19/02/2020 - 09:29

Cần khẩn trương khắc phục các đoạn sạt lở cặp sông Bến Bạ 

Khoảng 1 tháng nay, tuyến đường giao thông cặp sông Bến Bạ thuộc khu vực Phú Thuận A và khu vực Phú Lễ, phường Tân Phú, quận Cái Răng, xuất hiện 2 đoạn sạt lở nghiêm trọng. Người dân 2 khu vực trên kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp khắc phục để đảm bảo lưu thông và sự an toàn cho các hộ sinh sống gần những đoạn sạt lở. 

Đoạn đường bê tông ở khu vực Phú Thuận A bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Bến Bạ khiến người dân không thể đi lại.

Điểm sạt lở ở khu vực Phú Thuận A, có chiều dài khoảng 40m, rộng hơn 4m, sạt toàn bộ xuống sông Bến Bạ. Đây là điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến đường này, không thể đi lại. Hiện tại, điểm sạt lở này bị răn nứt; nguy cơ tiếp tục sạt lở là rất cao. Bà Nguyễn Thị Điệp, khu vực Phú Thuận A, kể lại: "Trước khi sạt lở 4 ngày, tôi thấy phần bê tông tiếp giáp với tường rào có dấu hiệu răn nứt khoảng 3-4 phân. Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22 Tết, đoạn đường này sạt lở hoàn toàn xuống sông Bến Bạ, khiến người lưu thông không thể qua lại. Đến nay, các ngành, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục".

Tại đoạn sạt lở, người dân đã làm rào chắn ngang để ngăn chặn, cảnh báo người tham gia giao thông, phòng tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Do đoạn đường bị rào nên phải đi vòng qua ngã tư Kênh Chuối, khá xa. Ông Huỳnh Văn Công, khu vực Phú Thuận A, cho biết: "Ngay đoạn sạt lở đang xuất hiện "hàm ếch" và răn nứt. Tại đoạn sạt lở, mỗi khi triều cường dâng cao, nước tràn vào, ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái. Gia đình tôi mới vừa đắp đất, làm đường tạm cho bà con đi lại, cũng nhằm bảo vệ vườn cây ăn trái". Theo ông Công, tuyến đường cặp sông Bến Bạ là đường bê tông rộng 4m và mới được đầu tư, đưa vào sử dụng trong tháng 11-2019. Người dân vui mừng chưa bao lâu thì đường sạt lở. Nguyên nhân sạt lở do đoạn  đường này trước đây là phần mương vườn, người dân bơm cát, san lấp mặt bằng nên nền hạ rất yếu. Ngoài ra, đơn vị thi công đoạn đường này dùng xe cuốc móc đất dưới mé sông Bến Bạ lên để đắp taluy bơm cát cho công trình dẫn đến mé sông bị mất chân và sạt lở.

Cũng trên tuyến đường cặp sông Bến Bạ còn có một đoạn tiếp tục sạt lở, khiến lưu thông đình trệ. Thời điểm sạt lở vào trưa 30 Tết. Đoạn sạt lở dài khoảng 30m, làm đoạn đường bê tông rộng 4m bị sụp hoàn toàn xuống sông Bến Bạ. Ông Nguyễn Hồng Sơn, khu vực Phú Lễ, cho biết: "Rất may là thời điểm sạt lở không có người và xe lưu thông. Sau khi sạt lở, địa phương và các ngành chức năng đã tiến hành rào chắn, gắn biển báo để không cho người dân qua lại đoạn đường trên, đồng thời đốn cây xung quanh khu vực sạt lở để hạn chế sạt lở lan rộng". Theo ông Sơn, trước khi sạt lở, đoạn đường ở phần trước sân nhà của gia đình ông bị răn nứt. Chỉ sau 3 ngày là sạt lở. Hiện tại, phần sạt lở xuất hiện "hàm ếch", tiếp tục bị sạt lở, sụp lún. Ông Sơn kiến nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm có biện pháp gia cố, khắc phục để đảm bảo an toàn cho nhân dân…

Ông Đỗ Văn Được, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú, cho biết: "Tuyến đường bê tông cặp 2 bên sông Bến Bạ được đầu tư bê tông rộng 4m và đưa vào sử dụng từ tháng 11-2019. Hiện tại, đã xảy ra 2 đoạn sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ, đi lại rất khó khăn. Đối với điểm sạt lở ở khu vực Phú Thuận A, có 1 ngôi nhà bị sạt lở hoàn toàn xuống sông. Sau khi sự cố xảy ra, địa phương và các cơ quan chức năng tiến hành trục vớt, đồng thời hỗ trợ trên 20 triệu đồng cho hộ có nhà bị sạt lở. Lãnh đạo UBND thành phố và các ngành chức năng cũng  đã đến khảo sát đoạn sạt lở để tìm biện pháp khắc phục". Theo ông Được, hiện tại, 2 điểm sạt lở rất nghiêm trọng. UBND phường kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm khắc phục để tuyến đường thông thương.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết