19/10/2021 - 08:26

Bình Thủy - Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất 

Dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine cho người lao động, các doanh nghiệp (DN) ở Bình Thủy đang từng bước mở cửa, tái khởi động sản xuất theo lộ trình. Từ đó góp phần cùng chính quyền và nhân dân nỗ lực khôi phục kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong những tháng còn lại của năm.

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP Dược phẩm Phương Nam.

Kịp thời bao phủ vaccine

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, chia sẻ: DN chính là lực lượng tuyến đầu trong giai đoạn mở cửa, phục hồi kinh tế. Vì vậy, để tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng DN sớm khôi phục hoạt động, quận cơ bản đã tiêm vaccine hầu hết cho người lao động trong các DN sản xuất công nghiệp, các ngành hàng thiết yếu, các nhà thầu thi công, DN thuộc lĩnh vực xây dựng trên địa bàn, DN giao thông vận tải, phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa…

Công ty CP Dược phẩm Phương Nam (SPharma) ở phường An Thới chuyên sản xuất các mặt hàng thiết yếu cung cấp ra thị trường trong mùa dịch như nước muối, cồn khử khuẩn, nước uống… Ông Trần Quốc Thống, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty SPharma, cho biết: Công ty duy trì hoạt động theo “3 tại chỗ” từ giữa tháng 7 với 50% lao động. Ðến đầu tháng 10, tỷ lệ bao phủ vaccine tại Công ty đã đạt 100%, trong đó trên 80% đã tiêm mũi 2, các trường hợp còn lại đã tiêm mũi 1. Vì vậy, Công ty chỉ còn duy trì khối văn phòng làm việc tại nhà, 100% công nhân đi về theo phương án “2 tại chỗ - vùng xanh”.

Theo chỉ đạo của thành phố và của quận Bình Thủy về việc ưu tiên tiêm vaccine cho nhân công tại các công trình trọng điểm, toàn bộ nhân công trên công trình Dự án Khu tái định cư Bình Thủy (khu I) đã được bao phủ vaccine từ ngày 23-9. Ðại diện Hợp tác xã Xây dựng Thanh Bình, đơn vị phụ trách thi công dự án, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chỉ huy trưởng công trình xây dựng Khu tái định cư Bình Thủy (khu I), cho biết: Dù nhân công đã được tiêm vaccine mũi 1 được gần 4 tuần nhưng nhà thầu vẫn duy trì thi công theo “3 tại chỗ” kết hợp “2 tại chỗ - vùng xanh”. Trong giai đoạn nước rút, chúng tôi càng phải thận trọng để vừa đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ, vừa đẩy nhanh tiến độ dự án. Tính đến ngày 15-10, tiến độ giải ngân của dự án đạt 14,5 tỉ đồng/35 tỉ đồng, khối lượng thi công đạt 50% kế hoạch. Dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ bàn giao 40 nền tái định cư của giai đoạn 1. Ðến khi dự án hoàn thành, tổng số nền bố trí tái định cư là 303 nền.

Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Pataya (Việt Nam), Khu công nghiệp Trà Nóc 1 hiện có trên 1.100 lao động tập trung chủ yếu ở địa bàn Bình Thủy, Ô Môn và Phong Ðiền. Tính đến ngày 16-10, tỷ lệ người lao động đã được tiêm vaccine của Công ty đạt trên 85%. Ông Trần Công Sơn, Giám đốc Khu vực Kho vận và Xuất nhập khẩu Công ty Pataya, chia sẻ: Công ty Pataya hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ” trở lại từ ngày 17-9 đến nay với 220 lao động và chỉ duy trì chủ yếu công đoạn đóng gói hàng từ bán thành phẩm, chuyển qua thành phẩm và chỉ đáp ứng khoảng 20-30% đơn hàng nội địa lẫn xuất khẩu. Khi tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 85%, công ty và người lao động đều rất phấn khởi và mong sớm khôi phục dần công suất hoạt động vào đầu tháng 11 để đáp ứng kịp thời các đơn hàng xuất khẩu.

