04/03/2017 - 10:06

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ gặp rắc rối

Trước áp lực từ các nghị sĩ Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp nước này Jeff Sessions (ảnh) hôm 2-3 tuyên bố sẽ rút khỏi bất kỳ cuộc điều tra nào về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

Quyết định trên được đưa ra sau khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề nghị Bộ trưởng Tư pháp có động thái thích hợp sau những thông tin gần đây tiết lộ ông Sessions đã gặp riêng đại sứ Nga tại Mỹ trong thời gian Donald Trump tranh cử tổng thống.

Được biết, ông Sessions là một trong những người đầu tiên ủng hộ tỉ phú New York chạy đua vào Nhà Trắng và đảm nhiệm vai trò cố vấn cao cấp của ông Trump về sách lược chính trị và an ninh quốc gia. Trong phiên điều trần xác nhận đề cử Bộ trưởng Tư pháp trước Thượng viện Mỹ hồi tháng Giêng, ông Sessions được hỏi sẽ làm gì nếu có bằng chứng về bất cứ ai liên quan đến chiến dịch của ông Trump liên lạc với Chính phủ Nga trong quá trình tranh cử. "Tôi không biết về bất kỳ hoạt động nào như vậy. Tôi từng được gọi là người đại diện một hoặc hai lần trong chiến dịch ấy và tôi không có liên lạc nào với phía Nga. Vì vậy, tôi không thể bình luận việc này" – ông Sessions khi đó khẳng định.

Nhưng theo thông tin tiết lộ trên tờ Washington Post hôm 1-3, ông Sessions bị tố đã gặp riêng đại sứ Nga Sergei Kislyak hai lần. Đảng Dân chủ sau đó cáo buộc Bộ trưởng Sessions "nói dối" đồng thời kêu gọi ông từ chức. Họ cũng yêu cầu cựu thượng nghị sĩ bang Alabama thôi đảm nhiệm vai trò giám sát tiến trình điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ngoài ra, phe Dân chủ còn đề xuất FBI khởi động cuộc điều tra hình sự đối với những tuyên bố của ông Sessions trước Quốc hội về mối liên hệ với giới chức Nga.

Tại cuộc họp báo hôm 2-3, ông Sessions chấp nhận tự loại mình ra khỏi bất kỳ cuộc điều tra nào về những vấn đề liên quan chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nhưng vị chính trị gia 70 tuổi nhấn mạnh những gì phát biểu tại buổi điều trần là "trung thực và chính xác", rằng ông không hề tiếp xúc, thảo luận nội dung tranh cử với bất kỳ quan chức Nga hay nhân vật trung gian nào trong suốt chiến dịch của ông Trump. Về cuộc gặp với đại sứ Kislyak, ông Sessions cho biết có tham dự nhưng với vai trò là thượng nghị sĩ chứ không phải người đại diện của ông Trump. Vì vậy, ông cho rằng bản thân không làm gì sai khi không tiết lộ điều này. Trong động thái ủng hộ Bộ trưởng Tư pháp, Tổng thống Trump cũng khẳng định ông Sessions là "người trung thực" và "không nói gì sai trái". Ông chủ Nhà Trắng còn chỉ trích đảng Dân chủ đang sử dụng "thủ đoạn" để làm bùng lên tranh cãi vì mục đích chính trị.

Trong diễn biến khác có liên quan, Nhà Trắng hôm 2-3 cho biết con rể Tổng thống Trump đồng thời là cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner cũng từng gặp đại sứ Nga Kislyak tại Tháp Trump ở New York vào tháng 12 năm ngoái. Cuộc gặp còn có sự tham gia của Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn vốn đã từ chức sau áp lực chính trị liên quan cáo buộc "lừa dối" Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức Nhà Trắng khác về các cuộc thảo luận giữa ông với đại sứ Nga Kislyak.

Xác nhận hôm 2-3, phát ngôn viên Nhà Trắng Hope Hicks khẳng định đây chỉ là một trong nhiều cuộc gặp giữa ông Kushner với các quan chức nước ngoài. Tuy không tiết lộ nội dung, nhưng đại diện Nhà Trắng cho biết mục đích cuộc gặp là nhằm xây dựng kênh liên lạc giữa chính quyền mới của Mỹ với Mát-xcơ-va.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết