07/02/2020 - 21:13

Cần Thơ họp khẩn bàn kế hoạch phòng, chống dịch Corona 

Sáng 7-2-2020, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ họp bàn công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh thống nhất cho học sinh nghỉ học thêm 1 tuần.

►Phối hợp chặt trong công tác phòng, chống dịch

Theo bác sĩ Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ, khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đối với người lớn sẽ chuyển về Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi thành phố, trẻ em đưa về BV Nhi đồng thành phố. Vì thế, ngành y tế sẽ tăng cường trang thiết bị, nhân lực cho 2 BV này.

Về phía ngành giáo dục, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết, đến nay 100% các trường đã thực hiện xong công tác tuyên truyền, vệ sinh môi trường. Đến chiều ngày 6-2, đã có 233/455 trường phun thuốc khử trùng và kế hoạch chậm nhất sáng thứ bảy (8-2-2020) là phun thuốc xong. Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố kiểm tra, giám sát việc phun thuốc. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện công tác tập huấn cho toàn ngành; các giáo viên đã tuyên truyền và liên hệ trực tiếp cho phụ huynh về công tác phòng, chống dịch… Qua rà soát, có 142 cán bộ, giáo viên và 600 trẻ, học sinh đi, về từ vùng có dịch trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Đến chiều ngày 6-2-2020, chưa có biểu hiện lạ mắc bệnh. Có 2 cán bộ, giáo viên, 2 học sinh có biểu hiện bị cúm và được báo cơ quan y tế theo dõi. Trong tuần lễ nghỉ, các giáo viên trong khối trung học, nhất là các lớp cuối cấp, vẫn có biện pháp hướng dẫn các học sinh ôn tập tại nhà. 

Tại cuộc họp này, lãnh đạo thành phố các sở, ngành cũng tập trung bàn bạc vấn đề có nên cho học sinh nghỉ học thêm. Theo bà Trần Hồng Thắm, nếu nghỉ học thêm một tuần nữa, Sở đã tổ chức họp và chuẩn bị phương án học tập tại nhà bằng nhiều hình thức, nên vẫn đảm bảo chương trình học.

Theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố và ý kiến của đại biểu dự cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh đã kết luận và thống nhất học sinh nghỉ học thêm 1 tuần. Học sinh sẽ đi học lại vào ngày 17-2-2020.

Về tuyển quân, theo Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, năm nay sẽ không tổ chức hội trại tòng quân. Các hình thức tuyên truyền, trang trí vẫn làm như mọi năm nhưng không tổ chức các nội dung hội trại để tránh tập trung đông người. Đồng thời sẽ phối hợp với các sở, ngành và địa phương phòng, chống dịch nCoV.

►Thông tin chính xác về dịch bệnh

Để tránh gây hoang mang trong dư luận về tình hình dịch nCoV, theo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở đã và sẽ tiếp tục phối hợp công an xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật.

Nhận định về công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV, cho biết: Thành phố đã phản ứng nhanh, quyết đoán trong xử lý dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV; giám sát chặt người có nguy cơ. Trong thời gian tới, các sở, ngành tiếp tục cập nhật liên tục các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, theo sát tình hình dịch bệnh để có biện pháp ứng phó kịp thời. Phổ biến thông tin dịch bệnh trên đài phát thanh, tuyên truyền trực quan qua các tờ rơi, áp phích. Sở Y tế tiếp tục phối hợp các sở, ngành tập huấn về dịch bệnh, mở rộng cho các doanh nghiệp có sử dụng lao động, doanh nghiệp vận tải, cơ sở tập trung đông người… Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, cơ sở để kịp thời chấn chỉnh.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh cũng thống nhất lùi thời gian tổ chức lễ hội bánh dân gian, đơn ca tài tử theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành tiếp tục giám sát chặt người có nguy cơ. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, kịp thời cách ly, điều trị. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, minh bạch, tránh sự hoang mang cho người dân.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu các khó khăn của doanh nghiệp.

Ngành du lịch thiệt hại nặng nề

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp trong ngành du lịch làm rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh: tổ chức các phương án, tập huấn, diễn tập, phun thuốc sát trùng...

Theo các doanh nghiệp lữ hành, tháng 1-2020, lượng khách đã giảm 50%, tháng 2 và 3, giảm 70% so với cùng kỳ. Ở các khu, điểm du lịch lớn trên địa bàn thành phố, lượng khách chỉ bằng 20% so với cùng kỳ. Du khách hủy tour, chỉ đi gần, đi ngắn ngày, nhóm nhỏ, đi du lịch nơi có yếu tố thiên nhiên, không đến nơi đông người. Khách Cần Thơ đi nước ngoài, hủy tour từ nay đến tháng 5-2020. Khách quốc tế đến Cần Thơ, Việt Nam, theo chu kỳ từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm nay, nhưng khách đã hủy tour hết. Như vậy, đến tháng 10-2020, mới có khách quốc tế.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết