23/09/2020 - 10:23

Bổ sung collagen đúng cách và hiệu quả

Là một trong những prôtêin thiết yếu của cơ thể, collagen được tạo thành từ các axít amin hoặc chuỗi peptide, đóng vai trò quan trọng giúp liên kết cơ và da, tạo độ săn chắc và tăng cường sự đàn hồi của làn da; xây dựng và hỗ trợ cấu trúc xương, nuôi dưỡng dây chằng, gân, nướu, mắt, răng và cải thiện lưu thông máu. Collagen còn giúp nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe sụn khớp, giúp đông máu, đẩy nhanh tốc độ lành vết thương và bảo vệ hệ thần kinh.

Từ 20 tuổi trở đi, cơ chế tự sản sinh collagen của cơ thể bắt đầu suy giảm và về lâu dài dẫn đến thiếu hụt collagen. Trung bình từ tuổi 40, chúng ta mất khoảng 1% lượng collagen mỗi năm, khiến cơ thể lão hóa nhanh chóng với biểu hiện điển hình là mặt xuất hiện nhiều nếp nhăn, da bắt đầu khô sần và chảy xệ. Ngoài quy luật tự nhiên không tránh khỏi, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, uống rượu, tiếp xúc ánh nắng và môi trường ô nhiễm cũng ảnh hưởng đến lượng collagen bị hao hụt.

Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể làm chậm quá trình lão hóa nói trên bằng việc bổ sung thực phẩm giàu collagen như nước hầm xương, thịt bò, cá, gà, sữa, trứng, các loại rau màu xanh đậm. Hoặc cân nhắc bổ sung collagen tổng hợp.

Cho đến nay, các chuyên gia xác định có 28 loại collagen với 3 dạng tổng hợp được sử dụng nhiều nhất gồm collagen thủy phân, collagen không biến tính và gelatin. Hiện chưa có hướng dẫn chính thức nào từ các cơ quan y tế về việc bổ sung bao nhiêu collagen, thay vào đó, tỷ lệ này chủ yếu phụ thuộc vào dạng collagen gì và mục đích sử dụng.

Trong đó, collagen thủy phân (nguồn gốc từ gia súc, hải sản và gia cầm) là một trong những loại phổ biến do dễ hấp thụ và thường được bào chế ở dạng bột hoặc viên nang. Theo đánh giá dựa trên các nghiên cứu lâm sàng, bổ sung từ 2,5 - 15gr collagen thủy phân hàng ngày được xem là an toàn và mang lại hiệu quả. Cụ thể, người bị bệnh đau khớp hoặc muốn cải thiện độ đàn hồi của da có thể cân nhắc dùng dưới 2,5gr/ngày. Tăng liều lượng lên 5gr/ngày dành cho đối tượng muốn cải thiện mật độ xương và giảm nguy cơ hao hụt xương. Còn lại, bổ sung  trên 15gr/ngày chủ yếu dành cho những ai cần tập luyện để tăng khối lượng cơ và thành phần khác của cơ thể.

Về phần collagen không biến tính vốn chiết xuất từ sụn gà, một số nghiên cứu trên người đã chứng minh dùng 10 - 40mg mỗi ngày loại collagen này có thể cải thiện sức khỏe xương khớp. Còn gelatin là collagen đã nấu chín trích từ nguồn động vật nên ít được tiêu thụ dưới dạng thực phẩm chức năng. Thay vào đó, gelatin thường được kết hợp với các món ăn tráng miệng như súp, sinh tố và những thực phẩm khác để tăng khả năng hấp thụ và hiệu quả.

Nhìn chung, ngoài thực phẩm tự nhiên thì bổ sung collagen tổng hợp hầu như an toàn và hiệu quả với mọi người. Tuy vậy, cách tốt nhất vẫn là hỏi ý kiến bác sĩ để tránh những tác dụng phụ hiếm gặp như buồn nôn, chóng mặt, táo bón, cơ thể mệt mỏi hoặc nghiêm trọng hơn là nhịp tim bất thường hoặc các vấn đề về dạ dày.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bổ sung collagen