23/07/2019 - 16:12

BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhẵn túi, nhà thầu đình công 

(CTO)- Sáng ngày 23-7, nhà thầu của gói thầu xây lắp 13 (Công ty Cổ phần Cầu 12) dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), đã ngưng thi công, giăng băng rôn cản trở việc thi công tại dự án. Nguyên nhân theo nhà thầu này là chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua, khiến các nhà thầu làm mà không có tiền chi trả cho công nhân, cho nguyên vật liệu…

Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết rất chia sẻ với nhà thầu, biết rằng nhà thầu nỗ lực hết sức nhưng dự án hiện nay mới chỉ có phần vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ của tỉnh Tiền Giang về chi phí giải phóng mặt bằng, còn phần ngân sách Nhà nước chưa xác định được thời điểm giải ngân (mặc dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng), vốn  tín dụng chưa có mặt dù hợp đồng tín dụng đã được ký kết từ tháng 6-2018.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được tái khởi động hơn 3 tháng với các tín hiệu tích cực từ các bên liên quan như: tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, nhà thầu… và đã được các cơ quan chức năng là Bộ Công an, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Thanh tra thuế… hỗ trợ giải quyết hàng loạt các vướng mắc để đưa được dự án triển khai trở lại. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn không được khơi thông thì có thể sẽ quay trở lại như ban đầu là “ đình trệ ”. Doanh nghiệp dự án cho biết: Nếu dự án không được hoàn thành thủ tục điều chỉnh, không xác định nguồn vốn như cam kết từ phía Nhà nước và các ngân hàng tài trợ, thì đến cuối tháng 8 dự án phải tạm dừng. Hiện doanh nghiệp dự án và nhà thầu đang xác định “điểm dừng kỷ thuật” để tránh thiệt hại.

Chủ đầu tư cho biết, sẵn sàng làm việc với Công ty Cổ phần Cầu 12, thầu phụ để ứng tiền thanh toán cho thầu phụ khối lượng đã thi công và tiếp tục tìm các giải pháp khác với các nhà thầu còn lại để tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động dự án, nhưng cũng cần cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng xác định thời điểm có vốn hoặc có câu trả lời thoả đáng “bao giờ có tiền”.

Nhà thầu ngưng thi công, giăng băng rôn cản trở việc thi công tại dự án. 

Tin, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết