08/12/2019 - 09:04

Cái bắt tay của điện ảnh Thái Lan và Hàn Quốc 

Liên doanh, hợp tác trong ngành công nghiệp điện ảnh đang là xu thế được các quốc gia lựa chọn để cùng thúc đẩy điện ảnh phát triển. So với các liên doanh khác thì liên doanh giữa điện ảnh Hàn Quốc và Thái Lan còn khá mới mẻ, nhưng cũng dần gặt hái thành công.

“Love Battle”.

Hai năm trước, “20 Mai U-Turn Wai Hua Jai Re-Turn” (tên khác là “Suddenly 20”) phát hành và thành công lớn ở các rạp. “Suddenly 20” là phim Thái Lan được làm lại từ “Miss Granny” của Hàn Quốc, cũng là tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác chính thức từ 2 nền điện ảnh. Đứng sau thành công của “Suddenly 20” là CJ Major Entertainment - một liên doanh giữa Major Group (chuỗi phim rạp lớn nhất của Thái Lan) và CJ ENM (đơn vị sáng tạo nội dung lớn nhất của Hàn Quốc và là công ty mẹ của CJ Entertainment).

Im lặng sau 2 năm, mới đây, CJ Major Entertainment tung ra ba tác phẩm: “Rak 2 Pee Yindee Khue Ngern (“Love Battle”), “That March” và “Classic Again”. Choi Yeonu, Giám đốc điều hành CJ Major Entertainment, nói rằng đã dành 2 năm để chuẩn bị cho các dự án. “Chúng tôi rút nhiều kinh nghiệm từ “Suddenly 20”, phải nghiên cứu thị trường và xem xét kỹ sở thích khán giả, sau đó mới chuẩn bị làm những phim có khả năng làm hài lòng người xem. “Suddenly 20” thành công bởi lẽ đó là câu chuyện có tính phổ biến. Vì thế, những tác phẩm sau này của chúng tôi cũng có những nội dung gần gũi cùng sự lồng ghép sáng tạo văn hóa bản địa. Chúng tôi tin rằng có những giá trị cốt lõi mà con người chia sẻ, như hạnh phúc, tình yêu, nỗi buồn… cũng được khán giả tìm kiếm trong phim ảnh. Niềm tin này đã khiến chúng tôi sản xuất các tác phẩm toàn cầu và liên doanh cùng Thái Lan”, Choi Yeonu nói thêm.  

Để sáng tạo những tác phẩm như mong muốn, trong suốt 2 năm qua, CJ Major Entertainment tập trung đầu tư cho nội dung, tìm những câu chuyện phù hợp với văn hóa của các quốc gia, có tính cộng hưởng cao. Điều này được thực hiện bởi ê-kíp từ 2 quốc gia. “Công việc của CJ Major Entertainment là phát triển những câu chuyện hay, nỗ lực hết sức để bản địa hóa nhằm tiếp cận khán giả Thái Lan và khu vực Đông Nam Á”, Choi Yeonu nhấn mạnh.

Liên doanh này không chỉ dừng ở việc sáng tạo nội dung mà còn nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khán giả. Năm 2018, tổng doanh thu phim Thái Lan ở thị trường khu vực Asean là 38 tỉ Baht, còn ở Hàn Quốc là 49 tỉ Baht. Điều này cho thấy phim Thái Lan có thị trường tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, hầu hết phim đứng đầu phòng vé tại đất nước Thái Lan lại đến từ Hollywood, cho thấy khán giả Thái Lan khá cởi mở với phim ngoại. Choi Yeonu nói: “Nếu như người Indonesia có xu hướng chuộng phim kinh dị thì người Thái Lan thích những gì khác biệt. Thị hiếu của họ khá đa dạng và đó là cơ hội để chúng tôi có thể sáng tạo nhiều hơn”. CJ Major Entertainment không chỉ quan tâm thị trường Thái Lan mà còn mở rộng ra nhiều khu vực khác ở châu Á. Sự liên doanh giữa Thái Lan và Hàn Quốc với sự ra đời của CJ Major Entertainment là bước đệm để quốc tế hóa những câu chuyện bản địa, tìm kiếm và phát triển những tài năng châu Á.

Trong số 3 tác phẩm mới tung ra của CJ Major Entertainment thì có 2 tác phẩm (“Love Battle”, “Classic Again”) là được làm từ kịch bản nổi tiếng của Hàn Quốc; còn “That March” là hoàn toàn mới do nhà làm phim Thái Lan Chookiat Sakveekakul viết kịch bản và chỉ đạo. Mặc dù mang danh làm lại từ bản phim Hàn, nhưng cả “Love Battle” và “Classic Again” đều không giống những phim mua bản quyền làm lại trước kia. Phim chỉ có câu chuyện tương tự như bản gốc, nhưng được phát triển theo hướng hoàn toàn mới. Kể cả biên kịch, đạo diễn, diễn viên phim đều là người Thái Lan.  

Choi Yeonu, Giám đốc điều hành CJ Major Entertainment, nói: “Chiến lược của chúng tôi là không chỉ mang đến những câu chuyện chất lượng hơn mà còn mở rộng lưu hành tác phẩm cùng những tài năng Hàn Quốc và Thái Lan ra quốc tế. Chúng tôi muốn cùng nhau tiến lên và chứng tỏ sự hợp tác sáng tạo có thể thành công ở mọi thị trường”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ The Nation, Variety)

Chia sẻ bài viết