29/05/2009 - 19:47

Bing – đối thủ mới của Google

Bing.com sẽ xuất hiện trên mạng trong vài ngày tới.
Ảnh: Telegraph

Đại gia phần mềm Microsoft vừa ra mắt phiên bản thử nghiệm của Bing – công cụ tìm kiếm trực tuyến mới - được kỳ vọng sẽ cạnh tranh cao thấp với “hoàng đế” Google. Theo Tổng Giám đốc điều hành Steve Ballmer, dịch vụ tìm kiếm sắp được triển khai trong vài ngày tới này sẽ nâng cao đáng kể số lượng người dùng thật sự tìm được câu trả lời cho vấn đề mình hỏi. Một điều tra riêng của Microsoft cho thấy có đến 60% câu hỏi của người dùng không được các công cụ tìm kiếm hiện hành trả lời, và 50% thông tin tìm kiếm thực tế là những câu hỏi cũ lặp đi lặp lại.

“Ngày nay, các công cụ tìm kiếm đã làm tốt việc giúp người sử dụng lướt web và tìm kiếm thông tin, nhưng lại chưa làm ra trò việc giúp mọi người sử dụng thông tin tìm được. Khi bắt tay xây dựng Bing, chúng tôi đã tìm hiểu một cách tường tận cách thức mọi người thật sự muốn sử dụng web”, sếp Steve phát biểu khi giới thiệu Bing tại Hội nghị All things Digital ở San Diego (Mỹ) hôm 28-5. Theo Steve, Bing sử dụng công nghệ ngữ nghĩa được thiết kế nhằm giúp nó nhận biết không những từ khóa mà cả nội dung của những cụm từ xuất hiện trong ô tìm kiếm. Trước nay, các công cụ tìm kiếm chỉ mới dừng lại ở việc kết hợp từ khóa với những từ có trên các website. Bing cao tay hơn ở chỗ hiểu được nội dung của cụm từ khóa.

Bing.com có diện mạo rất khác với Google.com, theo đó hình nền trên trang chủ sẽ được thay mới mỗi ngày, và trang web cũng đề xuất những cải tiến đặc thù đối với những câu hỏi của người dùng. Một khi kết quả tìm kiếm hiện ra, bên trái màn hình sẽ xuất hiện một cột đề xuất việc tìm kiếm thông tin có liên quan ở dạng chuyên sâu. Công cụ tìm kiếm mới của Microsoft được thiết kế để thấu hiểu mục tiêu tìm kiếm của người dùng, và vì thế hiển thị kết quả ít hơn trong một số tình huống. Chẳng hạn, yêu cầu tìm website Facebook sẽ mang đến chỉ một kết quả liên kết với trang web này, kèm theo tùy chọn hiển thị những kết quả khác về website này.

Bing.com chỉ là đại diện của dòng công cụ tìm kiếm thế hệ mới được tung ra gần đây. Nhưng khác với Cuil.com hay WolframAlpha.com, Bing nhắm tới thị trường tiêu dùng và có hậu phương vững chắc là Microsoft. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng Bing đang được Microsoft “bơm” để trong thời gian ngắn trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới sau Google. Bing sẽ thay thế công cụ tìm kiếm MSN Live gần đây bị đẩy xuống hàng thứ 3 sau Google và Yahoo!.

DUYÊN MAI (Theo Telegraph, AFP)

Chia sẻ bài viết