04/09/2017 - 17:35

Cần Thơ ban hành Quy tắc Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước

(CT)- Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ký Quyết định ban hành Quy tắc Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (gọi tắt là CB, CC) trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước của thành phố Cần Thơ.

Quy tắc gồm 4 chương, 11 điều, quy định các chuẩn mực xử sự của CB, CC làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối nhà nước của thành phố Cần Thơ. Cụ thể gồm: những quy tắc ứng xử chung (quy định những việc CB,CC phải làm; những việc CB, CC không được làm); quy tắc ứng xử trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong ứng xử với tổ chức, cá nhân (ứng xử trong thi hành nhiệm vụ, công vụ; trong ứng xử với tổ chức, cá nhân; giao tiếp qua các phương tiện thông tin và truyền thông).

Theo Quy tắc vừa được ban hành, trang phục làm việc tại công sở hoặc trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ (trường hợp không có quy định đồng phục riêng của ngành), phải đảm bảo gọn gàng, lịch sự, kín đáo, kiểu dáng- màu sắc nhã nhặn, phù hợp với hoàn cảnh và đặc thù công việc. Đặc biệt đối với nữ, áo có tay; cả nam và nữ không mặc quần jean, áo thun các loại.

CB, CC không được hút thuốc lá nơi công sở; sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; tổ chức nấu nướng, ăn uống tại nơi làm việc; nghe nhạc, chơi trò chơi trên máy vi tính, thiết bị điện tử và các thiết bị giải trí khác trong giờ làm việc. Phải gương mẫu, không phô trương, lãng phí, trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, đề bạt, bổ nhiệm và các hoạt động khác của bản thân và gia đình.

Trong giao tiếp và ứng xử, phải ân cần, nhã nhặn, niềm nở, biết lắng nghe ý kiến và giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể các quy định liên quan đến công việc; ưu tiên giải quyết công việc với người già yếu, bệnh tật, người khuyết tật, phụ nữ mang thai; sử dụng các từ “xin chào”, “xin lỗi”, “cảm ơn” trong các ngữ cảnh phù hợp. Sử dụng điện thoại di động theo chế độ im lặng, trường hợp cuộc gọi có tính chất cần thiết buộc phải trả lời thì điều chỉnh âm lượng tránh ảnh hưởng đến người xung quanh và không khí buổi họp; không chơi trò chơi điện tử, đọc báo, truy cập các trang mạng để giải trí cá nhân... trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo…

Những quy tắc cụ thể được ban hành nhằm định hướng cho CB, CC chuẩn mực đạo đức trong ứng xử, giao tiếp với tổ chức và công dân, trong quan hệ xã hội, trong hoạt động công vụ, thực thi nhiệm vụ, bảo đảm tính văn minh, lịch sự, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB, CC có phong cách chuyên nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ có hiệu quả. Đồng thời, đó cũng là căn cứ để đánh giá, phân loại; và là cơ sở để nhân dân giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực thi nhiệm vụ của CB, CC;…

P.V

Chia sẻ bài viết