02/12/2009 - 21:15

Bí quyết sống thọ của phái nữ là gien

Gien chứ không phải khả năng cam chịu giúp phái đẹp sống thọ hơn. Ảnh: Corbis 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản công bố hôm qua 2-12 kết luận: phụ nữ sống thọ hơn nam giới trung bình 5 năm đơn giản là vì cấu tạo gien của họ khác phái mạnh. Nói cách khác, vật liệu di truyền của phái nam là tác nhân kiềm hãm tuổi thọ của họ.

Nhận định trên được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu cho ra đời nhóm chuột cái không có “cha” từ vật liệu di truyền từ hai chuột mẹ. Dòng chuột này sống thọ hơn 186 ngày so với những con chuột có cả gien của cha và mẹ. Vòng đời trung bình của chuột “khuyết bố” từ 600-700 ngày - nhiều hơn 1/3 thời gian bình thường.

Sự sống thọ của chuột thiếu cha là bằng chứng đầu tiên chứng minh gien tinh trùng có thể tác động bất lợi đối với tuổi đời của động vật có vú. Đồng thời, nó cũng lý giải tại sao phụ nữ thường sống thọ hơn nam giới ở tất cả các nền văn hóa và đặt dấu chấm hết cho những tranh cãi rằng lao động thể chất nhiều hơn, gánh vác trách nhiệm nặng hơn và cường độ căng thẳng tinh thần cao hơn là nguyên nhân khiến nam giới “ra đi” sớm hơn bạn đời của mình.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết