08/10/2024 - 08:57

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam:

Cần Thơ là một trong những địa điểm du lịch rất được giới trẻ Hàn Quốc quan tâm 

Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ do UBND TP Cần Thơ, Ðại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, vừa kết thúc tốt đẹp. Sự kiện này đã góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa, sản phẩm đặc trưng của Hàn Quốc và Việt Nam đến với khách tham quan, nhất là giới trẻ. Qua đó, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Dịp này, ông Choi Seung Jin, Bí thư thứ nhất Ðại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, đã dành cho phóng viên Báo Cần Thơ cuộc phỏng vấn:

►​Trước hết, xin cảm ơn ông Choi Seung Jin đã nhận lời phỏng vấn của Báo Cần Thơ. Thưa ông, qua những ngày đến với Cần Thơ để tham dự Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ, ông có cảm nhận gì, đặc biệt là về văn hóa Cần Thơ?

- Tôi cảm thấy rất vui khi được đến thăm TP Cần Thơ, đặc biệt là trong những ngày diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Ðây là lần thứ hai tôi đến với TP Cần Thơ, là cơ hội để tôi cảm nhận được sức hút của nơi đây. Cần Thơ là vùng đất có cảnh quan rất xinh đẹp, những nét văn hóa rất độc đáo và ẩm thực cũng rất ngon. Tôi nghĩ rằng, Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ đã tạo ra không gian để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tạo cơ hội để người dân địa phương cũng như khách du lịch trải nghiệm văn hóa.

Bản thân tôi, khi đến đây, đã cảm thấy ngạc nhiên trước sự nhiệt tình và hiếu khách của người dân Cần Thơ. Tôi hy vọng thông qua chương trình lần này, sẽ thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị, hoạt động giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam, cũng như TP Cần Thơ.

►​Thưa ông, được biết, thống kê năm 2023 cho thấy có khoảng 3,6 triệu lượt du khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam và dự kiến con số này sẽ tăng lên 4 triệu vào năm nay. Ông có nhận định gì về những con số này?

- Với 3,6 triệu lượt du khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam vào năm 2023, đồng nghĩa với việc mỗi ngày có khoảng 10.000 khách. Thực ra, Việt Nam đã trở thành một trong số những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất đối với người Hàn Quốc từ lâu lắm rồi. Tôi nghĩ điều này có nhiều lý do, đầu tiên là Hàn Quốc - Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược toàn diện. Thứ hai, người dân hai nước đã rất thấu hiểu và yêu quý nhau.

Theo thống kê mà tôi được biết, hiện nay, khách du lịch Việt Nam đến với Hàn Quốc cũng đã vượt qua con số 500.000 người. Việt Nam là quốc gia có số lượng du khách đến với Hàn Quốc lớn nhất ở khu vực Ðông Nam Á. Ðiều này cho thấy, giao lưu du lịch giữa hai nước đang rất phát triển và sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Giới trẻ trải nghiệm trang phục truyền thống Hàn Quốc tại Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ. Ảnh: DUY KHÔI

►​Cũng như giới trẻ trên đất nước Việt Nam, giới trẻ Cần Thơ rất yêu thích K-POP, thích xem phim Hàn Quốc, thích nghe nhạc Hàn Quốc và thích thức ăn Hàn Quốc. Vậy, giới trẻ Hàn Quốc quan tâm thế nào đến văn hóa, du lịch Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ có kế hoạch gì nhằm tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa hai chiều, để người dân hai nước thấu hiểu văn hóa của nhau hơn, thưa ông?

- Như đã nói, Hàn Quốc - Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022, trong đó dĩ nhiên, sẽ bao gồm cả mối quan hệ giao lưu giữa thanh niên, giới trẻ hai nước. Thật ra, giới trẻ Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ giao lưu thân thiết và ngày càng được phát triển mạnh mẽ hơn. Sự quan tâm của giới trẻ Hàn Quốc với Việt Nam cũng ngày càng gia tăng. Tôi có thể nêu ví dụ, ẩm thực Việt Nam được người dân Hàn Quốc, đặc biệt là giới trẻ rất yêu thích. Rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đã lựa chọn món ăn Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày, ngay tại Hàn Quốc chứ không chỉ khi sang Việt Nam du lịch. Văn hóa đại chúng của Việt Nam cũng ngày càng được biết đến nhiều hơn ở Hàn Quốc. Ðặc biệt, với giới trẻ Hàn Quốc, họ biết đến và yêu thích du lịch Việt Nam không chỉ qua các địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng… mà Cần Thơ cũng là một trong những địa điểm rất được quan tâm.

Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam luôn hướng đến phát triển, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa trên toàn lãnh thổ Việt Nam, tất nhiên có TP Cần Thơ. Chúng tôi dự kiến trong các hoạt động sắp tới, sẽ tăng cường đến tổ chức giao lưu văn hóa giữa thanh niên hai nước.

►​Dịp này, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác ngoại giao văn hóa. Xin ông chia sẻ đôi điều về việc hợp tác này trong tương lai?

- Tôi rất vui mừng vì Biên bản ghi nhớ về hợp tác ngoại giao văn hóa đã được ký kết. Cần Thơ là thành phố có vị trí rất quan trọng ở khu vực ÐBSCL. Nơi đây có nhiều gia đình đa văn hóa Hàn - Việt. Ðối với Hàn Quốc nói chung, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam nói riêng, Cần Thơ là đối tác rất quan trọng.

Tôi kỳ vọng, Biên bản ghi nhớ về hợp tác ngoại giao văn hóa này không chỉ là căn cứ để chúng ta tổ chức những chương trình giao lưu như Ngày Văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại TP Cần Thơ lần này, mà còn giúp tăng cường, mở rộng hơn nữa các hoạt động giao lưu khác. Ví dụ như giao lưu với các trường đại học tại Cần Thơ, với Trung tâm Hàn ngữ tại Cần Thơ, cũng như các hoạt động giao lưu ngành công nghiệp văn hóa, giữa hai Chính phủ và giữa UBND TP Cần Thơ với các cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc.

Xin cảm ơn ông!

ÐĂNG HUỲNH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết