08/05/2009 - 20:37

Cá heo ngủ “mắt nhắm, mắt mở”

Với khả năng ngủ trong trạng thái một nửa bộ não thật sự nghỉ ngơi và một nửa còn lại hoạt động bình thường, cá heo có thể vượt qua tình trạng thiếu ngủ và duy trì trạng thái tỉnh táo trong nhiều ngày liền. Do phải định kỳ nhảy lên mặt nước lấy không khí và để mắt tới những sinh vật biển ăn thịt, cá heo không thể cuộn mình ngủ như các loài thú trên cạn. Vì thế chúng phải duy trì trạng thái tỉnh táo bằng cách ngủ “mắt nhắm, mắt mở”.

Ảnh: worldproutassembly 

Để kiểm tra tác động của kiểu ngủ trên, Chương trình nghiên cứu sinh vật biển có vú của Hải quân Mỹ tập cho hai con cá phản xạ với tiếng bíp dài 1,5 giây. Khi nghe âm thanh đó liên tục trong 5 ngày, chúng vẫn tiếp tục phản ứng với tiếng bíp y như lúc đầu. Ngoài ra, cá heo cũng được trắc nghiệm khả năng cảnh giác bằng mắt. Các nhà nghiên cứu huấn luyện chúng nhận dạng hai hình thể, hoặc 3 sọc ngang màu đỏ hoặc 1 sọc dọc màu xanh. Việc tập luyện này chỉ diễn ra ở mắt phải. Tuy nhiên, cá heo đã tự tập cho mắt trái nhận biết các hình thể dù mắt trái chưa nhìn thấy những hình dạng đó bao giờ.

Thử nghiệm trên cho thấy có sự chuyển tải thông tin giữa hai bán cầu não trái và phải. Cá heo đã chứng tỏ mắt cũng có khả năng phản ứng trước hình thể giống như với tai: sau 120 giờ, chúng vẫn còn thấy được các hình dạng đó. Xét nghiệm máu cá heo để tìm dấu hiệu của tình trạng thiếu ngủ nhưng người ta không tìm thấy được gì cả.

THÁI TRÂN (Theo LiveScience)

Chia sẻ bài viết