trung vào các công trình, dự án chiếm tỷ trọng vốn lớn trong kế hoạch vốn năm 2024; cụ thể là các dự án giao thông quan trọng như dự án đường cao tốc trên địa bàn, dự án trọng điểm của thành phố, dự án liên vùng, liên tỉnh và vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; đặc biệt trên tinh thần tiến công, chủ động phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành và cơ quan liên quan cùng tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn về thủ tục đầu tư, phân bổ vốn, thanh toán, giải ngân, mặt bằng thi công; các nội dung vượt thẩm quyền, có văn bản báo cáo, đề xuất cụ thể phương án giải quyết, trình cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Khẩn trương hoàn thành bố trí vốn kế hoạch năm 2024, tiến hành rà soát, phân bổ, điều chỉnh và bảo đảm chất lượng, tiến độ để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định; xây dựng tiến độ chi tiết cho từng dự án, công trình; theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, theo dõi chỉ đạo, điều hành đảm bảo tiến độ chung. Giảm họp và tăng cường kiểm tra cơ sở tại các công trình, dự án; duy trì hoạt động nhóm Zalo “đầu tư công TP Cần Thơ”.

Người đứng đầu các cơ quan, địa phương đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; chủ động phối hợp và tập trung kiểm tra, giám sát phát hiện các tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" đẩy nhanh tiến độ các dự án, gói thầu, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Giám sát chặt chẽ nhà thầu và có biện pháp đủ mạnh kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng nhà thầu vi phạm hợp đồng nhưng không có lý do chính đáng… Ngoài ra, tập trung thanh quyết toán các công trình có khối lượng, nhất là công trình đã hoàn thành và tạm ứng vốn các công trình, dự án; tập trung hoàn thành công tác đầu tư,  chuẩn bị đầu tư năm 2025 theo đúng trình tự thủ tục quy định; đẩy mạnh các hoạt động tuyên tuyền tạo phong trào trong toàn dân thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng cơ bản năm 2024…

Qua báo cáo của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, tính đến ngày 21-8-2024 kế hoạch vốn năm 2024 của thành phố là hơn 8.833,86 tỉ đồng, đã giải ngân hơn 3.756,35 tỉ đồng, đạt 36,8% so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 42,5% so với HĐND thành phố giao. Một số cơ quan, đơn vị có tỷ lệ giải ngân tốt như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Công an thành phố, Chi cục Thủy lợi, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ; UBND quận, huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn, Thốt Nốt. 

ANH KHOA

 

 

Chia sẻ bài viết