06/11/2022 - 13:19

“Khởi nghiệp cuộc đời”

Cẩm nang bổ ích về du học 

CÁT ĐẰNG

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, giám đốc điều hành và là người sáng lập tổ chức Hướng nghiệp Quốc tế Mr.Q vừa ra mắt cuốn sách “Hướng nghiệp cuộc đời” (NXB Thế giới). Sách tổng hợp những thông tin, những chia sẻ và kinh nghiệm thực tế dành cho học sinh, phụ huynh đang băn khoăn hoặc tìm hiểu về du học, để có thể lựa chọn nghề nghiệp và tự tin tiến bước trên con đường học tập phù hợp.

Du học đang là vấn đề được khá nhiều gia đình, học sinh, phụ huynh quan tâm, lựa chọn. Tuy nhiên, để hiểu thật kỹ, nắm thật chắc và chuẩn bị thật tốt cho việc du học thì không phải ai cũng làm được. Thế nên, có những trường hợp phí hoài thời gian, công sức, tiền bạc du học nhưng không đạt được kết quả như mong muốn. Dựa trên thực tế đó, tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang ấp ủ và cho ra đời cuốn sách với hệ thống khá đầy đủ và bao quát về du học. Sách gồm 6 chương với hơn 30 bài viết cụ thể cho từng giai đoạn từ lúc chọn lựa, chuẩn bị cho đến khi du học và tiến bước vào đời, bắt đầu khởi nghiệp.

Những câu hỏi như “Có nên đi du học khi còn trẻ”, “Du học đường thẳng hay đường vòng?”, “Có nên du học tại chỗ không?”, “Học bổng du học có khó không?”, “Du học ở đâu thì an toàn?”, “Làm sao biết được việc du học là thật sự tốt cho học sinh hay không?”... được tác giả giải đáp cận kẽ dựa trên những trải nghiệm thực tế sau quá trình dài gắn bó với công tác tư vấn hướng nghiệp và du học, cũng như làm việc tại các tổ chức giáo dục quốc tế, các trường đại học ở nước ngoài. Kèm với đó là những câu chuyện dẫn chứng, ví dụ cụ thể, thuyết phục, giúp người đọc dễ hình dung và nắm bắt vấn đề nhanh và đúng trọng tâm. Đặc biệt, tác giả giúp làm rõ quan niệm mà nhiều người Việt đang mắc phải: “Du học là đổi đời”, “Cứ đi du học về đều là người thành công?”, “Du học tốn kém lắm, nhà giàu mới du học được”…

Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, “Khởi nghiệp cuộc đời” còn gợi mở, truyền cảm hứng cho người đọc khát khao vượt qua giới hạn của bản thân, chinh phục ước mơ và đam mê, đồng thời cũng chỉ rõ những rào cản mà người trẻ có thể gặp phải trong hành trình thực hiện những mục tiêu của cuộc đời. Tác giả khẳng định: “Mọi ngã đường đều dẫn bạn đến một kết quả nhất định. Có thể bạn sẽ chọn rẽ trái hay rẽ phải, cũng giống như chọn học trong nước hay đi du học, nhưng đích đến cuối cùng vẫn là tri thức và hạnh phúc. Nếu đã thực sự bước đến cánh cửa du học, hãy làm tốt nhất có thể và xứng đáng với nhiều điều bạn tin tưởng và được trao cho”.  

Tiến sĩ Nguyễn Quang Vinh cũng phác họa biểu đồ thành công trong công việc của một bạn trẻ ngày nay gồm: 20% kiến thức, 20% kỹ năng, 20% tư duy và 40% phụ thuộc vào thái độ. “Có một thái độ tốt trong mọi trường hợp chính là có trong tay tấm vé quyết định “vào vòng trong”. Và để sở hữu được tấm vé đó, các bạn trẻ nên rèn luyện cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, phát triển bản thân, thay đổi tư duy, mạnh mẽ khi thoát ra khỏi vùng an toàn, rời xa sự bảo bọc của gia đình để kiên nhẫn, can đảm vượt qua những thử thách”.

Khép lại cuốn sách, tác giả cho rằng: “Con đường du học không phải là cánh cổng duy nhất để thành công. Người du học về không chắc chắn có số tiền lớn. Nhưng du học là một cách để bạn trải nghiệm và hành động. Tôi chắc rằng nếu bạn xác định rõ con đường của mình thì những năm tháng được sinh sống, học tập hay làm việc ở nước ngoài chắc chắn là những kỷ niệm đẹp nhất”.

 

Chia sẻ bài viết