05/08/2016 - 21:34

XUNG QUANH VIỆC ĐẬP VỠ, BẺ GIẠT LAN CAN CẦU GIAO THÔNG TẠI XÃ GIAI XUÂN, HUYỆN PHONG ĐIỀN:

Cá nhân, đơn vị có sai phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc nhiều cầu giao thông nông thôn tại ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền bị đập phá lan can, mở rộng diện tích cầu để phục vụ xe 4 bánh của lãnh đạo địa phương đi lại... Ngày 5-8-2016, TP Cần Thơ thành lập đoàn khảo sát gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở NN&PTNT, Công an thành phố, Ban An toàn Giao thông thành phố… tiến hành kiểm tra thực tế tại những cây cầu trên tuyến đường được phản ánh này.

Trên tuyến đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh thuộc xã Giai Xuân, huyện Phong Điền có 7/8 cầu bê tông bị đập ngay chân các trụ lan can để lộ thân sắt và bị bẻ cong ra ngoài thành hình chữ V. Chiều 4-8, qua khảo sát của chúng tôi, có nhiều cầu vừa được tráng lại xi măng và các nhân công đang quét vôi lại lan can. Chị Nguyễn Thị Thu, ở ấp Thới Thạnh, xã Giai Xuân, cho biết: "Các cầu giao thông trên tuyến đường này bị đập trụ lan can và bẻ giạt ra ngoài khoảng hơn 2 tháng nay. Thấy lạ, chúng tôi tìm hiểu thì được biết việc làm này nhằm mục đích cho xe 4 bánh đi lại không bị vướng vấp, cọ quẹt. Nhất là xe taxi thuận tiện ra vào đưa đón bà con mỗi khi đau ốm; xe vận chuyển vật liệu xây dựng hay thu mua trái cây...".

Cầu giao thông đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh đã được tô đắp xi măng,quét vôi nhưng không đảm bảo an toàn kỹ thuật, phục vụ đi lại cho người dân.

Theo nhiều bà con tại ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh, trước đây con đường liên ấp này được xây dựng rộng 2m, các cây cầu trên tuyến đường cũng được đổ bê tông cốt thép rộng 2m. Đến năm 2014, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại xã Giai Xuân đáp ứng tiêu chí xã nông thôn mới, chính quyền địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường rộng đến 3m, nhưng các cầu không được nâng cấp mở rộng. Từ đó, phương tiện giao thông là xe 4 bánh lưu thông trên tuyến đường gặp khó khăn, cọ quẹt khi qua cầu. Ban nhân dân 2 ấp trên thống nhất đập vỡ trụ lan can 2 bên cầu và bẻ giạt ra ngoài thành hình chữ V. Ông Lê Văn Thuộc, Bí thư Chi bộ ấp Thới Thạnh, thừa nhận: "Đoạn đường đi qua ấp có 3 cầu giao thông rộng 2m. Mỗi khi người dân bị bệnh gọi taxi đến nhưng xe không qua lọt các cầu này. Do đó, Chi ủy, Ban nhân dân ấp Thới Thạnh thống nhất nới rộng cầu bằng cách đập trụ lan can và đẩy lan can ra ngoài. Việc làm này có tổ chức họp dân và được sự đồng tình cao. Chi ủy, Ban nhân dân ấp Thới Thạnh nhận thiếu sót là khi đập vỡ lan can cầu không trình báo, xin ý kiến UBND xã Giai Xuân".

Còn theo ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh, trên địa bàn ấp có 4 cầu giao thông rộng 2m. Người dân địa phương cũng gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng hay chuyển người bệnh đi cấp cứu. Ông Trần Ngọc Hùng nói: "Có nhiều lần người dân trong ấp bị bệnh nặng phải đưa đi cấp cứu bằng xe 2 bánh rất bất tiện, do xe taxi không qua được cầu rộng chỉ 2m. Từ đó, người dân đề nghị nới rộng cầu, đồng thời, chúng tôi có nghe thông tin sẽ mở rộng các cầu trên tuyến đường này nên thống nhất nới rộng theo hình thức trên…".

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Đương Quan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: "Sau khi 7 cầu giao thông trên tuyến đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh được "nới rộng", UBND xã có làm việc cùng ban nhân dân 2 ấp. Qua đó, UBND xã đã phê bình, kiểm điểm lãnh đạo 2 ấp và chỉ đạo 2 ấp khắc phục việc làm này, nhằm đảm bảo an toàn cho xe lưu thông, mỹ quan các cầu. Nhưng, vụ việc chưa được thực hiện thì gây phản ứng của người dân…". Ngày 2-8-2016, UBND xã Giai Xuân cũng có tờ tường trình gửi đến Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền, với nội dung: "…Qua vụ việc trên, Đảng ủy, UBND xã Giai Xuân khẳng định không có chủ trương cho ấp và nhân dân đập phá các lan can của tuyến đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh. Nhưng xét về trách nhiệm, UBND xã và cá nhân Chủ tịch UBND xã nhận thiếu sót không quản lý chặt chẽ tình hình địa phương, không kịp thời ngăn cản việc làm trên, gây ảnh hưởng không tốt đến địa phương…".

Trước sự việc trên, Văn phòng UBND TP Cần Thơ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Phong Điền và các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý và có báo cáo kết quả trước ngày 10-8-2016; Chủ tịch UBND huyện Phong Điền có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, khắc phục nhanh, kịp thời nếu đúng như dư luận phản ánh và xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân sai phạm có liên quan... Ông Nguyễn Văn Sử, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: "UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khảo sát thực tế tại tuyến đường này. Qua đó, các đơn vị làm rõ hành vi, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện đập trụ lan can, nới rộng cầu không đúng quy trình, kỹ thuật…".

Ngày 5-8-2016, TP Cần Thơ thành lập đoàn khảo sát gồm Sở Giao thông Vận tải, Sở NN&PTNT, Công an thành phố, Ban An toàn Giao thông thành phố… tiến hành kiểm tra thực tế tại tuyến đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh. Qua đó, đoàn khảo sát không thống nhất biện pháp khắc phục của địa phương bằng cách đắp lại xi măng tại chân trụ lan can bị đập và bẻ giạt ra ngoài. Đoàn khảo sát yêu cầu địa phương khẩn trương khắc phục việc đập phá này bằng cách kéo thẳng các trụ lan can theo hiện trạng ban đầu. Việc khắc phục nhằm hạn chế xe 4 bánh qua lại cầu, bởi trọng tải của các cầu giao thông trên tuyến đường liên ấp không có khả năng chịu lực đối với các xe ô tô 4 bánh. Về phía chính quyền địa phương, ông Huỳnh Đương Quan cũng cam kết sửa chữa hoàn thành lan can các cầu trên trong những ngày sắp tới. Riêng các cá nhân, đơn vị có sai phạm trong vụ việc này sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm trong những ngày tới.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết