07/07/2014 - 21:45

Cần công bố rộng rãi những bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

* NGUYỄN MINH TUẤN
Thành viên Đội Giáo dục pháp luật thực hành,
Trường Đại học Cần Thơ

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vô cùng ngang ngược và gây ra phản ứng dữ dội từ các tầng lớp nhân dân Việt Nam. Không những không hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực quanh giàn khoan Hải Dương-981, mới đây Trung Quốc thậm chí còn gia tăng các hành vi vi phạm thông lệ và luật pháp quốc tế ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ - nơi mà hai nước chưa phân định xong. Trung Quốc đang bất chấp dư luận quốc tế và ngày càng thể hiện rõ mưu đồ của mình! Tuy nhiên, đây là thời điểm hơn bất cứ thời điểm nào khác, các tầng lớp nhân dân Việt Nam cần phải có "một trái tim nóng và một cái đầu lạnh", suy nghĩ thấu đáo và kỹ càng để có thể đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước trong đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Việt Nam đã có những bằng chứng lịch sử chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của mình từ hàng trăm năm trước. Những bằng chứng đó cần được công bố rộng rãi hơn để nhân dân trong nước và thế giới hiểu rõ hơn về vấn đề hiện nay. Trước giờ, tôi luôn tin vào sức mạnh quân sự của Việt Nam, nhưng tôi càng tin tưởng hơn về sức mạnh ngoại giao của Việt Nam. Hơn nữa, hành động bảo vệ chính nghĩa của ta còn được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tôi thấy trên mạng nhiều bạn trẻ hăng hái muốn "cầm súng chiến đấu ngay". Tấm lòng yêu nước này rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, tôi nghĩ thanh niên không phải cứ nhập ngũ, cầm súng ra trận mới thể hiện được lòng yêu nước. Hơn lúc nào hết, đây là lúc mọi người cần phải suy nghĩ kỹ việc gì nên làm và không nên làm, bởi khi Đảng và Nhà nước ta đang nỗ lực giải quyết trên bàn đàm phán, thì không lý do gì chúng ta làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước, ngay cả trên đất liền. Theo tôi, điều chúng ta cần làm nhất chính là đồng lòng đóng góp ủng hộ các lực lượng đang làm nhiệm vụ và ngư dân ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đồng thời tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông hiện nay.

* NGUYỄN MINH TUẤN Thành viên Đội Giáo dục pháp luật thực hành, Trường Đại học Cần Thơ

Chia sẻ bài viết