Sớm khôi phục sản xuất

Theo Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, quận hiện có 358 cơ sở, DN sản xuất công nghiệp. Trong Khu công nghiệp Trà Nóc 1 có 88 cơ sở và ngoài khu công nghiệp 270 cơ sở. Quận được phân cấp quản lý 266 cơ sở nằm bên ngoài khu công nghiệp. Trong đó, có 54 cơ sở có từ 10 đến dưới 100 lao động, 212 cơ sở dưới 10 lao động. Tính đến ngày 15-10, quận đã tiếp nhận 43 phương án “vừa cách ly và vừa sản xuất”, “2 tại chỗ, vùng xanh” kết hợp sản xuất an toàn. Các cơ sở, DN sau khi được kiểm tra thẩm định phương án, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động đã được UBND quận thống nhất cho phép hoạt động trở lại kịp thời. Tại Khu công nghiệp Trà Nóc 1 do Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ quản lý có 88 DN đang hoạt động. Ðến nay, có 77 DN đã đăng ký với Ban quản lý triển khai phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”. Phòng Kinh tế quận thường xuyên phối hợp cùng UBND các phường, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố để hỗ trợ DN triển khai phương án sản xuất an toàn để tiếp tục hoạt động và đảm bảo lưu thông
hàng hóa.

Theo ông Trần Công Sơn, trước mắt, Pataya vẫn hoạt động theo phương án  “3 tại chỗ”, khi người lao động tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày, Công ty sẽ dần chuyển sang phương án “2 tại chỗ - vùng xanh” để đảm bảo an toàn. Niềm động viên, cổ vũ lớn nhất với các DN trong đó có Công ty Pataya là thành phố, quận Bình Thủy cùng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp đã nỗ lực kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Ðặc biệt trong giai đoạn hiện nay việc quan tâm bao phủ vaccine cho người lao động trong DN, trong các khu công nghiệp nhanh chóng, kịp thời giúp DN yên tâm tái khởi động theo lộ trình. Trước mắt là nâng dần công suất hoạt động từ 30% lên 50% và 70% cho đến khi trở về trạng thái bình thường.

Nhận định tình hình sản xuất vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng các DN ở Bình Thủy quyết tâm không để đứt gãy, gián đoạn các đơn hàng. Ông Trần Quốc Thống, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty SPharma, chia sẻ: Hơn 2 tháng duy trì công suất khoảng 50%, công ty không kịp đáp ứng các đơn hàng và đang phải tăng ca để kịp tiến độ giao hàng. Trước mắt, công ty chưa thể khôi phục ngay lại 100% công suất hoạt động trong tháng 10 do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh ở một số địa phương, việc cung cấp bao bì, nguyên liệu đầu vào từ đối tác chỉ đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu sản xuất. Dù vậy, công ty sẽ nỗ lực đưa mọi hoạt động về trạng thái bình thường trong thời gian sớm nhất.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy: Tỷ lệ tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 được đẩy nhanh đồng nghĩa với tỷ lệ DN tái khởi động sản xuất trên địa bàn quận tăng lên nhanh chóng. Các DN chủ động kết nối lại chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, đáp ứng kịp thời các đơn hàng trong nước và xuất khẩu. Người lao động trong DN cũng rất phấn khởi vì có lá chắn phòng ngừa dịch bệnh để sớm quay trở lại công ty làm việc. Quận sẽ căn cứ vào lộ trình mở cửa khôi phục sản xuất của DN mà hỗ trợ bổ sung vaccine cho những DN có nhu cầu bổ sung lao động, nhà thầu xây dựng cơ bản có nhu cầu nhân công trên các công trường. Đồng thời, tháo gỡ kịp thời, các khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận các chính sách ưu đãi của Chính phủ và thành phố. Qua đó giúp DN nhanh chóng hoạt động ổn định, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong những tháng còn lại của năm 2021.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết