10/12/2017 - 08:00

Cần Thơ hướng đến trung tâm công nghệ thông tin vùng 

TP Cần Thơ đang tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở Khu Công nghệ thông tin (CNTT) tập trung. Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ vừa thông tin Đề án thành lập Khu CNTT tập trung TP Cần Thơ, kỳ vọng thúc đẩy phát triển ngành CNTT tại TP Cần Thơ và Vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL.

Sớm hoàn thiện Đề án

Sở TT&TT TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo “Phát triển khu công nghệ thông tin tập trung tại Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL – Định hướng liên kết thành viên chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung”. Đồng thời thông tin về Đề án thành lập Khu CNTT tập trung của thành phố, cùng các chính sách của thành phố về hỗ trợ, thu hút đầu tư vào Khu CNTT tập trung.

Đại biểu dự hội thảo “Phát triển khu CNTT tập trung tại vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL - Định hướng liên kết thành viên chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung”. Ảnh: ANH KHOA

Vốn đầu tư hạ tầng Khu CNTT tập trung TP Cần Thơ dự kiến hơn 174,6 tỉ đồng; quy mô 20,3ha tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Các hạng mục của Khu CNTT tập trung gồm: khu phát triển phần mềm và nội dung số; khu sản xuất lắp ráp các thiết bị điện tử viễn thông; khu dịch vụ, văn phòng điều hành; khu đào tạo nguồn nhân lực CNTT; khu triển lãm CNTT; trung tâm hội nghị; trung tâm thương mại... Thành phố đang huy động doanh nghiệp đầu tư các công trình hạ tầng trong Khu CNTT tập trung.

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT TP Cần Thơ, cho biết: “Cần Thơ hiện có 5 trường đại học có đào tạo về CNTT, mỗi năm có hơn 1.200 sinh viên ra trường. Thành phố có nhiều doanh nghiệp CNTT lớn hoạt động và tăng trưởng tốt là điều kiện để phát triển công nghiệp CNTT trong thời gian tới”. UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở TT&TT thành phố xây dựng Đề án thành lập Khu CNTT tập trung TP Cần Thơ, trình Bộ TT&TT thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt. Thành phố mong muốn các chuyên gia, các cơ quan Trung ương và các doanh nghiệp quan tâm góp ý kiến và hỗ trợ thành phố sớm hoàn thiện đề án trình Chính phủ.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, phát triển CNTT có vai trò rất quan trọng trong thời gian gần đây, Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước rất coi trọng; nhất là trong 3 lĩnh vực là ứng dụng CNTT, an toàn thông tin và công nghiệp CNTT. Đây là cơ sở để Cần Thơ thúc đẩy hoàn thành đề án và sớm đưa vào hoạt động, góp phần phát triển CNTT khu vực ĐBSCL. Đồng thời, thúc đẩy thành phố phát triển trên nhiều phương diện kinh tế- xã hội.

Liên kết phát triển

Trong xu thế phát triển công nghiệp 4.0 và ngành kinh tế số, vai trò của ngành công nghiệp CNTT ngày càng nổi lên. Doanh nghiệp CNTT (bao gồm trong các lĩnh vực phần mềm, phần cứng và nội dung số) là những hạt nhân để tạo ra giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp CNTT. Thời gian qua, Chính phủ và Bộ TT&TT đã tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT. Nổi bật nhất là hỗ trợ về thuế, ưu đãi đầu tư, các thủ tục hành chính, hỗ trợ liên quan đến tổ chức và hạ tầng, mô hình thành lập các khu CNTT tập trung.

Ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ CNTT – Bộ TT&TT, cho rằng: Thời gian tới, mức độ cạnh tranh của các sản phẩm CNTT, các doanh nghiệp CNTT sẽ gay gắt, nhất là với các nước trong khu vực. Do đó, mục tiêu là cần phải tạo lập nên môi trường tốt nhất để doanh nghiệp CNTT Việt Nam có thể tập trung vào phát triển các sản phẩm tăng sức cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Chính phủ có chỉ đạo các khu CNTT tập trung sẽ được phát triển ở một số thành phố lớn và lan tỏa phát triển ở các thành phố khác. Hiện nay, khu công nghệ phần mềm Quang Trung là một điển hình, được đánh giá cao về mô hình tổ chức, tính chuyên nghiệp. Hà Nội cũng có một số khu CNTT tập trung, Đà Nẵng mới phát triển một khu…

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Khu Công viên phần mềm Quang Trung, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có quyết định lần đầu tiên thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung, mô hình chưa có ở Việt Nam. Hoạt động hiện Chuỗi có 2 thành viên là Quang Trung hiện hữu và khu công nghệ phần mềm của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ngoài ra đang hợp tác với một vài địa phương khác. Quang Trung đang xây dựng theo mô hình đô thị phần mềm: kết cấu hạ tầng về công nghệ, hạ tầng dịch vụ hỗ trợ xung quanh và dịch vụ hạ tầng kỹ thuật. Các khối hạ tầng này tạo thành nền tảng phát triển đô thị. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã chuyển hướng xây dựng đô thị thông minh thay vì khu phần mềm phục vụ hạ tầng kỹ thuật đơn thuần; nhằm đạt được 3 mục tiêu là tăng cường sự thỏa mãn hài lòng của nhà đầu tư và khách hàng, quản trị thương hiệu tốt hơn, nâng cao hoạt động quản lý.

Về chiến lược phát triển Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung trong thời gian tới, theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, năm 2018, Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung tập trung thúc đẩy dự án và kết nạp thêm một thành viên. Chỉ tiêu đến năm 2020 tổng doanh thu các công ty thuộc chuỗi đạt 9.000-11.000 tỉ đồng, tổng doanh thu dịch vụ của chuỗi đạt 15.000-17.000 tỉ đồng và tổng nhân lực CNTT làm việc trong chuỗi đạt 35.000-40.000 người…

 “Cần Thơ nếu xây dựng khu CNTT tập trung liên kết với Quang Trung sẽ hình thành nhanh hơn. Từ đó, gia tăng thu hút đầu tư, kết nối hạ tầng và phát huy thế mạnh các địa phương với nhau trong việc hình thành chuỗi. Chuỗi sẽ chính thức vận hành trong tháng 12-2017, với mong muốn sử dụng có hiệu quả thương hiệu Quang Trung, vừa qua được một tổ chức đánh giá là một trong 8 khu hàng đầu của châu Á”- ông Lâm Nguyễn Hải Long cho hay. 

UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị mới và Khu CNTT tập trung, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 17-2-2017). Khu đô thị và khu CNTT sẽ tạo nên một khu đô thị mới hiện đại, góp phần vào phát triển đô thị của thành phố và thúc đẩy ngành CNTT TP Cần Thơ phát triển mạnh mẽ.

Khu đô thị mới và Khu CNTT tập trung do Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Qui mô diện tích toàn bộ dự án là 723.970 m2; trong đó khu đô thị mới là 523.751 m2 và khu CNTT tập trung là 200.219 m2. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu CNTT tập trung; đồng thời xây dựng khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu về tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, nhu cầu về nhà ở cho người dân trong khu vực và các đối tượng khác phù hợp với thu nhập người dân thành phố…

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết