20/03/2016 - 17:31

Bồi dưỡng tài năng trẻ cho làng nhạc Việt

Những năm gần đây, nhạc sĩ- ca sĩ Thanh Bùi tạo dấu ấn trong làng nhạc Việt bằng cá tính âm nhạc độc đáo cùng cách làm nghệ thuật chỉnh chu. Đặc biệt, anh nỗ lực đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ của làng nhạc Việt.

Sau gần một tháng phát hành, MV "Missing you" của Thanh Bùi đã thu hút hàng ngàn lượt xem trên các trang mạng xã hội. Vắng bóng hơn một năm để tập trung cho công việc đào tạo tài năng trẻ, nên việc Thanh Bùi ra MV mới được chờ đón. Ca khúc "Missing you" do nghệ sĩ piano người Úc gốc Việt- Vân Anh Nguyễn và Thanh Bùi cùng sáng tác, phần vũ đạo trong album do biên đạo Alex Tú dàn dựng. Cảnh quay hoành tráng và bay bổng phần lớn được thực hiện ở Côn Đảo. Sự chuẩn bị công phu đó đã giúp "Missing you", với giai điệu ngọt ngào lãng mạn về nỗi nhớ khi cách xa của đôi lứa yêu nhau, thăng hoa.

Ca sĩ Thanh Bùi trong một buổi biểu diễn tại Cần Thơ. Ảnh: DUY KHÔI

"Missing you" là sản phẩm âm nhạc mới nhất của Thanh Bùi sau hàng loạt MV, album tạo được hiệu ứng tốt trong làng nhạc Việt như "Lặng thầm một tình yêu", "Tìm về dấu yêu", "Đừng quay bước đi"… Từng vào tốp 8 cuộc thi Australian Idol 2018, làm việc với những nhà sản xuất, nhạc sĩ hàng đầu thế giới nên tư duy âm nhạc và cách hát của Thanh Bùi hiện đại và phù hợp với dòng chảy thịnh hành. Năm 2010, Thanh Bùi về Việt Nam và khá thích nghi với môi trường nhạc Việt.

Thanh Bùi sinh năm 1983 luôn cầu toàn và hết lòng trong âm nhạc. Anh tâm huyết với các dự án giúp cho giới trẻ Việt yêu âm nhạc có điều kiện làm nghề chuyên nghiệp và tiếp cận công chúng, trong đó có việc thành lập Học viện âm nhạc Soul. Trong số những học trò trưởng thành Soul, Tiên Tiên là một minh chứng về hiệu quả trong cách đào tạo của Thanh Bùi. Tiên Tiên là nghệ sĩ trẻ đang được đánh giá cao trong làng nhạc Việt hiện nay, với giọng hát cá tính và phong cách sáng tác, hòa âm, biểu diễn chuyên nghiệp, riêng biệt. Giữa năm 2015, Thanh Bùi còn cùng gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành lập Quỹ học bổng âm nhạc Trịnh Công Sơn, riêng anh góp 2,2 tỉ đồng. Thanh Bùi làm cố vấn chuyên môn của Quỹ để tuyển chọn và tham gia đào tạo các tài năng âm nhạc.

Mới đây, trả lời báo chí, Thanh Bùi cho rằng: "Đã đến lúc dừng lại các chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc!". Phát ngôn thoạt tiên nghe tưởng "gây sốc", nhưng giới chuyên môn lại đồng tình. Bởi theo Thanh Bùi, nên dừng lại vì nền công nghiệp âm nhạc cần thêm thời gian để "thở" và phát triển một cách đúng đắn, cân bằng với chất lượng của những nghệ sĩ. Tài năng trẻ cần được nuôi dưỡng và phát triển theo thời gian. Những suy nghĩ đó cho thấy trăn trở và trách nhiệm của Thanh Bùi đối với làng nhạc Việt.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết