06/06/2017 - 13:59

Bước tiến Thắng Lợi

Trong 3 năm qua, doanh thu của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ luôn vượt mức trên 115 tỉ đồng/năm, thu nhập mỗi năm trên 318 triệu đồng/hộ xã viên. HTX từng bước đa dạng các dịch vụ phục vụ xã viên, nên hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Khẳng định hiệu quả hoạt động

Nuôi cá tra xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ở huyện Vĩnh Thạnh,
TP Cần Thơ.  

Xuất phát từ việc nuôi cá tra từng hộ nhỏ lẻ khó tiêu thụ, các hộ nuôi cá tra ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh đã liên kết thành lập HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi vào năm 2010. Mục đích ban đầu của HTX nhằm có sản lượng lớn để thuận lợi trong ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Từ cách làm thiết thực, HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi ngày càng lớn mạnh, không chỉ hoạt động trong lĩnh vực thủy sản mà còn tham gia vào nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, phát triển được nhiều dịch vụ phục vụ cho xã viên. Cụ thể, ngoài việc cung ứng các dịch vụ thủy sản đầu vào và đầu ra, HTX còn tham gia bán phân bón, thuốc trừ sâu và các loại hóa chất phục vụ trong nông nghiệp, thực hiện các công trình đê bao và nạo vét kênh mương thủy lợi, xây dựng nhà và các công trình dân dụng, công ích…

HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi có 44 xã viên, trong đó có 12 xã viên nuôi cá tra, còn lại 33 xã viên tham gia các hoạt động sản xuất nông nghiệp khác (sản xuất lúa và rau màu). Với 12 xã viên nuôi thủy sản, tổng diện tích ao nuôi và hạ tầng phục vụ ao nuôi hơn 200.000m2, bình quân mỗi thành viên có diện tích ao nuôi gần 22.000m2. HTX có trụ sở làm việc với diện tích 45m2 và hệ thống nhà kho 165m2. Ban quản lý-điều hành của HTX đầy đủ cơ cấu nhân sự theo Luật HTX năm 2012, HTX còn có các đội dịch vụ, đội chuyên môn là văn phòng và kỹ thuật nuôi cá hơn 110 người, trong đó có 90 lao động thường xuyên và hơn 20 lao động gián tiếp.

Theo Ban quản lý-điều hành HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi, năm 2014 sản lượng sản xuất và tiêu thụ cá tra của HTX đạt 5.300 tấn thì đến năm năm 2016 đạt 6.670 tấn và dự kiến năm 2017 cũng đạt từ mức 6.600 tấn trở lên. Doanh thu của HTX cũng tăng từ 116 tỉ đồng năm 2014 lên hơn 137,47 tỉ đồng năm 2016, với thu nhập bình quân của hộ xã viên nuôi cá (gồm 2 lao động) được nâng theo từng năm từ 345 triệu đồng lên 370 triệu đồng vào năm 2016. Trong 3 năm qua, thu nhập bình quân của người lao động HTX thuê đạt mức từ 3-3,6 triệu đồng/người/tháng, lương của giám đốc và kế toán trưởng HTX đạt 3,6-3,8 triệu đồng/tháng.

Không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện. Vai trò của HTX được thể hiện rõ trong việc hỗ trợ thành viên, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và là nơi tiếp nhận chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Hằng năm, HTX sử dụng quỹ phúc lợi từ 90- 100 triệu đồng để đầu tư, hỗ trợ phát triển cộng đồng, xây dựng cầu đường giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa, tình thương và nhà đại đoàn kết.

Đa dạng dịch vụ

Hội đồng quản trị và giám đốc HTX năng động, nhanh nhạy thị trường là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi. HTX luôn phát huy sức mạnh hợp tác tương hỗ lẫn nhau, tạo cơ hội cho từng thành viên nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như nâng cao sức mạnh của HTX trong quan hệ với các đối tác. HTX tranh thủ khá tốt các chương trình, dự án đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị trong và ngoài nước để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến các thành viên. Qua đó, giúp người nông dân nắm bắt, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quản lý trong quá trình sản xuất, giảm rủi ro.

Thực tế cho thấy, với sản lượng cá tra hàng ngàn tấn trong nhiều hộ thành viên, việc HTX đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ với doanh nghiệp là rất khó và phức tạp. Tuy nhiên, sự nhạy bén của đội ngũ quản lý-điều hành HTX cùng sự đoàn kết, thống nhất của xã viên, HTX đã tạo được mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Trước đây, HTX thực hiện ký hợp đồng với Tập đoàn Sao Mai-An Giang theo phương thức giá cố định, với điều kiện giá thị trường lúc thu hoạch cá nếu giảm doanh nghiệp vẫn phải mua theo giá đã ký, còn giá tăng thì doanh nghiệp cho người dân hưởng thêm 50% mức tăng. Hình thức này có nhiều ưu điểm nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, nhất là khả năng người nuôi cá thiếu vốn để sản xuất. Sau đó, HTX đàm phán, ký lại hợp đồng mới theo phương thức doanh nghiệp cung cấp thức ăn, thuốc thú y, hướng dẫn quy trình kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. HTX chỉ tổ chức nuôi, giao sản phẩm cho công ty và hưởng giá trị trên cơ sở sản lượng và phần chi phí do tiết kiệm trong quá trình nuôi. Cách làm mới này giúp các xã viên HTX không phải đầu tư vốn nhiều, ít rủi ro. Qua 4 năm làm theo cách này, người nuôi cá có thu nhập khá ổn định, dao động trong khoảng 1.000-2.000 đồng/kg cá, tùy điều kiện của từng hộ nuôi.

Theo Ban quản lý-điều hành HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi, ngay từ khi thành lập, HTX xác định phát huy sức mạnh tập thể để trở thành một đối tác bình đẳng với doanh nghiệp. Những năm qua, HTX đã quan tâm xây dựng một HTX có quy mô về diện tích, phát triển mạnh hộ thành viên, tăng cường tính hợp tác và khả năng huy động nguồn vốn đáp ứng yêu cầu sản xuất. Ông Huỳnh Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi, cho biết: "Gần đây, HTX thu hút thêm các xã viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lúa và rau màu. Do vậy, tới đây, HTX phải đa dạng thêm các dịch vụ phục vụ xã viên như: tổ chức tưới tiêu đồng ruộng, tổ chức bao tiêu đầu ra các sản phẩm lúa và rau màu… Đồng thời, tiếp tục hướng các hộ thành viên tổ chức sản xuất theo mô hình bền vững và an toàn với môi trường". 

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết