02/06/2017 - 13:52

Mừng 36 năm thành lập Cục Hải quan TP Cần Thơ

Cải cách hiện đại hóa

Trong 36 năm xây dựng, từ ngày đầu thành lập (2/6/1981 - 2/6/2017) Chi cục Hải quan Hậu Giang, tiền thân của Cục Hải quan TP Cần Thơ phải đối mặt với vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện hoạt động, nguồn nhân lực… Nhưng với những nỗ lực của tập thể cán bộ công chức, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã từng bước hoàn thiện và hiện đại hóa để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Đơn vị tiêu biểu của ngành

 Cán bộ công chức Cục Hải quan TP Cần Thơ kiểm tra hàng hóa.

Trong giai đoạn đầu thành lập, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Chi cục Hải quan Hậu Giang đã khắc phục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 1983-1985 đạt trên 27 triệu đồng. Từ năm 1992, Cảng Cần Thơ trở thành cảng biển quốc tế; giai đoạn này, ngoài nhiệm vụ thu thuế xuất nhập khẩu phi mậu dịch, ngành Hải quan còn triển khai thu thuế xuất nhập khẩu hàng hóa mậu dịch. Trong giai đoạn 1990 – 1995 là giai đoạn phát triển vượt bậc của Cục Hải quan TP Cần thơ; đơn vị đạt thành tích khích lệ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động và được Hội đồng Bộ trưởng trao Cờ thi đua và được chọn là đơn vị tiêu biểu điển hình của ngành Hải quan năm 1990. Giai đoạn này, kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua Cục Hải quan TP Cần thơ đạt trên 396 triệu USD, tăng gấp 3 lần, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu đạt gần 1.100 lượt, tăng gấp 2 lần; số thuế thu được trên 485 tỉ đồng, tăng gấp 35 lần, so với giai đoạn 1981-1989.

Trong giai đoạn 2008-2012, hoạt động thu ngân sách của Cục Hải quan TP Cần Thơ gặp nhiều khó khăn, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ nhiều năm liền. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo Cục yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng chế độ, chính sách thuế theo quy định, đẩy mạnh công tác thu nộp ngân sách, phấn đấu đạt mức thu cao nhất. Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính hỗ trợ doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp… Với những nỗ lực này, từ năm 2013 đến năm 2015 Cục Hải quan TP Cần Thơ đều đạt và vượt chỉ tiêu thu thuế hằng năm từ 54% trở lên. Đặc biệt, năm 2015, thu ngân sách của đơn vị đạt 3.234 tỉ đồng, đạt 137,65% so với chỉ tiêu kế hoạch giao, là năm Cục Hải quan TP Cần Thơ có số thu ngân sách đạt kỷ lục. Năm 2016, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thu ngân sách được 1.843 tỉ đồng, đạt 102,44% chỉ tiêu tối thiểu được giao.

Những tháng đầu năm nay, xác định công tác thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2017 rất quan trọng và nặng nề (dự toán giao và chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước là 3.260 tỉ đồng, tăng 76,80% so với kết quả thực hiện năm 2016), nên Cục Hải quan TP Cần Thơ đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu. Đến ngày 15-5-2017, Cục đã thu ngân sách được 817 tỉ đồng.

Cải cách, hiện đại hóa

Phụ trách thu thuế 5 địa phương (TP Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh), Cục Hải quan TP Cần Thơ luôn chú trọng công tác cải cách hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp, chuyển nhận thức coi doanh nghiệp là đối tượng quản lý sang đối tác. Các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp Cục, cấp Chi cục đều được niêm yết công khai. Cục Hải quan TP Cần Thơ còn tập trung thực hiện các biện pháp cải tiến thủ tục, tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng, rà soát, kiến nghị với trên để bổ sung sửa đổi những văn bản pháp luật không còn phù hợp, tham gia nhiều ý kiến vào các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của Tổng cục Hải quan và các quy trình nghiệp vụ, chế độ công tác. Các vướng mắc khó khăn trong hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn luôn được giải quyết nhanh chóng, không xảy ra tình trạng ách tắc, khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Từ ngày 1-1-2017, Cục Hải quan TP Cần Thơ bắt đầu triển khai vận hành thử nghiệm Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đối với 34 thủ tục hành chính. Sau 2 tháng triển khai thử nghiệm đến ngày 1-3-2017, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã triển khai chính thức Hệ thống dịch vụ công trực tuyến với 41 thủ tục hành chính cấp cục và cấp chi cục được thực hiện ở mức độ 3 và 4. Được sự đồng thuận và hợp tác tích cực từ phía doanh nghiệp, nên việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại Cục Hải quan TP Cần Thơ có nhiều yếu tố thuận lợi, lượng hồ sơ, doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục trên hệ thống ngày càng cao. Đến nay đã có 70 doanh nghiệp do Cục Hải quan TP Cần Thơ quản lý tham gia thực hiện thủ tục thông quan dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4.

Ông Nguyễn Hùng Hải, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho rằng: Việc triển khai thực hiện thủ tục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến mạnh mẽ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo nhiều thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Cục luôn quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình từ khi chuẩn bị, triển khai thử nghiệm đến triển khai chính thức. Cho đến nay, hầu hết công tác liên quan đều được thực hiện đầy đủ, đặc biệt là công tác tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục tăng cường các giải pháp chống thất thu qua công tác phân loại áp mã số hàng hóa, trị giá, xuất xứ, công tác quản lý nợ thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đảm bảo triển khai thực hiện thống nhất, kịp thời, đúng quy định trong toàn đơn vị.

Năm 2017 Cục Hải quan TP Cần Thơ đã chủ động đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị: Kho bạc Nhà nước Cần Thơ; Cục Thuế TP Cần Thơ; các Ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ như: Vietinbank Cần Thơ, BIDV Cần Thơ, Vietcombank Cần Thơ và Agribank Cần Thơ ký kết Quy chế phối hợp thu ngân sách nhà nước. Kết quả thực hiện đến ngày 20-5-2017 tỷ lệ thu ngân sách nhà nước qua hệ thống ngân hàng thương mại, kho bạc đạt 99,56%. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn, giảm chi phí trong quá trình nộp ngân sách nhà nước, việc nộp thuế, hoàn thuế của doanh nghiệp diễn ra nhanh gọn, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết